Is your biological family still your first go-to people when you have problems with your new family?

31 Replies
 profile icon
Write a reply

Nagpepray lang ako saka kinakausap ko si God. Hindi naman kami madalas mag away ng asawa ko. Pero since nakatira kami with his family and puro lakaki sila, ako lang ang babae madalas ang dami kong reklamo hahahahha. Like yung pagyoyosi nila kahit buntis ako, yung kalat nila, dumi nilang gumamit sa banyo, tas lahat ng pinagkainan at ginamit ba utensils tinatambak lang at di hinuhugasan. I end up cleaning them all kahit hirap na akong gumalaw. Lol and nahihiya naman ako magsabi sa asawa ko kasi pagod at stressed na sya sa work tas magrereklamo pa ako sa kanya tungkol dun. So shutup na lang ako, pinagdadasal ko na lang. Hahaha 😂

Read more

Yes, without a doubt. I somehow do not feel that connection with my new family and think that they always miss the point and are unable to see things as I do. Basically, our wavelength do not match and their approach towards things is so different that I cannot think of a sane solution from them.

Hi, No, I do not go to either of them. I do discuss the problem at times with either of the side but at the end of it, I trust my husband to give me a practical solution to my problem. Everyone seems so busy and engrossed in their own issues that I find my husband to be my first go person.

Yes My siblings. Lalo na yung ate ko kapag may problems ako regarding buhay may asawa pinapa-unawa niya sakin ng maigi bakit yun nangyayari. (She's married na din) Hirap mag open up sa mom ko kasi malayo siya ayokong nagbibigay ng stress sakanya.

TapFluencer

Most of the time Mom ơi, mình tham gia cuộc thi ảnh, mom vào link cho bé nhà mình 1 like với nhé, mình cảm ơn mom https://community.theasianparent.com/booth/887320?d=android&ct=b&share=true

Same here. It's my sister and my mom I call right away if I'm having serious issues about my marriage. But lately, if I can fix it myself, I don't want to involve them as much as possible.

Actually, hindi eh. Mga friends ko lang ang malapit sakin ngayon since nasa City ako at ayoko ng abalahin ang parents ko sa probinsya kapag may problems ako.

8y ago

same here mommy. ayaw ko din bgyan ng stress parents ko kasi they're noy getting any younger. sometimes i just keep ot to myself or if di ko na kaya, i share it with my younger sister and close friends. it helps lessen my worries.

My mom yes. My sister who used to be my bestfriend has been distant to me ever since I got pregnant bc she doesnt have a child yet.

Yes. Especially when I have problems with my partner. I always open up to my mother. Just seeking for advice

not really..i just tell God everything and handle it on my own because i got unsupportive family