Alone time

New year plan was to spend it with his family nearby since we won’t be having our own celebration due to my pregnancy and there will only be just the two us. Plus it’s a tradition that every new year sa bahay talaga nila nagccelebrate. I really didn’t want to go but for the sake of pakikisama at pakikipag halubilo sa family nya, I agreed na rin. When we got there at around 10 pm, we ate and chatted a little. I begged my husband to let me go home. I’m super tired this past days, super exhausted and heavy and all I want to do is stay at home and sleep the whole day if i can. He didn’t listen instead pinatulog nya ko sa kwarto ng kuya nya while nag iinom sya sa baba. I was so pissed and cried the whole night until 4 in the morning when he decided to finally show up to checked up on me and decided to ho home. I know oa yung pag iyak ko saka minsan lang din naman to my husband’s point pero feel nyo ba na at this point of our pregnancy, just 1 month before you pop, na gusto nyo nalang mag stay sa bahay. Ako kasi ayoko ng may bumibisita kasi pagod na kong mag entertain pa ng iba when i really want to just be left alone so i can do whatever I want. Ayaw kong lumabas ng bahay kasi sobrang bigat na ng feeling ko at naiirita na ko pag maraming tao. Ayokong maging rude kasi may mga friends and family si hubby na gusto bumisita and all pero ramdam nyo rin ba yung sinasabi ko. I just want to be left alone!!

3 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

I understand what you're going through. Kaya ako pagdating ng hapon hanggang gabi, halos nakakulong lang ako sa kwarto as i want to relax and have "me time" .. Did you talk to your hubby about this? Im sure he'll understand it, daanin nyo lang sa maayos na pag uusap, kayo lang ang makakaresolve nyan.

Magbasa pa

I feel you. Parang ayaw mo makihalubilo not being rude pero mas masarap mag pahinga

Same experience