Any thoughts about this 👇

Hi mummies! Idk if may same experience here. My partner and I are currently staying together sa house nila so he could take care of me since I am 29 weeks preggy din. However, yung mom nya medyo nangingialam about us not wanting our baby to stay in our house since tapos na mat leave ko and ang pag alagaain ko ang mother ko (my office is just walking distance from our house). She wants me to go instead and have her daughter to take care of the baby instead. Gusto nya daw laging nakikita ang baby namin, I dont want to invalidate their excitement but it doesn't sit right w/ me. That even pagbili ng mga things ko for baby wag na daw ibili masyado sya na magpo-provide. Im not comfortable cos I think someday it will cause me a big headache kapag ganito ang nangyayari, any advice po? Huhu 1st time mom here! Stay safe, everyone!

1 Reply
 profile icon
Magsulat ng reply

I feel you. kasi MIL ko rin gusto niya siya bumili ng mga gamit ni baby. But I told her politely na wag niya ako pigilan bumili kasi this is my happiness as FTM, but she kept on insisting, hinayaan ko lang bili parin ako ng bili, i heard comments and saw few annoyances expressions on her, deadma smile lang ako. If gusto niya bumili okay lang sakin, but she can't stop me from buying too 🤣 Your baby is yours. Not your SILs. No one else get to decide for your baby but you. Bumili ka ng kung anong gusto mo, wala na rin siyang magagawa lalo kung andyan na mga gamit. Tell her what your plan BUT! You don't need your MILs approval on your decision nor her understanding about it. What's important is you let her know. And everything that happens with you in that house with your ILs, you let your husband know, para he can understand you. Once baby is out you better leave with you baby. Kasi on my experience, staying with MIL with my baby got things heated. Una pa lang nakikilaman na rin si MIL samin pero napag papasensyahan ko pa, pero nung lumabas baby OMG stress! Know it all kasi. Mahihirapan ka maging mother sa anak mo kapag may nagmamando sa kung ano dapat mong gawin.

Magbasa pa
3y ago

I agree. Thanks for your advice, too. Ang hirap kumilos kapag may nag mamando, di ko lang ma-accept na she insists pa din na alagaan ng sister ng husband ko ang baby namin knowing na ako mag b-breastfeed and all. Si husband nag agree naman sakin, sya lang talaga ang hindi. Unfair lang kasi my parents are very understanding, only child ako pero wala silang say about the way we want our baby to be raised. Kaloka, sis! 🤦🏻‍♀️