Dapat ba ko magselos?

So my boyfriend and I are checked in a hotel along with his officemates because they have a 3–day event here. He just brought me along with him because he doesn’t think he can leave me alone, just in case something happens (I’m 28w3d). I met his new officemates, one girl who joined him and 2 other guys in his car to pick me up and then go to the hotel. I felt paranoid since the moment I saw her, I just had this feeling about her that she’s very flirty. So maybe I’m making a big deal out of everything. She has a boyfriend in the province and she tells everyone it’s complicated. Last night, when my boyfriend and his officemate went out to smoke, she told them that she wanted to drink. So I’m thinking she told them that so they would consider drinking with her. Again, I don’t know if I’m being paranoid or what. I don’t know if I’m just giving meaning to these things. Though I know my boyfriend isn’t interested in her because she’s not my boyfriend’s type but I have a feeling she’s trying to flirt with him! I don’t know… I politely confronted him about it thru text(because he already left for the event and I can’t stop thinking about it) and he said she’s not, in any way, trying to flirt with him because he made sure she knows he has a family (me and our unborn child). Then he came back to our to room to tell me there is nothing to worry about and if it really bothers me he will lessen his interactions with her. I appreciate what he did and I believe him. But again, it’s the girl I don’t like. I don’t want her near my man. I just have a bad feeling about her. Do you think I should ruin my day and be jealous even though my man assured me there’s nothing to worry about? I’m feeling really annoyed right now. I think being pregnant intensifies how irritated I am! PS kaninang morning kami nagusap about dyan ni boyfriend. Ngayon lang, he went downstairs to ask for a stick of cigarette. He doesn’t want to buy a pack because he’s trying to lessen his smoking. So he went down sa 8th floor, dun mga girl officemates nya nakacheck in. When his boy officemate found out na bababa sya sa 8th floor, he suddenly smiled (akala nya yata di ko kita) tapos he said “gusto mo samahan kita?”. I don’t know if patay malisya yung boyfriend ko or he really didn’t see his officemate’s face kasi it was dark but he didn’t have any reaction. He said “sige samahan mo ko.” Then binawi nya, wag nalang daw. I’m so confused. Feeling ko I’m just making a big deal out of this na wala naman dapat malisya. I trust my boyfriend, I want to believe him but seryoso sobrang hirap labanan ng pagkapraning ko now. I don’t know what to think anymore. Do you guys think there is something fishy going on? Nilalandi ba sya nung girl? Naglalandian ba sila? Or nilalagyan ko lang ng malisya? HELP PLEASE

18 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

The fact that he brings you along with him sa event nila is enough proof for me na he's being loyal and faithful to you. Just try to support and have bonding moments with him during the duration of your stay. Regarding his friend's reaction, you can ask your bf about it or confront his friend. Praning na kung praning but you're pregnant kasi so whatever works and makakaease ng mind mo I think is acceptable. Regarding sa girl, don't deny your instinct. Just make sure na iparating mo sa girl na magback off siya kundi mapapahiya siya. 😊 Girls like that are shameless pero pag nakita na palaban ka and ready to fight magbabackoff din yon. 😊 Just kill her with your kindness para magkarmdam ng hiya 😂 Anyway, i hope hindi ka na masyado mastress, iopen up mo lang palagi sa bf mo yung nafefeel mo para aware siya na nakakaaffect sainyo ni baby yung ganong scenatios para maiwasan niya. Pray lang 🙏

Magbasa pa

If you're boyfriend is willing to stop the interactions with the girl, I think it's going to be fine. :-) Kasi if they're flirting, ang maririnig mo sa boyfriend mo is the usual line ng guys eh "wala naman kaming ginagawa" etc., pero yung paguna niya sa feelings mo is a thumbs up. Paalalahan mo lang siya regarding his friends and the girl na iba talaga aura niya sa'yo. Kasi kahit anong kati ng babae, kung loyal sa'yo ang boyfriend mo, you'll still win. :-) Don't overthink too much, sis. Baka sa sobrang paranoid mo mainis or may ibang mafeel si jowawers mo. Continue to observe muna, before going into it. Baka talagang loyal si boyfriend mo sis!

Magbasa pa
4y ago

Agree.

befriend the girl 😊 in that way, makikilala mo talaga siya. normal lang siguro sating mga prego ang napaparanoid dala na rin ng changes sa hormones natin pero not right naman to judge others. kung talagang malapit lang si girl sa boys, atleast talk to your boyfriend na this is what you feel. magandang napapagusapan niyo kesa nagbibuild ka ng intuition mo that will lead you soon sa bagay na pagsisisihan mo sa huli. always good to think a hundred times before making a move 😉 and the most important thing, pray for God's guidance all throughout your pregnancy at relationship. 😊

Magbasa pa

sa bf mo alam mong di nya papatulan, pero yung officemate nya parang mahirap magtiwala lalo na flirty ang dating first empression palang, tayo kasi mga babae may instinct tau kung isang tao ay may gagawing kakaiba, lalo nat buntis, pakiramdaman mo, o kaya samahan mo lagi bf mo in a nice way, baka kasi maisip nya na binabakuran mo sya kahit na totoo nman, mahirap na, matukso pa bf mo, palay na kasi ang lumalapit.

Magbasa pa
VIP Member

tama ang mga mommy n nagsabing mag observe ka lng. gather ka ng evidence kc mahirap naman na awayin n.lng ntn ang jowa natin ng bsta bsta. ska tandaan mo, ikaw ang jowa at binuntis, taas noo ka dapat dun s ghorl at iparamdam m presence mo s kanya. pag nakipag away ka s bf mo o s malantutay na un,ikaw ang talo. act smarter than her. mas maganda ka kc binuntia ka, xa isa lang xang malandificent. bwahahaha!

Magbasa pa

Minsan kasi, yung inaakala nating co-worker lang, e may something na pala sa mga bf/gf/asawa/LIP natin. Di naman masamang kutubin basta may evidence ka lang. Di rin naman masamang magcomplain as long as totoo yung sinasabi mo. Hindi rin masamang magalit kung alam mo sa sariling mong tama ka at talagang nasasaktan ka.

Magbasa pa

Ayoko din niyan nakaka paranoid kasi kahit alam natin na my "TRUST" tayo sa lalake mahirap na kase kapag si girl ang pumasok what I mean is siya talaga gagawa ng way to flirt at alam naman natin ang mga "LALAKE" alam man nating LOYAL mahirap magtiwala sa kamandag kahit sabhin nilang pagkakamali.

Observe ka lang not just his actions but the people surrounding him - how his friends talk to him. Men would do that so you won't question the things that they do, para ma reassure ka, but then, may kababalaghan na pa lang ginagawa. 🤷‍♀️

Turns out walang landian na naganap. Haha. He treats the girl like his boy officemates. And when he tells me stuff about work and mentions her name, he says she’s so stupid. Now, we’re happier than ever with our 4 month old! ❤️

Post reply image

Wag masyado paranoid.. Ganyan talaga pag buntis eh.., iwasan mo nalang mag isip ng kung ano ano makakasama sa baby mo... Sa story mo, nag bigay naman ng assurance sayo bf mo na wala talaga... Just observe but don't stress about it...