Anong edad sa tingin nyo dapat magkaroon ng social media accounts and mga anak nyo?

23 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

I think mas maganda if older na yung mga kids. For example sa Facebook, the minimum age to create an account is 13 years old, but personally I think na mas maganda if around 16 is better. Madami kasi things sa social media na hindi lagi age appropriate, so mas maganda if older sila para mas maintindihan nila. Important din na pag-usapan niyo sa bahay ang tamang paggamit ng social media. :)

Magbasa pa

Yung anak ko 7 y/o lang sya nung ginawaan ko sya ng FB account pero ang friends family and relatives lang muna ang password hindi nya pa alam. Now that she's grade 7 sa pasukan. I gave her the password and told not to change it coz i'll be checking on it from time to time and not to add people not close to her lalo na kapag hindi nya kilala.

Magbasa pa

Gusto ko highschool na sila, around 14-15 ung age para kahit papano makakaintindi na and kaya na idefend ung mga sarili with our help in case may mang bully. I will allow them pero I'll orient them well before they create their own social media accounts and continuous ung guidance kasi mahirap pag napabayaan mo ang mga kabataan ngayon.

Magbasa pa

Not trying to be OA or what. Pero kung kaya kong pakiusapan na huwag na lang mag social media the better. Ang dami ko kaseng nakikita ngayon na mga highschoolers lantaran ang flirting sa FB at most of the times mga keyboard warriors at super war freak nag hahanap ng away kung hindi man nakikipag away sa social media.

Magbasa pa

its really up to you as long as u supervise them if u start them early with social.media like facebook, puro family lang ang iaaadd and their classmates at school or her friends at home , basta ang importante babantayan at palaging pag sasabihan about the dangers of social media.

Probably nsa junior highschool, pwede na. But I'll make sure na I monitor them well. Crucial ung first stages na maeexpose sa social media, baka ma culture shock din sila. So it's very important that we guide them every step of the way.

I will try to delay this as soon as possible! Ideally siguro mga 13 years old para right of passage na rin into teenhood. Even then super kakabahan ako so I'll let her share her password with me. Pag 18 na sya she can have her privacy.

13 years old, okay na. Natatakot din kasi ako sa mga posibilidad na maadik sya dito or ma-bully sya sa social media. Kung sobrang bata sya, hindi maganda ang epekto nun sa pag-aaral nya.

Kapag 16 years old na sya. Or if she'll have it earlier than that, we'll have a deal that her dad and I will have access to all her social media accounts so we can guide her.

Kapag highschool nya. 12 or 13 tingin ko doon pa lang. Pero as early as possible, ittrain ko na sya na maging responsible sa loob pa lang ng bahay.