แชร์วิธีมีน้ำนมเข้าเต้าทั้งวัน +ปั้มสต๊อก100ถุง+ใน1เดือน

ท้องแรกด้วย ไม่มีประสบการณ์หรือวิธีอะไรเลย นอกจากคนอื่นแนะนำแค่ว่า กินน้ำอุ่นกะน้ำขิงเยอะๆ ตอนแรกก็ไม่มีค่ะ น้องกินนมผงสลับนมแม่ด้วยซ้ำ แต่อยากมีน้ำนมให้น้อง เลยศึกษาจากคลิปต่างๆและเพจเฟสบุ๊ค (คุณแม่แฮปปี้:แนะนำให้กดถูกใจเลยค่ะ สำหรับแม่ๆมือใหม่) บ้านนี้เริ่มมีน้ำนมตอนอาทิตย์ที่2กว่าๆเลยค่ะ แต่ยังน้อยอยู่พอให้น้องกิน เริ่มสต๊อกจริงๆตอนน้องเดือนกว่า ปัจจุบันน้อง1เดือน26วัน เราสต๊อกถุงละ3-5ออนซ์ (หลายเพจแนะนำว่าสต๊อกพอกินต่อมื้อดีกว่า และไม่ควรเต็มถุง8ออนซ์ เพราะว่า เสี่ยงถุงแตก) ใครที่มีน้อยแต่ละรอบ เอามารวมๆกันได้ เก็บไว้ตู้เย็นช่องธรรมดาก่อนรวมกัน ไม่เกิน24ชม.ก่อนฟรีซค่ะ เริ่มเลยยย ? -ห้ามเครียด ห้ามท้อเด็ดขาดนะคะ ทำวนไป -ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นนวดนมวนเพื่อเปิดท่อน้ำนมที่อุดตัน -ให้น้องเข้าเต้าช่วยกระตุ้นก่อน เพราะ การดูดของเด็กช่วยกระตุ้นได้ดีกว่าเครื่องปั้ม -ให้น้องดูดจนเกลี้ยงเต้า สลับข้างตามรอบ ให้ดูดจนถึงน้ำนมส่วนหลังสีข้น (เป็นส่วนไขมัน น้องอิ่มนานกว่าด้วยค่ะ) จะเกลี้ยงเต้ากว่า -หลังเข้าเต้า ปั้มออกอีกทีค่ะ เอาออก=สร้างใหม่ -ปั้มเฉลี่ย3-4ชม.ต่อครั้ง (แม้กลางคืนน้องนอนยาวแม่ๆต้องตื่นมาปั้มนะคะ ไม่งั้นอาจจะตกรอบ น้ำนมหดหายค่ะ) -ดื่มน้ำวันละ3ลิตร ขั้นต่ำ(อุณภูมิไม่ส่งต่อน้ำนมอันนี้คุณหมอแจ้งและส่วนตัวลองแล้วค่ะ น้ำเย็นน้ำนมก็มาปกติขอแค่กิน3ลิตรต่อวัน) -งดของทอดๆหรือมันๆค่ะ อาหารทอดมีไขมัน ไขมันพวกนี้ทำให้ท่อน้ำนมอุดตันได้ **ดูยังไงน้ำนมอุดตัน เวลากดลานนมจะเป็นก้อนข้างใน และ เวลาปั้มจะปั้มไม่ออก บีบมือก็เป็นเส้นๆ นี้เป็นปัญหานึง ที่น้องไม่ดูดเต้าสำหรับแม่ๆบางท่าน ก็น้ำนมมันพุ่งเป็นเส้นๆ เวลาน้องดูดแรงอาจจะเจ็บคอคะ เหมือนโดยฉีดไซริงค์เข้าปาก ให้นวดวนๆก่อนให้นมก็ได้ -ทำpower pumpค่ะ ใช้เวลาทำ1ชม.ต่อครั้ง เริ่มปั้ม20นาที พัก10นาที ปั้ม10นาทีพัก วนจนครบชม. ทำวันละ3ครั้ง (เสิทหาข้อมูลได้ค่ะ) -ถึงแม้จะออกไปนอกบ้านก็พกที่ปั้มไปค่ะ กระเป๋าเก็บความเย็น+cool pack2ก้อน ยาวๆ8-10ชม. ค่อยกลับบ้าน (ถึงจะหนีลูกเที่ยวก็ต้องปั้มค่ะ555) ปล.เราเลี้ยงน้องคนเดียวนะค่า สามีไปทำงานกลับตอนเย็น ตอนกลางวันน้องตื่นบ่อยมาก เพราะ กลางคืนนอนยาวและตื่นครั้งเดียว บางทีคัดนมอีกข้างก็ใส่บราปั้มนมอีกข้างส่วนอีกข้างเข้าเต้าก็มีค่ะ55 (อยากมีสต๊อกให้เพราะเดือนหน้าไปทำงานกลัวปั้มต่อวันแล้วไม่พอน้องกิน) สุดท้าย เป็นกำลังใจให้คุณแม่ๆทุกคนนะคะ ถ้าเราตั้งใจ ขยัน ปั้มไม่ตกรอบ น้ำนมมาแน่นอนค่ะ น้ำแม่สร้างภูมิต้านทานที่ดีให้น้อง และ ที่สำคัญประหยัดงบแม่ๆด้วยค่ะ555 ? กำลังใจมารึยังค่ะ? ยังไม่หมดค่ะ น้ำหนักหลังคลอดใครค้างอยู่ ปั้มนม1วัน=เบริ์นไขมัน500แคลเลอรี่=วิ่ง1ชม.ค่ะ (กำลังใจเริ่มมามากๆๆขึ้นแล้วว555 ??) ส่วนแม่ๆที่บอกว่า น้องยังกินไม่อิ่มหรือน้ำนมน้อย ให้สังเกตุน้องจาก อึ2ครั้งฉี่8ครั้งต่อวัน=น้องได้รับน้ำนมเพียงพอต่อวันแล้ว ที่ร้องหิวอาจจะมีเหตุผลอื่นๆแพมเพิสเต็ม,ท้องอืดมาก,อยากอึ,ไม่สบายตัว ลองทำตามดูได้นะคะ ยังไงมีน้ำนมแน่ค่ะ ❤️ แม่ๆท่านไหนอยากถามเพิ่มเติม พิมพ์ไว้เลยนะค่า

แชร์วิธีมีน้ำนมเข้าเต้าทั้งวัน +ปั้มสต๊อก100ถุง+ใน1เดือน
55 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

แชร์ประสบการณ์ทำสต๊อกลูกคนแรกค่ะ น้ำนมแม่มาเยอะมาก สต๊อกมีหลายร้อยถุง แต่เพราะเข้าเต้าเป็นหลักและเลี้ยงเอง (ที่บ้านทำธุรกิจส่วนตัว) ลูกเลยไม่กินขวดเพราะติดเต้า ทำให้นมสต๊อกที่มีเป็นหม้าย 😭 แนะนำคุณแม่นะคะ อย่าพลาดเหมือนเราถ้าจะให้ลูกกินนมสต๊อกควรฝึกขวด และ ฝึกทานนมสต๊อกที่เย็นพอประมาณให้ได้(ไม่มีกลิ่นหืนเยอะ) ส่วนของแม่นมที่สต๊อกไว้ให้ลูกอาบ ผสมอาหารให้ลูกบ้าง และมีปันให้แม่ๆที่นมไม่มีบ้างนิดหน่อยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

มันช่วยอะไรค่ะแม่

VIP Member

บ้านนี้ใช้มือบีบล้วนๆเลยคะ น้องดูดข้างนึงบีบอีกข้างนึง เพราะมันจะจี๊ดเวลาที่น้องดูดอีกข้าง นอนบีบเอาคะเพราะน้องชอบนอนดูดนมแม่ กลางคืนไม่ลุกขึ้นมาบีบคะแม่ขี้เกลียด ถ้าขยันกว่านี้ก็คงจะดี ได้วันละ16ออน ตอนนี้เริ่มเหลือวันละ8ออนแล้วคะ เพราะไม่บีบตอนกลางคืน ตอนนี้น้อง7เดือนแล้วคะ ถ้านมหดก็ยังมีสต๊อกให้น้องทานได้อีก2เดือน แม่ก็จะเน้นข้าวและลดนมลงเอาคะ แต่ยังไงก็อยากจะมีนมให้ลูกกินไปถึง1ขวบ 2ขวบ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

ถุง8ออนคะแม่ ตุงทุกถุงเลยคะ น้องกินนมสต๊อกวันละแค่8ออน ที่เหลือก็เข้าเต้าเอาคะ

VIP Member

เอาจริงเรื่องประหยัดงบนี่ขอค้านค่ะ ค่าเครื่องปั๊ม ค่าถุงน้ำนม กระเป๋าเก็บความเย็น ถ้าสตอคเยอะ ตู้เย็นไม่พอ มีค่าตู้แช่เพิ่มมาอีก (ไม่รวมค่าบราปั๊มนมยี่ห้อดีๆ อุปกรณ์เสริมต่างๆ) บานปลายกว่าค่านมผงไปอีก 55555 แต่เราก็ซื้อมาเตรียมไว้หมดค่ะ ตั้งใจจะให้นมแม่เหมือนกัน เตรียมกำลังใจไว้เผชิญหน้าอยู่

4y ago

แม่บ้านนี้ใช้เครื่องปั้มคู่สองพันกว่า ถุงเก็บน้ำนม ถ้าเจอตามห้างลดราคาก็ตุนเยอะน้อย แต่ปกติก็ซื้อทีละ2-3กล่อง ส่วนชุดชั้นในให้นมใส่มาตั้งแต่ลูกคนแรก เลยรู้สึกว่าประหยัดกว่านมผงเยอะเลยคะ

นมเราออกน้อย ลูกดูดแล้วออกไม่ทันใจก็ร้อง พยายามให้ดูดกระตุ้นบ่อยๆเเล้วปั๊มเอา ที่ปั๊มออกก็ไม่พอสต๊อกค่ะน้องกินหมด น้องเกิดมา2110ตัวเล็กต้องทานนมผงตั้งแต่ที่รพ.กว่านมแม่จะออกก็ทานขวดจนชิน พอดูดกระตุ้นนมแม่ไม่ออกก็ไม่เอาร้องงอแงเลยค่ะ

4y ago

-อดทนให้น้องเข้าเต้าเปล่าไปก่อนนะค่า เด็กๆดูดกระตุ้นได้ดีกว่าเครื่อง -ทำpower pumpน้ำนมมาแน่นอนค่ะแม่😍

กำลังคิดจะเริ่มค่ะ แต่น้องกินทั้งวัน แถมไม่นอนกลางวันด้วย ไม่รู้จะปั๊มตอนไหนดี แล้วลูกเคลิ้มไวมาก ดูดไม่เคยถึงนมส่วนหลังเลยมั้งคะ แต่คาบไว้เขี่ยแก้มก็ตื่นมาดูด4-5จุ๊บเคลิ้มต่อ😂 คัดนมมาก แต่ปั๊มไม่ออก

4y ago

กลางวันเรามีนอนบ้างค่ะ ตื่นกลางวันเยอะกลางคืนนอนยาว ปั้มหลังน้องกินให้เกลี้ยงเต้าได้แค่5-10นาทีก็ปั้มค่ะ จะได้ไม่ตกรอบ

เลี้ยงลูกคนเดียวค่ะตอนนี้น้องจะ1เดือนค่ะ ตอนกลางวันน้องไม่ยอมนอน นอนครั้งละ5-10นาที วางไม่ได้ วางก้ร้องค่แทบจะไม่ค่อยได้ปั้มเลยค่ะส่วนใหญ่เอาเข้าเต้าค่ะ น้ำนมจะมีให้สต็อคไหมค่ะน้ำนมจะเยอะไหมค่ะ

4y ago

ใช่ค่า อาจจะไม่ต้องปั้มทุกรอบก็ได้ เพราะน้องกินแต่พอดีแล้วต้องกลับไปเคลียงานช่วงช่วงธันวา กลัวไม่มีนมให้น้องเลยรีบทำสต๊อกไว้ 😂

ดีมากเลยค่ะคุณแม่ เราก็ใช้วิธีนี้จนสำเร็จมาแล้วเช่นกันค่ะ เป็นกำลังใจแม่ทุกคนมีเส้นทางนมแม่ที่สวยงามนะคะ 😚

น้องทานนมเเม่4-5ถ่ายครั้งค่ะ ตอนนี้นมเเม่ก็เริ่มหดมากค่ะ น้องได้5เดือนเเล้วค่ะ เครียดมากค่ะตอนนี้

4y ago

อย่าเครียดนะคะแม่ สู้ต่ออีกหน่อยน้า น้องมาครึ่งทางแล้ว ให้น้องกินนมแม่ได้นานที่สุดนะคะ😋

บ้านนี้น้องดูดเต้าไม่ได้แม่ไม่มีหัวนมแต่ก็ปั๊มอย่างเดียวไม่ท้อน้องไม่ยอมกินนมผงด้วย😪

4y ago

สุดยอดค่ะคุณแม่😘

เก่งค่ะ บ้านนี้กลางวันตกรอบบ่อย บางครั้งถึงรอบก้อไม่ได้ปั๊มมัวแต่กระเตงลูกอยู่ 555

4y ago

ของเราวันไหนคัดมากๆ อีกข้างเข้าเต้าอีกข้างใส่กรวยปั้มก็มีค่ะ😝

คำถามที่เกี่ยวข้อง