ลูกตัวเล็ก นน.ไม่ได้ทำไงดีค่ะ

31w แล้ว ลูกนน.แค่1,100กรัม เอง ทำไงให้ลูกนน.ขึ้นดีค่ะ

ลูกตัวเล็ก นน.ไม่ได้ทำไงดีค่ะ
66 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

กินอาหารเท่าที่จำเป็น นั้นก็หมายความว่า คุณแม่ๆ ที่มีสภาวะทางโภชนาการปกติอยู่ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์หรือคุณแม่ที่กำลังในนมลูกก็ตาม ต้องการแคลอรี่เพิ่มขึ้น 500 กิโลแคลอรี่/วัน แต่ถ้าหากใครที่มีน้ำหนักเกินแล้ว ไม่ควรกินเพิ่ม แต่กินให้เท่ากับตอนที่ยังไม่ตั้งครรภ์ นั้นก็คือ 2,000 กิโลแคลอรี่/วัน นั้นเองค่ะ รับประทานอาหารที่หลากหลาย โดยเน้นโปรตีน แต่ไม่เน้นรับประทานอาหารอย่างเดียวในปริมาณมากๆ เช่น ไข่ 10 ฟองต่อวัน , นมวันละ 2 ลิตร เพราะถ้ารับประทานบ่อยๆ อย่างเช่นนม หรือ ไข่ อาจจะทำให้ลูกเมื่อคลอดออกมาแล้วจะเสี่ยงต่อการแพ้อาหารเหล่านั้นได้นะคะ พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหากเครียด หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดความกังวลขึ้น ก็สามารถทำให้ลูกในครรภ์ตัวเล็กได้เหมือนกันนะคะ แนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เลยนั้นก็คือ ควรทำงานให้น้อยลง ผ่อนคลายบ้าง ลองเดินไปดูธรรมชาติ เดินเล่นสวนดอกไม้ เพื่อลูกน้อยนะคะ หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่จำเป็น งดดื่มสุราและบุหรี่ ออกกำลังกายในท่าที่เหมาะสม เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ลูกน้อยในครรภ์และตัวของคุณแม่เองนั้นมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงด้วยนั้นเองค่ะ ตามคำแนะนำของคุณหมอนั้นก็คือ ควรรับประทานอาหารทุก 2 ชั่วโมง ในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป เช่น ทานกล้วยหอม 1 ลูก ตามด้วยแอปเปิล แล้วอีก 2 ชั่วโมงต่อมา ก็กลับมารับประทาน นมถั่วเหลืองกับขนมปังทาตับบด สลับกันไป พอถึงช่วงเย็นๆ ก็ทานอาหารปกตินั้นเองค่ะ แต่ต้องรับประทานให้ครบห้าหมู่นะคะ เพียงเท่านี้ก็เพิ่มน้ำหนักให้ลูกในครรภ์ได้อย่างดีเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ชอบกินขนมปังกับผลไม้ค่ะ ทุกวันต้องมีผลไม้อะไรก็ได้ที่อยากกิน น้องเป็นแฝด แต่น้ำหนักตามเกณฑ์ แทบจะเท่าเด็กครรภ์เดี่ยวเลย พยายามดื่มนม ให้ได้ทุกวันลองดูนะคะ

เนื้อ นม ไข่ โปรตีนกินเยอะๆเลยจ้า บ้านนี้ซาวด์ตอน 31+5 w 1919 g ตกใจมาก หมอบอกเกินเกณฑ์ค่ะ ลองดูนะคะ ได้ผลค่ะ ไข่ต้มวันละ 2 ฟอง นมวันละ 2 กล่อง เนื้อสัตว์ต่างๆกินได้ตลอดจ้า

4y ago

ค่ะ ขอบคุนค่ะ

กล้วยน้ำว้า นม ไข่ กินให้ได้ทุกวันค่ะ กล้วยวันละ 2 ลูก นม 2 แก้ว ไข่ต้ม 1-2 ฟอง 31 วีค นน.เท่านี้ถือว่าน้อยมากนะคะแม่ ของเราตอน 32 วีค นน. 1,803 กรัมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้​ 30+5​ น้ำหนัก​ 1400 แล้วค่ะ​ น้ำหนักแม่ขึ้นจากเดือนที่แล้วตั้ง​ 4​ กิโลเลยค่ะ​ หมอยังตกใจเลยค่ะ​ สงสัยจะกินแต่ผลไม้หวานๆเยอะไปหน่อย

แต่ก่อนบ้านนี้น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์หมอบอก ให้ทาน นม กล้วย ไข่วันละ 2 ใบ และแนะนำให้แม่ทานทุก2ชม แต่เป็นอาหารว่าง เช่น ผลไม้ ขนมปังโฮมวีส

VIP Member

จากประสบการณช่วงที่ต้องยับยั้งคลอด แล้วต้องพยายามทำน้ำหนักลูกในท้องนะคะ ในมื้ออาหารของทางโรงพยาบาลจะเน้น ไข่3 มื้อ กล้วย นม ผลไม้ค่ะ

โปรตีนเน้นโปรตีน เนื้อ นม ไข่ กล้วยน้ำหว้า นมถั่วเหลืองอัดไปเยอะๆๆนะคุนแม่ ที่สำคัญอย่าเคลียด ช่วงนี้เริ่มอัดเลยค่ะยังมีเวลา✌

บ้านนี้ดื่มดีน่างาดำ+ขนมปังค่ะ ไข่บ้างวันละ 2 ฟอง ส่วนใหญ่​จะทานไข่เจียวค่ะ ตอนนี้ 37wน้องได้ 3,800 กรัมค่ะ รอดูตอนคลอดอีกทีค่ะ

บ้านนี้กินอาหารครบ5หมู่ วนไปไม่กินอะไรซ้ำๆ ตอนคลอดออกมา 38W6D น้องหนัก3430กรัม ไม่ได้กินอาหารเสริมหรือโปรตีนอะไรเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง