ลูกได้1เดือน1วันแล้วค่ะแต่ทำไมฝีดาษลูกถึงบวมแดงใหญ่กว่าเดิมค่ะ

1เดือน1วันค่ะทำไมฝีดาษบวมแดง

ลูกได้1เดือน1วันแล้วค่ะแต่ทำไมฝีดาษลูกถึงบวมแดงใหญ่กว่าเดิมค่ะ
61 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เกิดจากการปลูกฝีได้ 2-3 สัปดาห์ บริเวณที่ฉีดจะเกิดเป็นตุ่มแดงๆ จะโตขึ้นช้า ๆ กลายเป็นฝีเม็ดเล็ก ๆ และมีหัวหนอง เมื่อฝีแตกจะเกิดเป็นแผลกว้าง 4-5 มิลลิเมตร ไม่จำเป็นต้องใส่ยา เพียงใช้สำลีชุบน้ำเช็ดรอบแผลให้สะอาดก็พอ แผลจะเป็นอยู่ประมาณ 3-4 สัปดาห์ ก็จะแห้งเป็นปกติ แต่ถ้าน้องคนไหนไม่หายสักที ควรไปพบคุณหมอนะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้2เดือนแห้งจนขึ้นมาใหม่2รอบแต่ขึ้นในมี่นีคือหนองตรงกลางปูดให้เห็นเฉยๆแต่พออีกวันก้หายนะคะ แบบนี้หมอคือบอกว่าปกติไม่เป็นอะไร. แต่ถ้ามีอาการบวมแดง แบบก้อนใหญ่กว่าเดิม แล้วก้มีก้อนขึ้นที่ใต้จักแร้ นั้นคือเกิดจากน้ำเหลืองคะ อาจจะมีไข้ร่วมด้วย ถ้าเป็นแบบนี้คือต้องพบแพทย์ เพื่อดูว่าติดเชื้อหรือป่าว

อย่าไปเเกะ หรือถ้าเเป้งบริเวณฝีนะคะ เดี๋ยวพอฝีเเตก เเล้วจะค่อยๆยุบลงเองค่ะ เเค่ถ้ายิ่งเเดงหรือมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เเนะนำให้พาน้องไปหาหมอนะคะ

VIP Member

ลูกสาวก็เคยเป็นค่ะ แม่ทำความสะอาดรอบแผลนะคะ ให้ฝีแตกเองนะคะ พอแตกก็ทำความสะอาดต่อ จนกว่าแผลจะแห้งดี เดี๋ยวก็หายเองค่ะ แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนเขาฉีด แม่ได้ฟังไหม หลังจากฉีด 3-5 สป จะมีตุ่มหนองขึ้น ไม่ต้องแกะ เกา หรือเอา แอลกอฮอล์ทา ใช้สำลี ชุบน้ำต้มสุก เช็ดก็พอ เดี๋ยวจะยุบไปเอง

อ่านเพิ่มเติม

เป็นปกติค่ะ วิธีดูแลคือห้ามบ่งเด็ดขาด เพราะจะทำให้ติดเชื้อลุกลามได้ ให้ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดเช้าเย็นก็เพียงพอค่ะ แล้วเค้าจะยุบเอง

เดี๋ยวก้อหายค่ะเเม่ บ้านนี้ก้อเเดงบวมเหมือนกันค่ะเพราะมันกำลังจะเเตกเปนหนองคอยเอาน้ำอุ่นเช็ดน่ะค่ะอย่าไปเเกะอย่าไปคันมันน่ะค่ะ

VIP Member

ที่บ้านก็พึงได้1เดือน 5วันก็ขึ้นแบบนี้ค่ะ กำลังกังวนอยู่เลย ได้อ่านคำแนะนำ ของแม่ๆท่านอื่นสบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ

ดะจะค่อยหลุดแตกไปเองคะ ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าแตกแล้วเอาสำลีชุดน้ำสะอาดเพื่อเช็ดออกค่ะ (น้ำที่ต้มสุกแล้วหายร้อน)

บ้านนี้ไม่เป็นอะไรเลยไปฉีดวัคชีนหมอบอกจะเป็นตุ่มหนองแต่น้องไม่เป็นจนตอนนี้1ขอบกว่าแล้ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง