ลูกได้1เดือน

แม่แฟนให้หัดกินกล้วยแล้วเป็นอะไรรึป่าวค่ะ?

77 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น้ำนมแม่อย่างเดียวพอค่ะไม่ต้องรีบ ให้ลูกได้รับสารอาหารในนมแม่ให้เต็มที่ค่ะ การป้อนข้าว กล้วย หรือน้ำ ทำให้เด็กไม่ได้รับนมอย่างเพียงพอ อันตรายต่อระบบย่อยอาหาร ลำไส้อักเสบ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ หลายคนบอกลูกชั้ลก็กินเลี้ยงมาแบบนี้ไม่เห็นตาย ก็โชคดีไปค่ะ ไม่อยากให้มองว่าเลี้ยงมาก็กินกล้วยตั้งแต่อยู่เตาไฟ แต่อยากให้มองว่าเด็กควรได้รับนมแม่มากถึงมากที่สุด เด็กกระเพาะเค้าน้อยค่ะ กินได้ทีละน้อยเลยต้องกินบ่อยๆรบกวนเวลาพักผ่อนของแม่ แต่สร้างความอบอุ่นต่อลูก อยากให้แม่คุยกับคุณย่าแบบจริงจัง หรือไม่ก็พาย่าไปหาหมอพร้อมกัน อยากเล่าค่ะแต่คงยาว เพราะคุฯพ่อบ้านนี้ก็รบเล้าป้อนข้าวตั้งแต่3เดือน จนแม่แกล้งทำท่าป้อนแต่น้องไม่กินหรอก หลังจากนั้น7วันแม่โวยวายบอกน้องไม่ถ่าย และรีบให้พ่อพาน้องหาหมอเล่าให้หมอฟังว่าป้อนข้าวน้อง คุณหมอเรียกพ่อไปคุย คุณพ่อเลยเข้าใจ จนตอนนี้น้อง9เดือน ถ้าพ่อจะป้อนอะไรต้องถามแม่ก่อน

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ดีแน่นอนค่ะ หยุดเลยนะค่ะ อันตรายลำไส้น้องยังย่อยของเหล่านี้ไม่ได้ หาข้อมูลให้ไปอ่านให้คนในครอบครัวฟังเค้าจะได้เข้าใจ สมัยก่อนยังไม่มีผลวิจัยอะไรที่ชัดเจน ผู้ใหญ่ก็จะบอกว่ายังเลี้ยงกันมาได้ แต่อันตรายที่จะเกิดขึ้นหากเด็กลำไส้ทำงานไม่ปกติ จะมานั่งเสียใจภายหลังนะค่ะ

เราเคยทะเลาะกับแม่แฟนเรื่องนี้ค่ะ แกบอกว่าคนสมัยก่อนก็เลี้ยงมาแบบนี้ แต่มันไม่ถูกค่ะ นมแม่อย่างเดียว6 เดือน ก็เพียงพอ ไม่เสี่ยงสำลักอาหาร ไม่เสี่ยงแพ้อาหาร ไม่เสี่ยงท้องอืด ลำไส้ทะลุ 6 เดือนค่อยเริ่มป้อนนะคะ ปล.ตอนที่แม่แฟนให้น้องทาน น้องมีผื่นขึ้นด้วยค่ะ

แม่แฟนอาจจะเคยเลี้ยงมาแบบนั้น คงโชคดีมากที่เค้าไม่เป็นไร แต่คนเป็นก็เยอะเหมือนกัน แค่ในสมัยก่อน ไม่มีข่าวลง ให้รู้ เด็กทานได้แค่นมค่ะ น้ำเปล่ายังไม่ได้เลย เพราะลำไส้ยังทำงานยังไม่ได้ดี คุณแม่จะเชื่อ แม่แฟน หรือเชื่อหลักตามความเป็นจริง ก็ลองคิดดูค่ะ

ห้ามค่ะพึ่งเกิดขึ้นกะลูกเราค่ะลูกได้3เดือนหัดให้ลูกกินกล้วยลองให้กินเช้าเย็นวันเดียวเท่านั้นค่ะลูกร้องคงจะปวดท้องมากพาไปหาหมอหมอบอกว่าน่าจะติดเชื้อทางเดินอาหารแค่นั้นละค่ะเลิกเลยค่ะรอ6เดือนให้กินดีกว่าค่ะ

ทำไมไม่ห้ามละคะ ลูกตัวเองนะนั้น ระบบย่อยน้องยังทำงานไม่เต็มที่ กินเข้าไปท้องอืด,ลำไส้อักเสบ,ติดเชื้อในลำไส้,​ตัดลำไส้ทิ้งหรือว่าถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย​นะคะ​ ปกป้องลูกตัวเองหน่อยค่ะแม่

ผู้ใหญ่ชอบบอกว่าให้กินได้ตั้งแต่ 2-3 เดือน แม่อย่างเสี่ยงนะคะ หมอบอกให้กินนมอย่างเดียวจน 6 เดือน เราเคยให้กินกล้วยตอน 3 เดือน ลูกปวดท้องร้องทั้งคืน อาเจียนแล้วก็ถ่ายไม่ออกด้วยค่ะ

อธิบายให้เขาฟังค่ะว่ากินไม่ได้ ถ้าเขาไม่หยุด เราต้องใจแข็งนิดนึงค่ะ บอกเขาไปเลยว่าไม่อยากให้กิน แม่ย่าอาจจะงอลที่เราไปสอนเขา แต่มันคุ้มนะคะ อย่าเอาชีวิตลูกไปเสี่ยงเลยค่ะ

ขนาด6เดือนหมอยังไม่ค่อยแนะนำกล้วยบดเลยค่ะ เคยปรึกษาคุณหมอบอกว่า กล้วยสามารถอุดตันในลำไส้เด็กได้เพราะระบบย่อยยังทำงานไม่เต็มที่ แนะนำเป็นข้าวบดราดนมแม่ค่ะ(6M+)

มันขึ้นอยุ่แต่ละบ้านนะค่ะ แต่ทางดีอย่าพึ่งให้น้องกินเลยค่ะเด็กยังกลืนไม่เป็น ระบบย่อยอาหารยังทำงานไม่เต็มที่ รอสัก5เดือนแล้วลองป้อนใหม่นะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง