อยากทราบว่าทานได้ไหมค่ะ

วันนี้ไปหาหมอคลินิกมาค่ะแม่ๆ ( เดิมทีฝาก รพ แต่ว่าสามีอยากให้ฝากพิเศษคลินิกแถวบ้าน) พอดีหมอแนะนำให้ทาน น้ำมันปลาแซลมอน เลยตกลงเพราะท้องแรกไม่ได้บำรุงอะไรมากมาย ( ตอนนี้ท้อง 2 ) พออ่านข้างขวด มันเขียนว่า เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน แต่จริงๆมันกินได้ใช้ไหมค่ะแม่ๆ

อยากทราบว่าทานได้ไหมค่ะ
18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จริงๆ กินได้ค่ะ เราก็กินอยู่ (เรา 4 เดือนและ) หมอสั่งวันละ 2 เม็ดเลยด้วยซ้ำ เรากิน Nutrilite ของ Amway อ่ะ สาเหตุที่เขียนว่า สตรีมีครรภ์ห้ามรับประทาน เพราะเป็นกฎของ อย. บ้านเรา สิ่งนี้เป็นเพียงอาหารเสริม ไม่ใช่อาหารหลัก และสิ่งนี้ไม่ใช่ยา ไม่มีผลทางการรักษาโรค อย. จะโดนผู้บริโภคฟ้องได้หากไม่มีคำเตือน (อันนี้แล้วแต่คุณพิจารณาเลยค่ะ แต่ยังไงอาหารหลักครบหมู่ 5 ก็ต้องมาก่อนนะ) พอใกล้คลอดสัก 30 Weeks ขึ้นไป ค่อยหยุด คุณถามหมออีกทีนะ เพราะเลือดจะใส จะมีผลตอนคลอดน้อง

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

*สั่ง

บ้านนี้ ไม่กินยา/ใช้สารเคมี อะไรเลย นอกจาก แคลฯ/บำรุงจากคุณหมอคะ ฝากครรภ์กับ รพ.รัฐ แบบธรรมดาทั่วไปคะ ก็ได้รับการดูแลอย่างดี เหมือนฝากพิเศษละคะ บ้านนี้ฝาก 2 รพ.ระหว่างตั้งครรภ์(ใกล้ที่ทำงาน) กลับมาคลอดที่บ้าน ตจว.คะ เพราะญาติฝากพิเศษกับคุณหมอ(คุณหมอมีคลินิคทำงานที่ รพ.)คนเดียวกันเลยคะ เสียค่าฝาก 4000+ใส่ซองอีก 3000 ผ่าคลอดห้องเดียวกัน(ตามคิว)พักคลอดชั้นเดียวกันคะ อันนี้คือประสบการณ์บ้านนี้นะคะ ลองฟังจากแม่ๆ คนอื่นก็ได้คะ แต่ละที่อาจแตกต่างกันคะ

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆฝากที่ รพ.ก็ดียุ่แล้วนะคะแม่ ดีกว่าคลีนิคนะเราว่าถ้าจ่ายเองก็เหมือนฝากพิเศษเหมือนกัน แต่ถ้าเรื่องยาหรืออาหารเสริมแนะนำให้ทานแค่ที่หมอจ่ายให้ก็พอค่ะ เพราะหมอประเมิณมาแล้วว่าจำเปนต้องทานยาตัวไหนบ้าง ยิ่งข้างขวดระบุชัดเจนยิ่งไม่ควรกินค่ะ

บ้านนี้เคยทานก่อนตั้งครรภ์ พอท้องปุ๊บหุดทันที จริง ๆ แล้วอาหารเสริมพวกนี้เราไม่จำเป็นต้องทานนะคะ เราควรเน้นทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่ถ้าคุณหมอที่แม่ฝากครรภ์บอกทานได้ ก็แล้วแต่แม่สะดวกจ้า

ทานได้ค่ะ แต่หมอจะบอกว่าทานได้ถึงเดือนไหน น่าจะให้หยุดทานก่อนคลอดสองสามเดือนมั้งคะ ต้องปรึกษาหมออีกที ที่บอกสตรีมีครรภ์ห้าม เพราะเวลาคลอดเลือดจะไหลไม่หยุด ประมาณนี้ค่ะ

กินได้ค่ะ แต่ห้ามกินช่วง 3 เดือนแรก กับช่วงก่อนคลอด เพราะจะทำให้ตกเลือด เรากินช่วง 4-6 เดือน จริงๆหมอว่าแค่แคลเซียม โฟลิก และไอโอดีนก็เพียงพอแล้ว

VIP Member

ฉลากเขียนว่าห้ามรับประทานก็ตามนั้นเลยค่ะกินไม่ได้ แนะนำให้เก็บไว้กินหลังคลอดเสริมผ่านน้ำนมแม่ได้ค่ะ ของเรากินตัวนี้

Post reply image

แนะนำไม่กินดีกว่าฉลากเขาเขียนว่าห้ามทางที่ดีหลีกเหลื่ยงเพื่อลูก

VIP Member

กินไม่ได้นะคะ ทำตามฉลากเลยค่ะ เอาไว้กินหลังคลอดค่ะ

4y ago

เราไม่ทานค่ะ ตัวไหนไม่มั่นใจเราเลือกที่จะถามหมอที่ฝากครรภ์โดยตรง นอกนั้น ก็เน้นทานเอาค่ะ ภ้าั่นใจว่าทานได้ก็ทานค่ะ แนะนำให้อ่านรายละเอียดที่ฉลากดีๆ มากกว่าค่ะ

เราก็กินค่ะ หมอให้เอามากิน (ฝากพิเศษ คลีนิค)

คำถามที่เกี่ยวข้อง