เบาหวาน

แม่ๆท่านไหนต้องฉีดอินซูลินบ้างคะ

26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ อันตราย!! แม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ส่งผลเสียต่อลูกในท้องเป็นอย่างมาก คนท้องอย่าคิดกินจนกลายเป็นโรคเบาหวาน เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพทั้งของคุณแม่เองและของลูกน้อยในท้องตามมาอีกมากมาย ฉะนั้น คนท้องจึงควรควบคุใระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นอย่างดี อย่าปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนเกิดปัญหาค่ะ โรคเบาหวานที่เกิดระหว่างตั้งครรภ์ โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์คือ ความผิดปกติของระดับน้ำตาลในเลือดที่ตรวจพบระดับตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนที่รกผลิตออกมามีผลต่อประสิทธิภาพของอินซูลิน หรือ (ฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) ของแม่ ปกติตับอ่อนจะผลิตอินซูลินออกมาแต่ในกรณีนี้ตับอ่อนไม่ผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลเลยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น โดยโรคเบาหวานที่เกิดขึ้นในคนท้องมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์: อาการนี้คุณแม่จะเป็นเบาหวานหลังจากที่ตัวเองตั้งครรภ์ และจะหายไปหลังจากที่ลูกเกิดค่ะ โรคเบาหวานก่อนตั้งครรภ์: ซึ่งจะมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ เบาหวานประเภทที่ 1 เป็นเบาหวานประเภทที่ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูอินได้ ทำให้ต้องฉีดอินซูลินเพื่อใช้ในการผลิตน้ำตาลในเลือด เบาหวานประเภทที่ 2 เป็นเบาหวานประเภทที่ร่างกายไม่มีอินซูลินเพียงพอ หรือร่างกายไม่สามารถใช้อินซูลินได้ จึงจำเป็นต้องใช้ยาลดน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน

อ่านเพิ่มเติม

คนท้องเป็นเบาหวานต้องดูแลตัวเองอย่างไร ออกกำลังกาย ไม่ต้องออกแรงอะไรมากมายเลยค่ะ – อัตราการหายใจและการเต้นของหัวใจควรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เดินหลังอาหารเช้าหรือเที่ยงสัก 15 นาที จากการวิจัยพบว่าการออกกำลังกายปานกลางเป็นวิธีรับมือกับระดับน้ำตาลกลูโคสที่เพิ่มในกระแสเลือดได้ดีที่สุดเนื่องจากการออกกำลังกายแบบนี้ช่วยให้ร่างกายใช้อินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทานอาหารมื้อเล็ก ๆ แต่หลาย ๆ มื้อ การงดอาหารเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยค่ะเพราะจะทำให้ระดับน้ำตาลของคุณไม่เป็นปกติ พยายามรับประทานอาหารเช้าภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากที่คุณตื่นนอน และกำหนดเวลารับประทานอาหารกลางวัน อาหารเย็น และอาหารว่างอีก 2 มื้อ วิธีนี้จะทำให้ร่างกายของคุณขาดอาหารไม่เกินครั้งละ 3 – 4 ชั่วโมง ทานผักให้มากขึ้น ไม่ว่าจะต้ม นึ่ง ผัดแต่ไม่ทอดนะคะ ผักควรจะมีปริมาณ1/3 ของจาน ทานผลไม้ไม่เกิน 2 ผลต่อวัน ทานผลไม้สดหรือแช่แข็งก็ได้ แต่หลีกเลี่ยงผลไม้ที่ผสมน้ำเชื่อมและน้ำผลไม้ ควรทานผลไม้ก่อนอาหารเพื่อป้องกันน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ทานแป้งไม่ขัดสี ขนมปังธัญพืช ปริมาณที่ควรทานคือ ขนมปัง 2-3 แผ่น ข้าวกล้อง พาสต้าหรือเส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ถ้วยตวง เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ให้เลือกทานอาหารที่ไม่ติดหนัง และตัดมันออก พยายามหลีกเลี่ยงอาหารอที่มันจัดอย่างเบคอน ไส้กรอก แลกุนเชียง

อ่านเพิ่มเติม

คนท้องเป็นเบาหวานลูกในท้องอันตรายอย่างไร ในการตั้งครรภ์รกจะคอยให้สารอาหารและน้ำสำหรับลูกน้อยในท้องที่กำลังเติบโต รวมถึงผลิตฮอร์โมนบางชนิดที่ส่งป้องกันอินซูลินได้ โดยจะเริ่มผลิตเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ได้ 20-25 สัปดาห์ เมื่อรกผลิตฮอร์โมนพวกนี้มากขึ้น ตับอ่อนก็จะสร้างอินซูลินมากขึ้นทำให้เป็นเบาหวานได้ เมื่อคนท้องเป็นเบาหวานก็ก็จะทำให้ทารกน้อยในครรภ์มีความเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ ตามไปด้วย ทั้งในระหว่างที่อยู่ในท้องแม่และหลังจากคลอด ความเสี่ยงที่ลูกน้อยจะได้รับขณะอยู่ในท้อง ได้แก่ การพิการแต่กำเนิดและการแท้งบุตร (สำหรับคุณแม่ที่เป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์) น้ำตาลในเลือดสูง ความดันต่ำ ธาตุเหล็กต่ำ ความดันโลหิตสูง หัวใจขยายใหญ่ ระบบประสาทพัฒนาได้ไม่ดี ปอดพัฒนาได้แย่ ทารกเสียชีวิตในครรภ์

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ฉีดเหมือนกันค่ะ วันละ 3เวลา ครั้งละ 2ยูนิต เริ่มฉีดได้เกือบเดือนแล้วค่ะ ตรวจเจอภาวะเบาหวานตั้งครรภ์ ตั้งแต่ไปฝากท้อง หมอให้เจาะเลือดดูผลน้ำตาลสองเดือน พร้อมคุมอาหาร แต่คุมยังไงผลน้ำตาลก็ยังเยอะอยู่ อาจเป็นเพราะทั้งชีวิตทานหวานมาตลอด และอายุเยอะแล้ว และลูกคนแรกคลอด 4โลกว่า แต่ไม่เคยเป็นเบาหวานนะค่ะ เพิ่งเป็นตอนท้องสองนี่เอง

อ่านเพิ่มเติม
6mo ago

แม่ท่านไหนต้องจ่ายค่าอินซูลีนเองมั้งค่ะ ราคาสูงไหมค่ะ พอดีเราฝากคลีนิกแล้วหมอส่งตัวไปรับที่ประกันสังคมแต่รพ.ตามสิทธิไม่ได้เรื่องไม่ทำไรให้เลย เลยจะต้องไปเสียเงินเองค่ะ

ความเสี่ยงที่ลูกน้อยจะได้รับหลังคลอด ได้แก่ ทารกมีขนาดตัวที่ใหญ่ น้ำตาลในเลือดต่ำ แคลเซียมในเลือดต่ำ ธาตุเหล็กในเลือดต่ำ เซลล์เม็ดเลือดแดงสูง เลือดมีความข้ร หัวใจ หลอดเลือด สมอง และไขสันหลังบกพร่อง คลอดก่อนกำหนด หัวใจขยายใหญ่ ปัญหาการหายใจ โรคอ้วนหรือโรคเบาหวาน

อ่านเพิ่มเติม

คนที่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ปัจจัยเสี่ยงที่คุณแม่จะเป็นโรคเบาหวาน ได้แก่ คุณแม่ที่มีน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนอยู่ก่อนแล้ว เคยเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์มาก่อน มีคนในครอบครัวเคยเป็นโรคเบาหวาน ลูกที่เกิดมามีตัวขนาดใหญ่ อายุมากกว่า 25 ปี ทารกตายคลอด (Stillbirth)

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้น้ำตาลสูงตอนตื่นนอนคะ 100 ตลอด ตื่นนอนหมอให้อยู่ที่ 90-95 เลยได้ฉีดยาก่อนนอน ส่วนระหว่างมื้ออาหารน้ำตาลปกติไม่เกิน 120 ใช้วิธีคุมอาหารเอาคะ กินคลีน แบ่งมื้อย่อย ถ้าอยากหวานจริงๆ ทานนิดหน่อยคำสองคำ แล้วลดปริมาณอาหารมื้อนั้นๆลง น้ำตาลแต่ละมื้อก็จะได้ไม่สูงคะ

VIP Member

ได้ฉีดเหมือนกันค่ะ หมอนัดทุกอาทิตย์ได้ปรับยาขึ้นเรื่อยๆ น้ำตาลขึ้นๆลงๆค่ะ หมอให้ก่อนอาหารไม่เกิน 95 หลังอาหารไม่เกิน 120

บ้านนี้ฉีดเช้า กลางวัน เย็นเลยคะ ตอนนี้เบาหวานคุมได้ แต่ความดันสูงจ้า ลูกสาวคนแรกตลอดมาแข็งแรงดีคะ

เราฉีดเช้ากลางวันเย็นเข็มละ6ยูนิก และก่อนนอน8ยูนิก แต่เราเป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์

คำถามที่เกี่ยวข้อง