แม่ๆท่านใดเคยมีประสบการณ์น้ำนมลดบ้างคะ ลูกชายอายุ3เดือน ตอนนี้ให้ดูดเต้าอย่างเดียว เราเลิกปั๊มนมตั้งแต่ลูกได้เดือนครึ่งค่ะ เมื่อก่อนเคยปั๊มได้ข้างละ3-5ออนซ์ วันนี้ลองปั๊มดูเพราะต้องออกไปทำธุระข้างนอก 2ข้างได้ไม่ถึง2ออนซ์เลยค่ะ แม่ๆมีวิธีกู้น้ำนมยังไงบ้างคะ? เรากลัวลูกไม่อิ่มค่ะ แล้วเดี๋ยวนี้นมเราไม่คัดเลยนี่ผิดปกติมั้ยคะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากประสบการณ์เคยเป็นค่า แต่ปัญหานี้แก้ได้ง่ายๆค่า แค่ทำ 3 ขั้นตอนนี้เท่านั้นค่า 1. ดื่มน้ำให้ได้วันละ 3,000 ml ค่ะ 2. ปั๊มนมบ่อยๆ ทุก 3-4 ชั่วโมง ปั๊มได้น้อยก็ให้ปั๊มค่ะ แล้วมันจะเยอะขึ้นเรื่อยๆค่ะ การันตี 3. ให้ลูกดูดบ่อยๆค่ะ หมอที่นี่ (สิงคโปร์)เค้าจะสอนว่าปัจจัยที่ทำให้น้ำนมเยอะคือ demand & supply กฎอุปสงค์ และ อุปทาน ถ้าเราให้ลูกดูดเยอะปั๊มเยอะนมก็จะออกเยอะร่างกายก็จะกระตุ้นการผลิตน้ำนมเยอะตามไปด้วยค่า เราทำแบบนี้น้ำนมก็กลับมาไหลถล่มทลายภายใน 24- 48 ชั่วโมง ถ้าเห็นมันไหลน้อยใน 2-3 วันแรกก็อย่าท้อค่ะปั๊มๆๆๆๆและให้ลูกดูดๆๆๆค่ะ น้ำนมมันมาแน่ๆค่า ทำแค่ 3 ขั้นตอนนี้เท่านั้นน้ำนมเราเยอะมากกกกมีสต๊อกไว้ 1,000 กว่าถุง เต็ม 2 ตู้แช่ใหญ่ๆเลย ทุกวันนี้ลูก 8 เดือนแล้ว น้ำนมยังเยอะมากกกกกก สู้สู้✌ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เราขาดช่วงไปเป็นเดือนยังทันมั้ยค่ะ

ร่างกายเราจะปรับปริมาณน้ำนมตามที่ลูกดูดหรือการระบายออกมาค่ะ จากที่คุณแม่ปั๊มด้วย ลูกดูดด้วย มาฃดเหลือเท่าที่ลูกดูดร่างกายก้ผลิตตามนั้นค่ะให้เพียงพอที่ลูกต้องการ อยากได้น้ำนมเพิ่ม ให้เพิ่มรอบการปั๊มโดยให้ลูกดูดให้อิ่ม แล้วพัก 10นาที ดื่มน้ำมากๆ แล้วค่อยปั๊มค่ะเรียกว่าการขโมยปั๊ม คือปารบอกให้ร่างกายผลิตมาเพิ่ม เป็นการกระตุ้นการสร้างน้ำนมค่ะ ปั๊มแบบสบายๆเก็บเล็กผสมน้อยไปให้ครบเวลา 15-30 นาที แล้วแต่สะดวกค่ะ ทำเช่นนี้ติดต่อกัน 7-14วันน้ำนมจะค่อยๆเพิ่มค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณค่ะ^^

เราเคยนะเรากินหัวปลีกินน้ำหัวปลีและดื่มน้ำอุ่นๆแทนน้ำเย็นและคอยหั้ยน้องดูดทุกๆ20นาทีพอน้องดูดเสร็จเราจะดื่มน้ำอุ่นตามลองทำดูนะผัดขิงก็ช่วยในด้านน้ำนมเหมือนกันลองหากินดูนะ

ของแฟนผมก็มีช่วงที่น้ำนมลดครับ ยิ่งช่วงเครียด ๆ จะลดน้อยมากครับได้ข้างละ 2 ออนซ์โดยประมาณ วิธีแก้ก็คือทำบุญบ่อย ๆ ให้จิตใจสบาย พักผ่อนให้เพียงพอ แลักินอาหารที่บำรุงน้ำนมครับ

บ้านนี้ปั้มล้วนค่ะ ตอนนี้น้อง5เดือนจะมีช่วงน้ำนมลด คืออยู่ดีๆก็หาย แม่ก็อาศัยปั้มรอบปกติ คือมาน้อยก็ปั้มค่ะ และก็กิน motilium m ช่วยอีกแรงค่ะ 1-2วันน้ำนมก็กลับมาปกติค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-23832)

ดื่มน้ำามากๆและปั๊มบ่อยๆขึ้นคะ ทำสม่ำเสมอคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง