ช่วง ไตมาสแรก 1-3 เดือน ควรทานอาหารประเภทไหนเพื่อบำรุงลูกค่ะ

แบบกินแล้ว บำรุงลูกดีมากค่ะ

ช่วง ไตมาสแรก 1-3 เดือน ควรทานอาหารประเภทไหนเพื่อบำรุงลูกค่ะ
28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไตรมาสแรกลูกไ้ด้สารอาหารเดิมของแม่ค่ะ คุณแม่ทานอาหารให้ครบ5หมู่สลับเมนูบ่อยๆ งดทานของดิบ รสจัด เน้นโปรตีนที่ย่อยง่าย ไข่ ส่วนนมดื่มเท่าที่ก่อนท้องเคยดื่มค่ะ ถ้าก่อนท้องไม่ดื่มเลย ก็ไม่ควรเน้นบำรุงด้วยนมเพราะลูกจะแพ้นมได้ ให้เสริมโปรตีนและแคลเซียมจากแหล่งอื่นแทน ช่วงท้องโฟเลตสำคัญมาก ปกติจะได้จากที่ฝากครรภ์อยู่แล้ว ก็สามารถเสริมจากอาหารได้อีกค่ะ เช่น บล๊อกโคลี อะโวคาโด้

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงแรก คร่าวๆไม่ควรบำรุงเพิ่มค่ะ ทานอาหารปกติครบ5หมู่ ไม่เบิ้ลอาหารเผื่อลูก และงดหมักดอง แอลกอฮอล์ อาหารขยะ แค่นี้ก็พอค่ะ เพราะทารกในครรภ์มีถุงอาหารส่วนตัวแล้ว เขาจะเริ่มรับสารอาหารจากแม่ช่วงหลัง3เดือนไป ถ้ารีบโดป น้ำหนักจะลงแม่ทั้งหมดค่ะ ข้อมูลจากเพื่อนที่เป็นหมอสูค่ะ

ที่ปรึกษาคุณหมอมา อาหารทานปกติค่ะ คุณหมอให้ทานfolic zinc calcium มาเพิ่ม(ปกติทานfolicอยู่แล้ว) นมถ้าคุณแม่ทานอยู่แล้วทานได้ปริมาณเท่าที่ปกติเคยทานค่ะแต่ทานสลับๆไปหลายยี่ห้อและสลับนมวัว นมงา นมถั่ว(ที่สลับเพื่อกันลูกแพ้) ถ้าคุณแม่ไม่ค่อยทานอาจจะเป็นอาทิตละครั้งสองครั้งก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าไม่แพ้ก็กินได้ทุกอย่างคะ เว้นของหมักดอก ของที่ไม่สุก กินปกติคะ แต่แม่บ้านนี้แพ้มาก กินได้แต่ข้าวปล่าวกับหมูแผ่น หมูหยอง กินแค่นี้ยังอ้วกออกหมด และผลไม้เน้น อ้วกก็กินใหม่สู้คะ น้ำหนักลดไป2โล เดือนที่4เริ่มหายแพ้เพิ่งได้บำรุงคะ นม และโปรตีน กินปกติ แต่กินบ่อยขึ้น

เอาจริงทานให้ครบ 5 หมู่ปกติเลยค่ะถ้าคุณแม่ไม่แพ้ท้อง ไตรมาสแรกน้องไม่ได้รับสารอาหารผ่านแม่อยู่แล้วค่ะ น้องรับสารอาหารจากถุงไข่แดงที่ติดตัวเค้ามา พอเริ่มเลย 12 วีค รกถึงจะทำงานได้เต็มที่ ถุงไข่แดงจะค่อยๆเล็กลง คราวนี้น้องถึงจะเริ่มมารับสารอาหารผ่านรกแล้วค่ะ

VIP Member

1-4 เดือน น้องมีเป้อาหารส่วนตัวค่ะ ยังไม่ได้ทานจากรกแม่ แม่เน้นอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลี่ยงอาหารที่ไม่เหมาะกับคนท้อง กินยาบำรุงที่คุณหมอให้เป็นประจำ แค่นี้ก็เพียงพอค่ะแม่

ไตรมาสแรก 1-3เดือนลูกได้รับอาหารจากถุงไข่แดงอยู่ค่ะ บำรุงปกติ กินอาการให้ครบ5หมู่ กินยาที่หมอจ่ายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนเยอะๆก็พอจ้า

ไตรมาสแรกน้องมีอาหารจากถุงไข่แดงอยู่ค่ะ เริ่มบำรุงไตรมาส 2 ก็ทันค่ะ

บ้านนี้กินทุกอย่าง เน้นนม ไข่ กล้วยน้ำว้า แล้วพวกผักใบเขียวค่ะ

ทานอาหารให้ครบ5หมู่ ในสมุดฝากครรภ์​มีบอกคะ ในกูเกิ้ล​ก็ได้คะ