❌แชร์ประสบการณ์ : นอนดึก นอนน้อย มีผลยังไง !! ❌

เอาแค่คำพูดหมอมาให้อ่านนะคะ แบบเนื้อๆ เกิดขึ้นตอน 31w พอดีค่ะ ก่อนหน้านี้ตามเกณฑ์ปกติทุกอย่าง !! หมอบอกว่า ปกติของอายุครรภ์ช่วง 30w ขึ้นไปค่ะ หมอก็ซาวด์ ไล่จากหัวลงล่าง .. พอมาถึงพุง ... หมอวนๆดู แล้วเงียบไป .. หมอ : “น้ำคร่ำน้อยนะคะ นอนดึกใช่ไหมคุณแม่? ดูสิ สีดำๆนี่คือน้ำคร่ำ” หมอ : “น้อยลงนิดนึง แต่อยู่ในเกณฑ์ปกติที่ไม่อันตรายค่ะ แต่ควรมากกว่านี้หน่อย” ** สาเหตุ และ ผลกระทบ ** หมอ : “มี 2 สาเหตุ หลักๆ คือ แม่พักผ่อนไม่พอ กับ รกเสื่อม แต่กรณีนี้น้องยังโตตามเกณฑ์ปกติดี น่าจะเป็นกรณีแรกค่ะ คุณแม่นอนน้อย พอน้ำคร่ำน้อยเนี่ยเวลาน้องอึ/ฉี่ จะทำให้น้ำคร่ำข้นขึ้น แล้วน้องหายใจเข้าไปทำให้อึ/ฉี่ อาจจะเข้าไปอุดตั้นที่ปอดน้องได้ ตอนอยู่ในท้องน้องยังมีคุณแม่ช่วยหายใจจากรก แต่พอคลอดออกมาน้องต้องหายใจเอง ตอนนั้นถ้าเกิดว่าปอดมีปัญหาหมอช่วยน้องไม่ได้แล้ว และถ้าน้ำคร่ำน้อยลงจนอยู่ในเกณฑ์อันตราย หมอต้องเอาน้องออก ไม่ว่าจะอายุครรภ์เท่าไหร่แล้วก็ตาม” // ช็อคสิคะ รออะไร !! ส่วนตัวเป็นคนกินน้ำเยอะมาก ไม่คิดว่าจะเจอเคสกับตัวเอง แงงงง ไม่กล้านอนดึกแล้วจ้า ❌❌ เข้านอน 2 ทุ่ม หลับภายใน 4 ทุ่ม ❌❌ ❌❌กินน้ำเยอะ ไม่ได้ช่วย ถ้านอนดึก ❌❌ ✅✅ นอนก่อน 4 ทุ่ม (หลับ) ✅✅ ไข่ต้ม 2-4 ฟอง (จากแม่ที่มีประสบการณ์) ✅✅ นม 2-3 กล่อง/แก้ว (จากแม่ที่มีประสบการณ์) 30/06/63 _________________________________ 📌 Update 16/07/63 ( 33w2d ) ระดับน้ำคร่ำกลับมาปกติตามเกณฑ์แล้วค่ะ (โล่งมากกก😂) ซาวด์ใหญ่ ดูอย่างละเอียดเลยทีเดียว ตัวเล็กโตตามเกณฑ์ดีค่ะ 🙏🏻💕 หมอ เน้น + ย้ำ ว่า “ให้นอนเร็ว” ต่อไปเพื่อรักษาระดับน้ำคร่ำไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์ จน 36-38w ค่ะ ไม่งั้นต้องผ่า

❌แชร์ประสบการณ์ : นอนดึก นอนน้อย มีผลยังไง !! ❌
45 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ตรวจพบน้ำคร่ำน้อยตอน38+3ค่ะ เริ่มกังวลแต่หมอไม่ได้บอกนะคะว่านอนดึกไปกินน้ำน้อยไปหมอบอกแค่น้ำคร่ำน้อยอาจจะต้องผ่า ส่วนตัวเป็นคนนอนดึกค่ะกลางคืนไม่นอนนอนกลางวันมากกว่านอนตี5ตื่นมากินข้าวตรงเวลาแล้วก็นอนต่อมาตื่นจริงๆ5ทุ่มค่ะทีนี้ยาวยันเช้าเลย เป็นแบบนี้ตั้งแต่ท้องได้7เดือนค่ะแล้วก็ทำมาจนคลอดเลยค่ะ 39+2 ไปคลินิค หมอตรวจปากมดลูกเปิด1เซนแต่ยังไม่ถึงกำหนดคลอด+น้ำคร่ำน้อยด้วยหมอเลยตัดสินใจเร่งคลอด นอนปวดท้องทรมาน10ชั่วโมงเลยค่ะ #ความเจ็บปวดที่งดงาม

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

คุณแม่ทานอะไรบำรุงบ้างค่ะถึงคลอดเองได้ค่ะ

เคยตรวจเจอน้ำคร่ำน้อย เครียดมากหมอบอก ถ้าน้ำคร่ำน้อยน้องอาจจะนิ้วกุด เพราะน้องไปเบียดยุในน้ำคร่ำที่น้อย พื้นที่น้อยลง แต่หมอก็ให้เน้นนม ดื่มนมวันละลิตร พอไปซาวอีกที โอเครน้ำคร่ำเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้บอกเรื่องนอนดึก. ตอนนี้ได้ความรู้ใหม่ เข้านอนเร็วๆขอบคุณนะคะ

4y ago

แต่ละเคสน่าจะไม่เหมือนกันด้วยนะคะ บ้านนี้หมอให้กินนมวันละ 1-2 กล่องพอ หลักๆน่าจะเพราะนอนดึกนี่แหละค่ะ เลยอยากแชร์ประสบการณ์ช็อคๆ เผื่อท่านอื่นจะปรับตัวทัน 🤣

หมอที่แม่ฝากก็บอกแบบนี้ค่ะ ยิ่งกลางคืนเราหลับดีไม่ลุกเข้าห้องน้ำ น้ำหนักลูกจะยิ่งดี หมอบอกว่าเป็นไปได้กลางคืนพยายามอย่าลุกเข้าห้องน้ำบ่อย เราก็บอกว่าปวดฉี่บ่อย หมอบอกว่าควรงดกินน้ำก่อนนอน 1 ชม.ถ้าหิวน้ำให้จิบๆเอา

4y ago

ของเราให้กินก่อนนอน 1 ชม. ค่ะ แต่ละเคสน่าจะไม่เหมือนกัน

แล้วแต่คนด้วยค่ะ ของเราทำงานโรงพยาบาลขึ้นเวร บ่าย( 16:00-24:00) เวรดึก(23:00-08:00) นอนไม่เป็นเวลาจนถึงอายุ ครรภ์ได้36วีคถึงจะได้ขึ้นแต่เวรเช้า(8:00-16:00 ) *แล้วแต่ตัวบุคคลด้วยค่ะเจ้าของเม้นลูกออกมาปกติดีค่ะตอนนี้คลอดน้องแล้ว

3y ago

ใช่ค่ะ แล้วแต่คน แชร์ประสบการณ์ให้แม่ท้องระวังมากขึ้น กันดีไว้ดีกว่าแก้ค่ะ เคสไหนไม่ได้แข็งแรงแบบนี้โอกาสผ่าก่อนกำหนดสูงค่ะ มีหลายเคสเลยที่โดนผ่าเพราะน้ำคร่ำน้อย

Super Mum

✅ update ✅ ตอนนี้ระดับน้ำคร่ำปกติแล้วค่ะ ซาวด์ใหญ่ด้วย ปกติดีทุกอย่าง ตัวเล็กโตขึ้นตามเกณฑ์ คุณหมอ เน้น + ย้ำ ‼️ ว่า “ให้นอนเร็ว” ต่อไปแบบนี้ เพื่อรักษาระดับน้ำคร่ำไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์ค่ะ โล่งงงงงงงงง 😂🎉

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

นอนหลับดีค่ะ ไม่เคยสะดุ้งตื่นกลางดึก หลับยาวจนเช้า ยิ่งช่วงนี้นอนเร็วก็รู้สึกดีขึ้นเยอะค่ะ ไม่เหนื่อยไม่เพลีย นมกับไข่คือกินเป็นปกติอยู่แล้วค่ะ กินทุกวัน พยายามกินข้าวเยอะขึ้นด้วยค่ะ แบ่งเป็นหลายๆมื้อ เป็นคนกินน้อย+ตัวเล็ก หมอบอกช่วงนี้เป็นช่วงเร่งน้ำหนักน้องค่ะ ให้กินเยอะๆ 😂

น่ากังวลใจจังค่ะ ส่วนตัวแล้วมีอาชีพทำงานตอนกลางคืนคือกรีดยางต้องลงกรีดตั้งแต่ตี1จนถึงตี5แบบนี้มีภาวะเสี่ยงมั้ยคะ กะว่าคอยให้ท้องโตแล้วค่อยหยุดเพราะตอนนี้อายุครรภ์ยังแค่4เดือนเลยคิดว่ายังไหวค่ะ

3y ago

ขึ้นอยู่กับร่างกายแต่ละคนด้วยนะคะ แต่กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ บางเคสต้องคลอดก่อนกำหนดเพราะรักษาระดับน้ำคร่ำไม่ทัน

VIP Member

หมอพูดเหมือนกันมากกกก เหมือนถอดเทปมาเลยค่ะ เราฝากกับหมอจุฑาวดีที่วิภาวดีค่ะ กลางคืนไม่เคยได้หลับยาวเลยค่ะ นอนเร็ว แต่ตี 1 ตี 2 ก็ตื่นตลอดเลย ตื่นตามลูก สักตีสามก็ค่อยหลับต่อ ทำไงดีอยากหลับยาวว

4y ago

หมอเดียวกันค่ะแม่ 5555555 บังเอิญจัง

บ้านนี้ก็ตรวจพบตอน 31w ค่ะ น้ำคล่ำอยู่ๆก็น้อยลง จากที่ปกติและน้องก็น้ำหนักตามเกณฑ์ตลอด ตกใจเหมือนกัน คุณหมอให้ดื่มน้ำเยอะๆและพักผ่อนมากๆ คงเป็นช่วงเดินทางไกล นอนน้อยด้วย ตอนนี้ 34+5 ปกติแล้วค่ะ

4y ago

งั้นต้องรักษาระดับน้ำคร่ำค่ะ สาเหตุของแม่อาจจะเป็นเพราะรกเสื่อมด้วย

บ้านนี้นอนดึกตั้งแต่ท้องอ่อนเลยค่ะ แอบกังวลเหมือนกัน ตีสามตีสี่ประจำ เช้าสุดคือแปดโมงเช้า เพราะแม่นอนไม่หลับ แต่นอนตอนกลางวันแทนค่ะ สงสัยจะต้องพยายามปรับพฤติกรรมแล้วค่ะ

4y ago

ตอนนี้ 30+2 w หลับไม่เกินตีสองแล้วค่ะ มีนอนกลางวันช่วยด้วย กังวลเรื่องน้ำคร่ำเหมือนกันแต่หมอบอกว่าน้ำคร่ำปกติค่ะ

พึ่งรู้ข้อเสียของการนอนดึกค่ะแม่​ ยิ่งตอนนี้เข้า8เดือนแล้วทำให้หลับยากมากเลยค่ะ​ น้องดิ้นแรงบ้าง​ ปวดฉี่บ้าง​ หิวน้ำบ้าง​ ปวดนู่นนี่นั่น​ กว่าจะหลับจริงๆเกือบตี3แล้วค่ะ​

4y ago

ปรับได้ตอนนี้รีบเลยค่ะ มันมีผลมากจริงๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง