แม่ท้องท้องผูก ต้องทำยังไงดี

เราเป็นหนึ่งคนที่ตอนท้องก็มีอาการท้องผูกเหมือนแม่ท้องหลายๆคนเลยค่ะ เราเลยอยากจะมาแชร์ว่าตอนที่เราท้องผูก เราทำยังไงบ้าง คือเราเคยท้องผูกหนักสุดๆเลยก็ตอนที่ท้องช่วงสามเดือนแรกค่ะ แล้วอาการหนักมากๆก็สามวันถ่ายครั้งนึง แถมยังถ่ายยากอีกต่างหาก เราเลยพยายามหาวิธีที่จะช่วยลดอาการท้องผูกค่ะ โดยอย่างแรกเราพยายามปรับเรื่องอาหารการกินก่อนเลยค่ะ เราพยายามทานพวกผักใบเขียวทุกมื้อเลยค่ะ รวมไปถึงพวกอาหารที่มีกากใยสูงด้วยค่ะ เช่น ลูกพรุน แก้วมังกร ส้ม คะน้า ผักหวาน หรือทานธัญพืชที่มีกากใยสูง เช่น ข้าวโพด ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง เป็นต้น นอกจากนี้เรายังพยายามดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้วด้วยค่ะ เผื่อช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ที่สำคัญเราพยายามบังคับตัวเองให้ออกกำลังกายด้วยค่ะ ออกกำลังกายเบาๆวันละ 20-30 นาที ก็พอค่ะ จะได้ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้นค่ะ เราพยายามทำแบบนี้ไปเรื่อยๆเลยค่ะ เลยทำให้ตอนนี้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องท้องผูกแล้วค่ะ แม่ๆลองเอาไปทำตามกันได้นะคะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากเมื่อก่อน ถ่ายช่วงเวลาสายทำให้ ถ่ายเหม็น และไม่อยากถ่าย เลยปรับการถ่ายใหม่ เริ่มจากปรับเวลาตื่น คือ ตี 5 แล้วมาเข้าห้องน้ำ แม้จะใช้เวลา 10 นาทีในการรอถ่าย แต่ก็ถ่ายไม่เหม็น หมดปัญหาการถ่ายยากไปเลยจ้าา แม่ๆลองปรับดูก็ได้คะ

บ้านนี้กินอโวคาโด้แล้วขับถ่ายดีค่ะ​ ตั้งแต่เริ่มท้อง​ กินยาหมอ​ 3วันถ่ายครั้ง​ พอกินอาหารพวกสลัดผักใส่อโวคาโด้แล้วถ่ายทุกวันเลยค่ะ

ส่วนตัวดื่มน้ำเยอะๆนะค่ะดื่มน้ำได้วันล่ะ2-3ลิตรค่ะปกติเป็นคนชอบดื่มน้ำค่ะ ทานผลไม้ช่วยด้วยค่ะ

เราก็เป็นค่ะ บอกคุณหมอนะคะ เค้าจะเปลี่ยนยาให้ มันจะมีตัวที่ทำให้ท้องผุ น้อยลงค่ะ

กินมะม่วงสุกวันละ2ลูกค่ะ ถ่ายดีเลยค่ะ. เคยเป็น

กินพักผลไม้ค่ะจะได้หายท้องผูกค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง