ปรึกษาหน่อยค่ะ

เราอายุ14ค่ะส่วนพ่อของเด็ก16ค่ะ ฝั่งครอบครัวฝ่ายชายรู้เรื่องแล้วค่ะแต่พ่อของเด็กอยากจะไห้ทำแท้งค่ะเราไม่อยากทำค่ะรู้ว่ามันบาปและอีกอย่างเค้าก็เกิดมาแล้วครอบครัวฝั่งเรายังไม่รู้ค่ะเราไม่กล้าบอกเรากลัวแม่ด่าแม่ตีและไม่ได้ฝากครรภ์เลยค่ะแม่ของผู้ชายเค้าก็บอกจะรับผิดชอบนะคะแต่พ่อของเด็กเค้าบอกเอามาไห้เค้าเลี้ยงก็ได้แล้วค่อยมาหาลูกเราเองก็อยากอยู่ไห้ครบกันเป็นพ่อแม่ลูกค่ะแต่เค้าเลิกกับเราไปแล้วเลยตำใจต้องยอมรับตามคนใหญ่ว่าค่ะแต่ไม่รู้เค้าจะเอาแค่ลูกหรือเปล่าเราก็เคยพูดกับเค้าว่าอยู่กันเพื่อลูกเอาเค้าก็ตอบว่าอืมๆค่ะ เราทำไงดีคะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า เป็นกำลังใจให้นะคะ มีความจริงอยู่อย่างนึงก็คือ "ลูกที่ไม่มีพ่อ" โชคดีกว่า "ลูกที่มีพ่อแย่ๆ" นะคะ แค่คุณแม่ที่ดีคนเดียวก็มากเกินพอและเป็นโลกทั้งใบให้ลูกได้แล้วค่ะ (เหมือนที่ลูกก็เป็นโลกทั้งใบของแม่) เราเคยมีพ่อค่ะ แต่ไม่ดีนัก หลังจากที่เขาออกไปจากชีวิต เรากับแม่มีความสุขมากขึ้นเยอะเลยค่ะ สรุปชีวิตที่ไม่มีพ่อ ดีกว่าตอนที่มีพ่อ(แย่ๆ)เยอะเลยค่ะ ลูกไม่ต้องเห็นแม่ทนเจ็บปวด เสียใจ ความสุขของแม่ก็คือความสุขของลูก ใช่ไหมคะ? ความสุขของลูกก็คือความสุขของแม่ เช่นกันค่ะ ดังนั้นอย่าเอาชีวิต จิตใจ ความรู้สึกของเราไปผูกกับผู้ชายคนนึงเลยค่ะ อย่าปล่อยให้เค้ามาทำให้เราแย่ลง ฮึบ แล้วลุกขึ้นมาเป็นคุณแม่คนเก่ง ให้ลูกภูมิใจในตัวเรานะคะ เราเองก็ภูมิใจในตัวแม่ของเรามากๆค่ะที่ท่านเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สุดยอดที่สุด แค่คุณแม่เพียงคนเดียวก็พอแล้วค่ะ ชีวิตเรามีความสุขมากๆ มากกว่าหลายๆคนที่อยู่ในบ้านที่มีคนอยู่ครบแต่ไม่มีความรักอยู่เลย สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ❤️

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ พอได้ฟังคำแนะนำนี้ก็รู้สึกตัวเองมีกำลังใจขึ้นมาค่ะ

VIP Member

เอาจริงๆป่ะ พ่อแม่ยังไงก็คือพ่อแม่เขาตัดเราไม่ลงหรอก ตอนนี้เรา16ท้องได้6เดือนกว่าๆ พ่อแม่ฝ่ายชายโอเคทุกอย่าง แต่ฝ่ายเราไม่ค่อยโอเค เพราะเรารู้นิสัยแม่ดี ก็เลยจะพากันไปเอาออกเพราะกลัวฝั่งทางบ้านเราไม่โอเค แต่พอสุดท้ายเราก็เลยตัดสินใจบอกแม่ แม่ก็ด่าๆๆๆๆๆเป็นชุดเลย เราเลยบอกงั้นจะไปเอาออกแม่เราก็บอกไม่ต้องเอาออก ในเมื่อมีแล้วก็ต้องเลี้ยง เราบอกแค่แม่เราส่วนพ่อเราไม่กล้าบอกเพราะพ่อมีครอบครัวใหม่ หลังจากนั้นแม่ก็ทำได้แค่บ่นทุกวันแต่ทำอะไรไม่ได้จนถึงตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะแม่เราค่อนข้างอารมร้อนเป้นคนแรงๆ

แม่ผู้ชายดีนะคะ แต่ที่ไม่ดีคือพ่อของเด็ก อย่างน้อยๆน้องก็​รู้​ว่ายังมีคนต้องการเด็ก​อยู่​ สิ่งที่ทำได้คือการทำทุกอย่างให้ดีที่สุดและยอมรับเหตุและผลที่จะตามมา อาจจะ​ไม่เพอร์​เฟคไปซักทุกอย่างแต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำสิ่งที่ถูกต้องที่สุด 5เดือนแล้วนะคะน้องเริ่มตอดเบาๆแล้วหนูรับรู้การมีชีวิต​ของน้องเค้าแล้วหรือ? คำว่าแม่มันสั่นแต่ยิ่งใหญ่​นะคะ พี่เชื่อแม่หนูต้องเข้าใจ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

เราเคยท้องในไวเรียน แนะนำให้บอกกับพ่อแม่เอง ไม่ต้องให้พ่อแม่รู้จากปากคนอื่น ตอนเราท้องก้อกลัวแม่ตีเหมือนกัน เพราะแม่เป็นคนดุมาก แต่พอแม่รู้ว่าเราท้องแม่กับกลายเป็นคนละคน แม่ไม่ตีแต่แม่เสียใจ ที่เรายังเรียนไม่จบ อายุยังน้อย แม่ให้คำปรึกษาทุกอย่าง เป็นคนพาเราไปฝากครรภ์ ดูแลเราอย่างดี เพราะฉะนั้นเราควรเป็นคนบอกแม่เองเป็นคนแรก ดีกว่าได้ยินจากปากคนอื่น สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

หนูยังดีตรงที่แม่ฝั่งผู้ชายรู้เค้าไม่ไห้เอาออกแล้วจะหายาบำรุงมาไห้หนูขอร้องไห้แม่ฝั่งผู้ชายอย่าพึ่งบอกแม่หนูค่ะ

VIP Member

บอกพ่อแม่เราเองนะคะ ถ้าต้องเลี้ยงลูกคนเดียวก้อต้องสู้ค่ะ ถ้าพ่อเด็กไม่มีความรับผิดชอบ ก้อปล่อยไปค่ะ อนาคตอีกยาว เลี้ยงลูกไป เผื่อวันหน้าเจอผชที่ดีในอนาคตนะคะ ตอนนี้ขอให้น้องโฟกัสที่ลูกนะคะ ลูกคลอดพ่อแม่น้องอาจช่วยเลี้ยงเผื่อน้องเองได้เรียนต่อหรือถ้าพ่อแม่ไม่เลี้ยงให้น้องก้อต้องยอมรับและหาหนทางทำงานเลี้ยงลูกนะคะ มีหนทางและทางออกแน่นอนค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะขอบคุณนะคะ

ก้บอกแม่ตัวเองไปเลยสิ เมื่อทำแล้วต้องกล้ายอมรับกับสิ่งที่ตนกระทำขึ้น ไม่มีอะไรเลวร้ายในสิ่งที่คิดมาหรอก พ่อแม่เราอาจจะแนะนำบอกกล่าวด้วยดีด้วยซ้ำ แล้วไปฝากครรภ์ไว้เลยนะคะ จะได้ดูสุขภาพของตนเองและลูกด้วย อย่าท้อ ยังไงพ่อแม่ก้ไม่ทิ้งเรานะ เขาอาจจะดุด่าว่าเตือน แต่เขาเปนห่วงเราที่สุด พอหลานออกมาพ่อแม่จะรักมากเลยแหละ สู้นะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะขอบคุณค่

ผู้ชายเขาก็คงอยากมีอนาคต อยากเจอคนใหม่บ้างละมั้งค่ะ เพราะอายุก็แค่ 16เอง คงยังหาเลี้ยงปากลูกไม่ได้... ลองปรึกษาพ่อแม่ของน้องดูเผื่อเขาจะช่วยได้ น้องจะไปกลัวพ่อแม่ว่า พ่อแม่ตีทำไมค่ะ ขนาดน้องยังไม่รู้จักดูแลป้องกันตัวเองเลย ให้ผู้ใหญ่เขาช่วยคิดเถอะค่ะ ✌️

5y ago

ค่ะขอบคุณค่ะพ่อของเด็กจะเอาไปเลี้ยงเองหนูคงไม่ไห้หรอกค่ะแค่เค้าดูตัวเองยังไม่ได้เลย

เปนกำลังใจให้นะคะเราแนะนำไม่ได้เพราะสถานการณ์แต่ละคนมันไม่เหมือนกัน มันมีปัจจัยหลายอย่างเกี่ยวข้อง ถ้าจะให้ดีบอกพ่อแม่เราก่อนค้ะ ขอให้ผ่านไปด้วยดีค่ะใจเย็นๆ ให้เวลาคิดด้วยกันทั้งสองฝ่ายค่ะ

5y ago

พ่อของเด็กเค้าก็ทิ้งไปมีแฟนใหม่ค่ะแล้วแฟนเค้ารู้แฟนเค้าเลยบอกถ้าแม่ฝ่ายชายไห้รับผิดชอบก็จะเลิกไห้ค่ะ

พ่อไม่เอาก็อยู่ที่เราแล้ว ต้องบอกกับที่บ้านเราเรื่องบางอย่างเราก็ตัดสินใจไม่ถูก แต่คนที่รักเราหวังดีกับเรามีความคิดความอ่านมากกว่าเรา เค้าจะได้ค่อยช่วยแนะนำเราได้ ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดี

5y ago

ขอบคุณค่ะแม่ฝั่งพ่อของเด็กเค้าก็บอกจะคุยกับครอบครัวไห้ค่ะเพราะหนูไม้รู้จะบอกยังไง

บอกเถอะค้ะ เรากเอายุแค่17เองตอนแรกก้ไม่กล้าากลัวแม่ด่าแม่ตี แม่เขาไม่กล้าตีฆ่าลูกได้หรอกค้ะ บอกแร้วรีบไปฝากครรถ์เร่ยจะได้ยามาบำรุงเด้กด้วย

5y ago

ค่ะขอบคุณค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง