สมุดสีชมพู ฝากครรภ์ สมุดสีชมพูคืออะไร จะได้มาตอนไหนคะ

เราฝากครรภ์ที่กุลพัฒน์การแพทย์ เชียงใหม่ คะ ตอนนี้เข้า 11 week แล้วคะ เห็นแม่ๆ คุยเรื่องสมุดสีชมพู เราก็งง ว่าทำไม่เราไม่มี ได้แต่บัตรสีขาว หรือถ้ามีทางคลินิคจะให้เรามาตอนไหน ขอความรู้หน่อยคะ

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สอบถามค่ะ กุลพัฒน์การแพทย์นี่เป็นคลินิกหรือรพ.รัฐคะ? ถ้าเป็นรพ.ของรัฐจะได้สมุดสีชมพู เพราะเป็นเกณฑ์ของรพ.ที่จะไว้บันทึกสำหรับการฝากครรภ์ แต่ถ้าเป็นคลินิกหรือรพ.เอกชน จะแล้วแต่ที่เลยค่ะ ว่าจะใช้แบบไหน เช่น เป็นกระดาษ A4 หรือสมุดสีต่างๆ แตกต่างกันไป แต่ข้างในรายละเอียดการลงข้อมูลไม่ต่างจากเล่มชมพูนะคะ และให้คุณแม่สอบถามที่กุลพัฒน์เลยค่ะ ว่าหากฉุกเฉินหรือคลอดสามารถไป รพ.ไหนได้บ้าง เขาจะมีรพ.เครือข่ายของแต่ละที่ที่เราฝากท้องอยู่ (จากประสบการณ์ตรง เพราะฝากท้อง 2 ที่ ทั้งรพ.รัฐและคลินิก) 🙂

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ของโรงพยาบาลศูนย์ศรีพัฒน์คะ แต่ไม่แน่ใจว่ารัฐหรือเอกชนคะ มีการ์ดแผ่นพับสีขาวบันทึกข้อมูลคุณแม่ และวันนัด น่าจะเป็นตัวนี้ที่ใช้แทน

ถ้ามีประกันสังคม สามารถเอาใบเสร็จกับสมุดสีชมพู ไปเบิกเงินจากประกันสังคมได้ แต่เราไม่ได้ใบเสร็จ และไม่มีสมุดก็เลยไม่ได้ไปเบิก เดี๋ยววันอังคารหน้ามีนัดตรวจพอดี จะสอบถามมาเป็นข้อมูลให้คุณแม่ที่ฝากครรภ์กับกุลพัฒน์นะคะ

กุลพัฒน์ไม่รู้มีให้ไหมแต่เราฝากที่ศรีพัฒน์ไม่มีให้นะคะของเราไม่เคยได้เลยค่ะตอนท้อง แต่มาได้ตอนคลอดค่ะ เค้าจะเขียนประวัติทั้งเราและลูกไว้ในนั้นค่ะ แอบแปลกใจเหมือนกันถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินต้องคลอดไกลโรงบาลจะทำไง😂

เคยฝากที่นี่ตอนท้องแรกค่ะ. ได้แค่กระดาษที่คุณหมอเขียนรายละเอียดแต่ละครั้ง สมุดได้ตอนลูกคลอดค่ะ. เพราะ สมุดชมพูส่วนมากเน้นของลูกมากกว่าค่ะ ที่จะต้องมีติดตัวลูกน้อยไปจนโต

ครั้งหน้าที่หมอนัด คุณแม่อาจจะได้นะคะ ไปหาหมอวีค แรกๆก๊ยังไม่ได้คะ ต้องหลังจากเจาะเลือดคะ พอไปฟังผลเลือดครั้งอาทิตย์นั้นๆ จะได้สมุดชมพูค่ะ

5y ago

วันทิไปฟังผลจะได้สมุดจร๊าาา ใจเย็นๆนะคะ คุณแม่🤗🤗

ฝากครั้งแรกที่คลีนิคก็ได้เลยคะ แต่้เพื่อนฝากไม่ได้สมุดแต่ได้กระดาษที่้เขาปริ้นให้แค่นั้น น่าจะตอนคลอดให้ถือกระดาษแทนสมุดมั้งคะ

ถ้ายังไม่ได้ตอนฝากท้องเดี๋ยวพอคลอดน้องเสร็จ รพ.ก็จะทำเล่มสีชมพูให้ค่ะ เพื่อดูพัฒนาการของน้องและฉีดวัคซีนด้วยจ้า

บ้านนี้ได้ตั้งแต่ฝากท้องครั้งแรกค่ะ ในสมุดจะมีจดยันทึกการตรวจครรภ์แล้วจะมีให้จดบันทึกลูกดิ้นคะ

บ้านนี้ตอนแรกฝากคลินิคเอกชน ได้สมุดสีฟ้า แล้วย้ายมาฝากร.พ.สันป่าตอง เขาเปลี่ยนเป็นสีชมพูให้ค่ะ

ถ้าไม่ได้ตอนฝาก ก็ได้ตอนหลังคลอดค่ะ ที่โรงบาลเค้าจะให้เพราะมีการนัดฉีดวัคซีนลูกด้วยค่ะ