เด็กอายุ18-19คิดอยากมีลูกนี้ผิดมั้ยคะ

เด็กอายุ18-19อยากมีลูกมันผิดด้วยหลอค่ะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

พี่ขอตอบในมุมคนอายุเข้าใกล้30ที่พึ่งมีลูกนะ การคิดมีลูกในวัย18-19 เป็นเรื่องผิดจ้ะ. ถ้าพลาดเป็นอีกเรื่องนึงนะ ที่คิดว่าผิดเพราะการเลี้ยงเด็กคนนึงให้โตดีมีคุณภาพ(ไม่เป็นภาระเรา/สังคมในอนาคต) ยากมาก. ข้าวยากหมากแพงในตอนนี้และมีนายกโง่มากๆแบบนี้พี่เองไม่คิดจะมีเลยถ้าสามีที่อายุใกล้เลข4ไม่เอ่ยปากว่าอยากมี ตอนนี้ที่พี่อายุใกล้เลข30พี่ยังคิดว่าพี่ใช้ชีวิตวัยรุ่นไม่พอเลยต้องเสียทุกอย่างไป. อิสระภาพใดใด. ถ้าหนูอายุเท่านี้พี่บอกเลยว่าหนุ่มๆมหาลัยหล่อมาก. เราเลือกได้อีกเยอะจ้ะ. เรียนจบมีงานทำค่อยมีก็ได้. แตถ้ามีตอนนี้แล้วแม่ของหนูเลี้ยงไหว. พี่ไม่ว่าอะไรเลยค่ะ. จัดเลย. แต่พี่เชื่อว่าแม่ของหนูเขาจะเสียใจและอายชาวบ้านมากที่ลูกคนอื่นเขาไปเรียน. เรียนจบฟลุ้คได้สามีเป็นหมอ. สบายเลยตอนนั้น. แต่ลูกเราต้องมานั่งเลี้ยงลูก. ยังหาเงินไม่ได้ เบียดเบียนเราแต่ถ้าสามีหนูเรียนจบมหาลัยทำงานแล้วพี่ไม่ได้ว่าจ้ะ สุดท้ายลองมองตัวเองปัจจุบันว่าขนาดเรายังอยากได้ของแพงๆตามค่านิยมของเด็กๆสมัยนี้. ถ้าลูกเราโต เราจะเจอเหตุการณ์นี้แน่นอนจ้ะ และทุกเหตุการณ์ต้องใช้เงิน. สติ. วุฒิภาวะ. เป็นกำลังใจให้นะหนูน้อย

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ผิดค่ะ แต่เราอายุ25 รับราชการทั้งคู่ มีรถยนต์ มีมอไซค์ มีบ้าน มีย่าๆยายๆที่รอเลี้ยงหลาน แต่งงานได้เกือบปี มีเงินเดือนรวมกัน3x,xxx up เรายังคิดว่าเราไม่พร้อมเลยค่ะ อย่างน้อยถ้าจะมีลูกสักคนเราต้องมีเงินเก็บ 10k up เพราะถ้าจะมีลูกเราจะคิดเสมอว่าเค้าต้องไม่ลำบาก เค้าต้องมีทุกอย่างพร้อม อะไรสำคัญจำเป็นกับเค้าถ้าอยากได้จะต้องสามารถซื้อได้ทันที หรือเราคิดเยอะเองก้อไม่รู้ แต่ทุกคนสามารถเป็นแม่ที่ดีในแบบของตัวเองได้ค่ะ เราเชื่อแบบนั้น

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ผิดค่ะ แต่ต้องเลี้ยงได้จนโตนะค่ะ เลี้ยงเด็กคนนึงไม่ใช่ง่ายๆ ค่าใช้จ่ายเยอะ และการมีลูกนี่อาจจะทำให้ชีวิตในวัยรุ่นหายไปนะ เพราะต้องเอาเวลาส่วนใหญ่เลี้ยงลูก ถ้ายังเด็กอยู่ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง ตอนท้องเดินเหินลำบาก ขนาดนอนยังลำบาก เรื่องทำงานไม่ต้องพูดถึง ไม่มีใครรับคนท้องทำงานนะค่ะ น้องรับข้อพวกนี้ได้มั้ย ถ้าไม่ได้ก็อย่าเพิ่งมีดีกว่าค่ะ รอให้พร้อมดีกว่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ผิดค่ะ เพราะเรามีคนแรกตอน17 แต่อยากบอกว่าชีวิตวัยรุ่นเราจะหายไปเลย เราไม่เคยได้ไปเที่ยวไหนแบบคนอื่น ทำงานหาเงินให้ลูกทุ่มเวลาทุกอย่างให้ลูก กว่าจะผ่านมาได้ลำบากเหมือนกันค่ะ โชคดีที่ทางบ้านคอยช่วยอยู่ ตอนนี้28กำลังมีคนที่2ค่ะ ถ้าเราพร้อมที่จะทิ้งชีวิตวัยรุ่นตอนนี้และพร้อมจะดูแลเค้าก็มีได้ค่ะ

ไม่ผิดค่ะ ตอนนี้หนู17ตั้งครรภ์ได้15วีคแล้วค่ะ ถ้าตั้งใจอยากมีน้อง อยู่ที่ความพร้อมเลี้ยงน้องด้วยนะคะเด็กคนนึงไม่ง่ายเลย ของหนูคือพลาด แต่ก็ตั้งใจจะเลี้ยงให้ดีที่สุดค่ะ

ไม่ผิดหรอกค่ะทางนี้ก็มีตอน19ปลายปีคลอดอายุ20ต้นปีตอนนี้ลูกอายุได้13ปีแม่31ปีไปไหนมาไหนมีเพื่อนดีเลี้ยงเองทุกย่างสามีทำงานตอนนี้ก็คิดว่าจะมีคนที่สองดีไหม

ไม่ผิดค่ะถ้าทุกฝ่ายพร้อม พร้อมในทุกอย่างด้วยนะคะเพราะเลี้ยงเด็กคนนึงก็ใช้เงินไม่ใช่น้อยเลยค่ะ ถ้าคุณแม่มีพร้อมทุกอย่างแล้วก็ไม่ต้องไปสนคนรอบข้างค่ะ

TapFluencer

ไม่ผิดหรอกค่ะ บ้านนี้ก็มีลูกคนแรกตอน 19 ปีเหมือนกัน เราอยู่กับแฟนตอนอายุ 18 ปี เราเองเปนคนที่อยากมีลูกมากปล่อยมาตั้ง 1 ปีถึงได้ ตอนนี้ลูกอายุ 12 ปี แล้วค่ะ

Super Mum

ไม่ผิดค่ะ ขอแค่พร้อมเลี้ยงเขาไม่ให้รำบาก ส่วนตัวตอนนี้ท้องอายุ16ค่ะ พลาดแต่ไม่เคยคิดจะเอาออกและบำรุงดูแลดี พร้อมเลี้ยงเสมอ 🥰

VIP Member

ถ้าฐานะการเงินพร้อม พร้อมดูแลสละเวลาไม่รบกวนคนอื่น พร้อมเอาใจใส่ พร้อมทุ่มเทและรัก มีได้ไม่ผิดไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ค่ะ