การคลอดน้อง

เดือนหน้าก็จะคลอดแล้วแต่กังวลกับเรื่องการคลอดน้องมาก​ อยากให้น้องออกไวๆอยากเห็นหน้าไวๆก็จริง​ แต่เราก็กลัวและกังวลมากจนบางทีนอนไม่หลับก็มี​ เราก็จะศึกษาไว้ก่อนว่าข้อดีข้อเสียของการคลอดธรรมชาติกับการผ่าคลอดเป็นยังไง​ ใจก็แน่วแน่ว่าอยากจะคลอดเองไม่อยากผ่าคลอดไม่อยากมีแผลหน้าท้องไม่อยากเจ็บแผลผ่าแต่พอได้ศึกษาเรื่องการคลอดธรรมชาติความเจ็บปวดของการรอปากมดลูกเปิด​ การกรีด​ การเบ่งคลอด การเย็บ​ อะไรต่างๆนาๆจนตอนนี้จิตใจกระเจิดกระเจิงมากค่ะ​ ทำยังไงดี? บางคนบอกเจ็บข้ามวันข้ามคืนทรมานจนเห็นหน้าแม่ลอยมาตลอดเลย​ กลัวมากค่ะ​ ในใจนึกอยากให้สามีมาคลอดแทนมากค่ะ😂😅🤰

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทำใจให้สบายค่ะแม่ เราก็เป็นคนหนึ่งที่กลัวการผ่าคลอดมาก (ท้องแรกคลอดเอง) -ลูกคนแรก เจ็บท้องคลอดตั้งแต่บ่ายโมง รอปากมดลูกกว่าจะเปิดแต่ละเซนนั้นนานมาก คลอดจริง19.43น. ถึงเวลาเจ็บท้องคลอดจริงแม่จะอยากเบ่งให้ออกๆมาเร็วค่ะ พอเห็นหน้าลูกก็หายเจ็บแล้วค่ะ(ของเราโชคดีหมอกรีดไม่เจ็บ ตอนเย็บก็ไม่เจ็บ ยังนอนคุยกับหมอเลย555) -ลูกคนที่2 คลอดแบบผ่าคลอดบล็อคหลัง(ก่อนจะคลอด ศึกษาในเน็ตจนหลอน555กลัวเจ็บไง)แต่ผ่าจริงๆไม่มีอะไรน่ากลัวเลย เริ่มจากเจาะสายน้ำเกลือ ไม่เจ็บเลย(ถือว่าผ่านด่านแรก😁)ระหว่างนั้นเราก็นอนรอชิวๆพยาบาลเดินผ่านไป ผ่านมา (เกือบจะเคลิ้มหลับ)จนถึงเวลาสวนสายฉี่(เป็นสิ่งที่เรากลัวที่สุด อ่านในเน็ตมาว่าเจ็บมาก)ถึงกลับถามพยาบาลว่าเจ็บไหม พยาบาลใจดีบอกว่าเวลาสวนให้หายใจเข้าลึกๆแล้วกลั้นเอาไว้ จะไม่เจ็บ ซึ่งมันจริงมาก ไม่เจ็บเลย(ด่านที่2ผ่าน)นอนรอเวลาคลอดวนไป(เรานัดผ่า9.00)จนถึงเวลาที่รอคอย มีคนมาเขนไปห้องคลอด ก่อนเข้าห้องคลอดก็จะมีพยาบาลมาคอยซักถามประวัติโน่นนี่ มีถุงอะไรสักอย่างมาคลุมตัวเราแล้วใช้ลมร้อนเป่าๆเข้าไปให้เรารู้สึกร้อนๆ ถึงเวลาเข้าห้องคลอดจริง โครตตื่นเต้นเลย เหมือนในละครมาก ทั้งไฟ ทั้งพยาบาลเต็มไปหมด วิสัญญีแพทย์ก็จะมาอธิบายเกี่ยวกับการฉีดยาบล็อคหลัง จากนั้นก็ฉีดยา(ระหว่างการฉีดยาเราต้องงอตัวให้ได้มากที่สุด)แล้วฉีดยาที่กระดูกสันหลัง(ด่านที่3ผ่าน 😁คือไม่เจ็บ)จากนั้นความชาเริ่มมา จนไม่รู้สึกอะไรตั้งแต่ใต้ราวนมจนถึงปลายเท้า จากนั้น คุณหมอที่เราฝากพิเศษก็ลงมือ กรีดไปคุยกันไป ส่วนเราก็นอนฟังหมอกับวิสัญญีแพทย์คุยกัน😁😁ไม่ถึง10นาที พยาบาลที่อยู่กับเราก็บอกว่าคุณแม่จะรู้สึกจุกๆหน่อยนะคะ เพราะหมอกำลังจะเอาลูกแล้ว เราก็ได้แต่พยักหน้าทำตาปริบๆ (และมันก็จุกจริงๆจุกแบบจะอ้วก)จากนั้นก็ได้ยินเสียง อุแว้ๆๆๆ หมอบอกเพศ บอกเวลา เอาลูกมาให้เราดูแวป1 แล้วก็รีบเอาลูกเราไปพักฟื้นห้องเด็ก ส่วนเราก็นอนชิวรอหมอเย็บปิดแผล พอหมอเย็บเสร็จก็เขนเรากลับห้องพัก วันแรกเราจะยังไม่รู้สึกอะไร เพราะฤทธิ์ยาทั้งหลาย พอวันที่2เท่านั้นแหละ ความเจ็บมาเยือน แต่ต้องฝืนลุก ทรมานสุดๆ แต่ก็ผ่านมาได้ พอเดินได้วันแรก วันที่2ก็สบายแล้วค่ะ ตอนนี้คลอดน้องได้17วันแล้ว สู้ๆนะคะ มนุษย์แม่อย่างเราๆเก่งที่สุด✌🏻✌🏻

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
3y ago

ขอบคุณค่ะ

แผลผ่าตัดหลังจากผ่าบางคนเจ็บมากน้อยแล้วแต่คนค่ะนี่เคยเจ็บท้องจะ คลอดมาสองคืนเต็มและเห็นคนอื่นเป็น10-20-30คนนอนรอคลอดเองแบบเห็นภาพทุกอย่างทรมานมากค่ะบอกตรงๆและพูดความ จริงจากใจการคลอดลูกไม่ใช้แค่เจ็บโอยโอยแล้วเบ่งแล้งลูกออกเลยนะ ค่ะ หลายคนและรวมถึง บ้านนี้นอนเจ็บสาหัสแทบช๊อคอยู่คนเดียวปากมดลูกเปิด2เซนไม่เปิดกว้าง10เซนซักทีน้อยคนที่จะเจ็บแล้วเข้าห้องคลอดเลย เราต้องนอนปวดนอนเจ็บมากๆสุดขีดแม่บางคนนอนจนเลือดไหลนํ้าเมือกไหล เยิ้มเปียกชุดเต็มเตียงเปิดแค่3เซนพยาบาลเขาก็บอกให้นอนรอไปจนกว่าจะเปิดใกล้10เซนถึงเข้าห้องคลอดได้นี่ได้ยินเสียงร้องโอดโอยร้องให้นอนเจ็บข้ามวันสองคืนเจ็บถี่ไม่ให้พักผ่อนพอถึงเวลาเข้าห้องคลอด. ไม่มีแรงเบ่งสาหัสค่ะบางรายเจ็บไม่พอ ยังโดนพยาบาลดุอีกพูดจาแบบชิวมากแทบทุกโรงบาลค่ะจะดีก็เอกชนรัฐคือแบบส่วนน้อยจะดี. พูดให้กำลังใจเรานี่เราก็เห็นนะค่ะสงสารแม่ๆด้วยกันเห็นนอนร้องไห้พยาบาลบอก#"อยากมีก็อยากมีเองเวลานี่จะมาร้องโอยโอยดูเด็ก#18ปีมันยังไม่ร้องเลย!!นอนเจ็บเงียบๆไปยังไม่คลอดง่ายๆหรอก ปากมดลูกเปิดแค่#2เซนอยู่เลยนอนๆไปพรุ้งนี้นู้นและ!!"พูดต่อละคำเห็นรู้มากับตัวเองเพิ่งออกโรงบาลมะวานจากที่นอน เจ็บท้องมา8คืนผ่าคลอดดีกว่าค่ะ รักษาแผลหลังคลอดแบบอบอุ่นใจกับครอบครัวเราดีกว่าทุรนทุรายนอนเจ็บ คลอดอยู่คนเดียวตามลำพัง ปากมดลูกใช้ว่าจะเปิดง่ายๆมีแค่10%เท่านั้นสำหรับบางคนที่จะคลอดง่ายน้อยมากไม่เชื่อถามหมอรึคนที่มี ประสบการณ์ดูได้นะค่ะแต่ถ้าพร้อมคลอดเองดีค่ะทนเอาแผลหายไวบ้านนี้ตอนเย็นจะไปหาคลีนิกผ่าคลอดละค่ะเข็ดกับพยาบาลเข็ดกับการรอ ปากมดลูกเปิด❤

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

แต่มันขึ้นอยแต่ละร่างกายคนเราด้วยค่ะแม่บางคนออกง่ายก็มีหลายบาง โรงบาลพยาบาลหลายคนกพูดดีมากจนเราหายเจ็บดูดีก็มีค่ะ แม่ทำใจให้สบายพักผ่อนให้เพียงพอ นะค่ะ อันนี้ที่เล่าแค่ประสบการณ์ส่วนนึงที่เจอค่ะสู้ๆนะค่ะแม่❤❤

#จากประสบการณ์เราแม่มาอ่านดูนะคะ ถ้าคลอดเองได้คลอดเองดีกว่าเราอยากคลอดเองแต่ได้ผ่าคลอดเพราะปากมดลูกไม่ยอมเปิดพยาบาลกระตุ้นทุกอย่างไม่ยอมเปิด เราไปนอนรอผ่า 3วันถึงได้ผ่าเราไม่ปวดท้องคลอดเลยรู้สึกเฉยๆ พอวันที่3ที่นอนรอคลอดหมอมาตรวจดูบอกว่าถ้าคนไข้ไม่ปวดท้อง ต้องได้ผ่าคลอดตอนบ่ายๆนะครับคนไข้ ในใจก็คิดแล้วว่ายังก็ต้องได้ผ่าเพราะอายุครรภ์เราเยอะ40+3 พอผ่าเสร็จรู้สึกตัวขึ้นมาอะจ้า เจ็บแผลผ่าคลอดเลยพอเข็นให้ไปนอนห้องรวมให้นมลูกเราต้องนอนตะแคงให้นมลูกลุกไม่ไหวคะเจ็บแผลผ่ามากคืนแรกที่นอน รพ เราหมดยาแกปวด4เข็มฉีดใส่สายน้ำเกลือ พอวันที่สองที่นอน รพ พยาบาลมาถอดสายฉี่ออกก็ต้องพยายามลุกเดินไปเข้าห้องน้ำเอง ลำบากมากเลยตอนลุกเข้าน้ำเองเราใช้เวลาขึ้นลงเตียงและไปกลับจากห้องน้ำ30นาทีหรือมากกว่านั่น เวลาเดินคือเจ็บแผลผ่าคลอดเราเดินหลังง้อ พยายามเดินหลังตรงไม่ไหวเจ็บมาก เวลาฉี่นี้ต้องยืนฉี่ นั่งฉี่ไม่ได้เจ็บแผล ถ้าปวดมากอั้นไม่อยู่ ฉี่ราดกางเกงเลย ถ้าอั้นก็เจ็บแผล สำหรับเราโคตรเจ็บสุดในชีวิตเลย บางคนบอกว่าเจอหน้าลูกแล้วหายเจ็บ ไม่จริงนะแม่ แต่คุ้มค่าที่รอคอย9เดือนพอเจอหน้าแล้ว หน้าเหมือนพ่อมาก อันนี้หน้าเจ็บใจฮ่าๆๆๆ ปล เราคลอดช่วงโควิดด้วย ที่ รพ เคร่งมากแถมสามีไม่ได้ไปเฝ้าต้องกักตัวอยู่บ้าน14วัน แม่ไปเฝ้าเราคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

จะอดทนค่ะ ถึงจะกลัวไปก่อนแล้ว T_T

คลอดธรรมชาติ ดีจริงๆนะคะแม่ อย่าไปกลัวค่ะ พอถึงเวลาความเป็นแม่โดยสัญชาตญาณจะออกมาเองค่ะ เราเป็นคนนึงที่กังวลว่าจะผ่าหรือคลอดเองดี แต่สุดท้ายเลือกคลอดเองค่ะ มันไม่น่ากลัวเลย ใช่ค่ะมันเจ็บ แต่ไม่เกินความสามารถของคนที่กำลังจะเป็นแม่ได้ และอีกอย่างมันดีต่อลูกของเราด้วยค่ะ เขาจะได้รับแบคทีเรียจากช่องคลอดของแม่ และแม่ก็จะฟื้นตัวเร็วมากๆๆๆเลยค่ะ จะทำอะไรก็คล่องตัว ถ้าหากแม่ไม่มีภาวะเสี่ยงอะไร เลือกคลอดเองดีกว่านะคะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ใช่ค่ะนี่คือเหตุผลที่อยากคลอดเองค่ะ เพราะลูกจะได้แข็งแรงส่วนเราก็ฟื้นตัวไวเท่าที่ศึกษามาแต่บางคนเราเล่าเจ็บปวดทรมานบางคนเจ็บ2ต่อ เพราะปากมดลูกไม่ยอมเปิด เราเลยกลัวกังวลไปเรื่อยแต่ในใจก็อยากคลอดเองค่ะเพื่อลูก

เราไปหาหมอทุกเดือนหมอที่เราฝากครรภ์ด้วยจะซาวน์ให้ทุกเดือนค่ะ​ หมอเขาก็จะบอกว่าลูกเราตัวใหญ่นะอาจจะได้ผ่าคลอดก็คือบอกทุกเดือนจนกังวลกลัวว่าจะได้ผ่าเหมือนกัน​ หมอบอกใกล้ๆคลอดจะวัดขนาดตัวเด็กให้ละเอียดอีกทีแล้วมาดูว่าคลอดเองได้มั้ย​ ผ่าคลอดกลัวหนักกว่าเพราะเขาบอกว่าหลังคลอดน้องผ่าคลอดจะเจ็บกว่าการคลอดธรรมชาติเองมาก​ เลยทำให้ตัดสินใจอยากคลอดเองถึงจะกลัวมากพอๆกันก็เถอะตอนนี้คือกังวลไปหมด😑😅

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

กลัวมากค่ะเห็นแม่บอกผ่าตัดเสร็จเจ็บแผลมากฟื้นตัวช้ากว่าคลอดเองเลยลังเลไปอีก

VIP Member

ผ่าคลอดสมัยนี้แผลตรงขอบกางเกงในค่ะ เป็นแนวบิกินี่ เราผ่าแนวนี้ เจ็บแค่วันแรกๆ ลุกเดินก็ดีขึ้นตามลำดับค่ะ ไม่ได้หน้ากลัวอย่างที่คิด ส่วนตัวหน้าท้องเหมือนเดิม โชคดีที่ไม่แตกลาย เปิดหน้าท้องมา สามีบอกเหมือนก่อนมีลูก เพราะไม่แตกลายและไม่มีรอยแผลใดใด เพราะแผลมันอยู่ตรงขอบกางเกงใน แล้วเป็นขีด เนียนกับรอยพับมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ค่ะแม่ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ​ รอน้องอยากออกคลอดเองได้จะลองคลอดเองดูค่ะ​ สู้✌️😂

VIP Member

การคลอดธรรมชาติหลังคลอดจะฟื้นตัวเร็วกว่าผ่าคลอดมากค่ะ บ้านนี้2ท้องก่อนก็คลอดเองค่ะ คลอดเสร็จ2-3วันก็ลุกเดินได้สบายๆแล้ว 7วันขี่มอไซค์ไปซื้อของได้แล้ว ท้องนี้ท้อง3ก็จะคลอดเองถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ส่วนการเจ็บคลอดบางคนก็เจ็บนาน บางคนก็เจ็บแป๊บเดียว บ้านนี้โชคดีมากที่แต่ละท้องเจ็บไม่นานและคลอดง่ายค่ะ

3y ago

ค่ะ อยากคลอดเองก็กลัวเจ็บท้องนานค่ะ ท้องแรกด้วยไม่มีประสบการณ์เลย

ถึงเวลาจะคลอดจริงความคิดพวกนี้มันจะหายไปเองโดยอัตโนมัติเลยค่ะมารู้สึกอีกทีตอนพักฟื้นเลย ตอนรอคลอดใจคิดอย่างเดียวออกมาสักทีเถอะลูกจ๋าาาาา ความกลัวเเบบนี้เป็นกันทุกคนเเหละเราว่า ส่วนมากจะเป็นกับท้องแรกค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ ตอนนี้ท้องสองยังกลัวเลยค่ะเพราะต้องผ่า😭😭😭😭

3y ago

เราว่าคลอดเองมันคงทรมานตอนคลอด ถ้าผ่าตอนผ่าไม่รู้สึกเเต่หลังผ่าก็ทรมานเหมือนกัน ไม่ต่างกันหรอกค่ะ ตอนนี้กลัวได้ กังวลได้ ไม่เเปลกหรอกค่ะ เชื่อเถอะค่ะถึงเวลาความกลัวมันจะหายไปเองค่ะ สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจไห้ค่ะ✌🏻✌🏻☺️

บ้านนี้ตอนเจ็บท้องร้องทรมาณมากค่ะจะผ่าอย่างเดียวเลย แต่พอลูกออกมาแล้วหายเจ็บเลยค่ะ ส่วนเรื่องแผลเราให้พยาบาลเย็บไหมละลายให้ ไม่เกินอาทิตย์ไหมเราละลายหมดแล้ว แล้วก็ไม่เกิน 2 อาทิตย์แผลหาย น้ำคาวปลาหมด ตอนนี้ทำอะไรสะดวกหมดแล้วค่ะ

3y ago

ขอบคุณนะคะ❤️

ตอนจะคลอดมันจะปวดหลังกับท้องแบบปวดสุดชีวิตค่ะ ไม่มีคำบรรยาย เวลากรีดฝีเย็บจะไม่เจ็บเลยเพราะมัวแต่เจ็บท้องคลอด พอลูกพ้นท้องความเจ็บปวดทั้งหมดหายไปค่ะ ตอนเย็บแผลนี่ชิวๆมากเพราะฉีดยาชา จะเจ็บอีกทีตอนกดเอาสิ่งตกค้างออกจากท้องค่ะ

3y ago

ไม่ต้องกลัวนะคะแม่ เห็นหน้าลูกแล้วหายเจ็บเลยค่ะ แม่บ้านนี้ท้องที่สามแล้ว ตื่นเต้นเหมือนกันค่ะ ตอนกรีดฝีเย็บจะรู้สึกเหมือนกรึ้กๆ แค่นั้นค่ะ ปวดท้องกะหลังสะมากกว่า สู้ๆไปด้วยกันค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง