มีใครเคยตรวจดาวชินโดมแล้วหมอว่ามีความเสี่ยงไหมค่ะ

เครียดมาก กลัวไปหมด อยากรู้ว่าตรวจยังไง อะไร แล้วมีผลอะไรยังไงบ้าง ร้อนใจมากค่ะ และมีผลต่อเด็กมากน้อยแค่ไหน

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราไม่เคยตรวจค่ะ แต่ทราบว่าปกติการตรวจจะมี2ขั้นตอนคือ 1.เจาะเลือดตรวจเพื่อหาค่าความเสี่ยงของทารกในครรภ์ก่อน ถ้าผลออกมาว่าความเสี่ยงต่ำก็จบค่ะ ไม่ต้องทำอะไรต่อ แต่ถ้าผลระบุว่ามีความเสี่ยงสูงจะต้องตรวจเช็คต่อในขั้นที่2ค่ะ 2.เจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยันว่าสรุปเด็กในท้อง เป็น หรือ ไม่เป็น กันแน่เพื่อจะได้พูดคุยแนวทางต่อไปว่าถ้าน้องเป็นดาวน์ ครอบครัวต้องการเก็บน้องไว้หรือเอาออกค่ะ (บางบ้านไม่อยากลุ้นหลายต่อก็เลือกตรวจน้ำคร่ำไปเลยตู้มเดียวก็มีค่ะ) ดังนั้นหลังทราบผลเลือดแล้วอย่าเพิ่งเครียดเกินไปค่ะแม่ มีเยอะเลยที่ความเสี่ยงสูงแต่ตรวจน้ำคร่ำแล้วพบว่าน้องปกติดี

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ ผลเลือดออกมา 1:200 ผลเลือดไม่ผ่านหมอเลยให้เจาะน้ำคร่ำค่ะ เราอายุแค่ 25 ปี แต่ผลเจาะออกมาปกติค่ะ รู้เพศลูกด้วย หมอบอกว่าได้เจาะน้ำคร่ำนะดีแล้ว เพราะจะได้รู้ชัดเลยว่าลูกเป็นดาวไหม เพราะบางคนผลเลือดผ่าน เลยไม่ได้เจาะน้ำคร่ำ ผลออกมาลูกเป็นดาวชินโดม สู้ๆ ค่ะ ไม่ต้องกังวล

ตรวจ nift pro ที่จุฬาค่ะ ผลความเสี่ยงต่ำ ระดับ 1 ในหลักพันล้าน ได้รู้เพศลูกด้วย ถ้าหมอบอกมีความเสี่ยงก้อต้องเจาะน้ำคร่ำค่ะ ตรวจเลือดเป็นแค่การตรวจคัดกรอง การตรวจน้ำคร่ำเป็นการตรวจวินิจฉัย โอกาส 1 ใน 20 เจาะน้ำคร่ำ ผลปกติก้อมีค่ะ แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ ทำใจสบาย ๆ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

บ้านนี้ก็เคยตรวจจ้า เครียดเหมือนกัน ระหว่างรอผล เป็นเดือนหลังเจาะน้ำคร่ำไป ดีที่ตรวจแล้ว ลูกปกติดี แถมยังรู้เพศที่ชัดเจนด้วยค่ะ หากมีความผิดปกติ หมอจะรีบโทรแจ้งว่า ลูกเราเป็น หากไม่โทรก่อนวันที่นัดฟังผลแสดงว่าลูกเราไม่เป็นจ้า สู้ๆนะแม่

ของบ้านนี้คุณหมอให้เลือกค่ะ ว่าจะตรวจคัดกรองดาวน์ฯ ผ่านเลือดหรือเจาะน้ำคร่ำ เลยเลือดตรวจผ่านเลือดค่ะ ผลค่อนข้างชัวร์ 99% ซึ่งบ้านนี้ออกมาปกติค่ะ แต่ตรวจเพื่อความสบายใจ // ไม่ต้องกังวลค่ะคุณแม่ ทำใจให้สบายแต่ตรวจไว้ก็โอเคนะคะ

ความเสี่ยงคืออัตราที่เขาประเมินเช่น บ้านนี้แม่อายุ39 สุ่ม75คนจะเจอเด็กดาว1คนคะ่ ซึ่งใน1นั้นอาจจะเจอเหรอไม่เจอกะได้ค่ะ บ้านนี้จะนัดเจาะนำ้ครำ่ตรวจดาว 9เมษานี้คะ่ หมอแนะนำดีมาก

บ้านนี้เจาะเลือดค่ะ 1:4000 ไม่เสี่ยงค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ ถ้าเสี่ยงหมอจะเจาะน้ำคร่ำอีกทีค่ะ เพื่อความแน่ใจ หมอบอกบางคนตรวจเลือดเสี่ยง พอเจาะน้ำคร่ำมาปกติค่ะ

บ้านนี้ตวรจค่ะ ตั้งครรภ์อายุ 32 ตอนแรกเจาะเลือดความเสี่ยงออกมา 1:136 อิพ่อไม่สบายใจเลยเจาะน้ำคร่ำ ผลออกมาก้ปกติค่ะ อายุยิ่งเยอะความเสี่ยงยิ่งสูงค่ะ

บ้านนี้อายุ32 เคยแท้ง2รอบ เลยตรวจของนิฟตี้ค่ะ รับรองผล99% รู้เพศลูกด้วย หากเค้าตรวจผิดพลาดมีประกันวงเงินคืนให้ ส่งผลเลือดตรวจแลปที่ฮองกงค๊า

Post reply image

บ้านนี้ก็ตรวจเหมือนกันค่ะหมอบอกว่าเด็กมีเนื้อยุคอหนา4ซม. แต่ถ้าครอบครัวไม่มีใครเป็นดาวซินโดรม ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เมื่อผลออกมาก็ปกติ

คำถามที่เกี่ยวข้อง