ตั้งครรภ์นวดได้มั้ย

อ่านข่าวเจอคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วไปนวด เกิดอาการช็อคแท้งลูกที่ร้านนวด อยากสอบถามแม่ๆ ว่า ท้องแล้วนวดจุดใดได้ไม่อันตรายบ้างคะ บางทีคนท้องมักปวดเมื่อย บางทีปวดไมเกรนอ่ะค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วันนี้ที่มีข่าวหญิงตั้งครรภ์ไปนวดแล้วหลังจากนวดเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันจนปัจจุบันเป็นเจ้าหญิงนิทราส่วนลูกในท้องก็แท้ง สาเหตุจะเกี่ยวกับการนวดมั้ย ยังบอกไม่ได้ แต่เรื่องลิ่มเลือดอุดตันในคนท้องเป็นเรื่องที่น่ากลัว และบ้านเรายังไม่ค่อยรู้จักโรคนี้กันซักเท่าไหร่ เพราะส่วนมากโรคนี้ฝรั่งเขาเป็นกันเยอะ บ้านเราก็พบแต่น้อยกว่าฝรั่ง ทีนี้ปัญหาคือ ในผู้หญิงที่ท้อง จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้สูงกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ตั้งท้องมาก โดยจะมีความเสี่ยงสูงกว่ากันถึง 7-12 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันสองวันก่อนหลังคลอด ช่วงนี้ความเสี่ยงจะสูงถึง 30 เท่าเลยทีเดียว แต่โรคนี้ยังมีทางรักษาหากพบหมอทัน ด้วยการให้ ยาสลายลิ่มเลือดหรือใส่สายสวน ที่สำคัญคือต้องสังเกตอาการให้ไว แต่ปัญหาคือ โรคนี้อาการหลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่า ไอ้ตำแหน่งที่ลิ่มเลือดไปอุดตันมันอยู่ตรงไหน ที่สังเกตง่ายหน่อยคือ หากไปอุดตันตามเส้นเลือดแขนขา อาจมีอาการปวดแขนขา ชา มือหรือเท้าเย็น คลำชีพจรไม่ได้ แต่ถ้าไปอุดตันที่เส้นเลือดปอด ก็อาจมีอาการ เหนื่อย แน่นหน้าอก อาจมีไอเป็นเลือด ความดันต่ำ ช๊อคหมดสติ หรือถ้าไปอุดตันเส้นเลือดในสมอง อาการก็จะเหมือนกับคนเป็นเส้นเลือดในสมอง คือ ปากเบี้ยวหน้าเบี้ยว พูดไม่ชัด ซึมลง แขนขาอ่อนแรงหรือชาครึ่งซีก เอาเป็นว่าใครที่มีคนในครอบครัวตั้งท้องอยู่ ระวังโรคนี้กันไว้ เผื่อเกิดเหตุขึ้นจะได้รีบพาไปหาหมอได้ทันท่วงที อ้างอิง http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/hph/admin/news_files/673_49_1.pdf

อ่านเพิ่มเติม

ในฐานะเราเคยเปนหมอนวดแผนไทยมานะค่ะคนท้องไม่สามารถนวดเท้าได้ค่ะเพราะมันจะมีการกดจุดที่ฝ่าเท้าซึ่งจะมีจุดที่กดแล้วทำให้แท้งได้ก่อนจะนวดเราจะถามทุกครั้งค่ะว่าคุนท้องยุมั้ยถ้าท้องเราจะไม่นวดให้ค่ะ..ตอนนี้เราเลิกนวดแล้วค่ะเพราะเราท้องได้35wแร้ว

5y ago

ในข่าวท้อง 6 เดือนแล้วค่ะ อ่านแล้วสงสารค่ะ

อาจจะนวดแรงเกินไปค่ะ ปกติถ้านวดต้องแจ้งเขานะคะว่าตั้งครรภ์ ยานวดบางตัวคนท้องก็ใช่ไม่ได้คะอันตราย

5y ago

ยังไม่กล้าไปนวด แค่คิดๆ พอดีอ่านข่าวเจอค่ะ

ถ้าปวดไมเกรน แม่เอาน้ำอุ่นแช่เท้านะคะทำทุกวัน จะบรรเทาค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ อากาศร้อนบางทีเลี่ยงไม่ได้ค่ะ

แม่ข่าวออกตอนนี้ มีคนท้องไปนวด เรากัวเลย

5y ago

ปวดก็ไม่กล้าไปค่ะ กลัวพลิกเส้นพาแม่แย่ไปอีก ปกติก่อนท้องก็ไม่เคยนวดด้วย 😂