ขอสอบถามแม่ๆที่เป็นเบาหวาน

อยากสอบถามว่าแม่ๆบ้านไหนเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ มีวิธีไหนให้น้ำตาลลด หรืออาหารเมนูอะไรบ้าง ตอนนี้เครียดมากกับเบาหวานขณะตั้งครรภ์#ท้องแรกคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเป็นอยู่ค่ะ เป็นก่อนท้องแต่ไม่รักษาพอไปหาคุณหมอได้ฉีดยาตั้งแต่รู้ว่าท้องเลย ครั้งแรกตรวจน้ำตาลสะสมในเลือด 9.7 คือสูงมากคนปกติจะอยู่ที่ 5-6 ไม่เกินนี้ เดือนที่ 2 ลดลงมาที่ 8.3 เดือนล่าสุดคือ 7.1 คุณหมอบอกเก่งมาก ครั้งแรกที่ไปหาหมอก่อนที่หมอจะเริ่มการรักษา หมอจะให้พบนักโภชนาการอาหารค่ะได้ความรู้เยอะมาก การทานข้าว มีน้ำตาลเท่ากันหมดค่ะ เช่นข้าวขาว ข้าวไรเบอรี่ ข้าวกล้องล้วนมีน้ำตาลเท่ากันค่ะ แต่แค่การดูดซึมจะเร็วจะช้าต่างกัน การทางอาหารแบบเข้าใจง่ายนะคะ ไม่ต้องงด ทาน 3 มื้อปกติ แต่ต่อมื้อต้องทานข้าวไม่เกิน 2 ทับพี แล้วเน้นเนื้อสัตว์จบอิ่มค่ะ การทานเนื้อจะทำให้เราอิ่มนานแล้วทานข้าวให้อิ่มค่ะ กินก๋วยเตี๋ยวไม่ปรุงเพิ่ม ผลไม้ทานได้ไม่เกินวันละ 2 ฝ่ามือ เช่น ส้ม 2 ลูก และเลือกทานเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาลดูตามฉลากข้างขวดได้ค่ะ โค้กซีโร่เราก็กินบ้างเพื่อความสดชื่นค่ะ หลักการง่ายๆ ข้าว2 ทับพีที่เหลือเน้นเนื้อกับผักจนอิ่มค่ะ ไม่ต้องเบามื้อไหนเลย แต่ต้องคำนึง มันฝรั่งก็คือแป้ง หัวไช้เท้าคือแป้ง แครอทคือแป้ง อะไรที่เป็นหัวใต้ดินคือแป้งถ้าทานพวกนี้แล้วก็เลี่ยงข้าวมื้อนั้นได้ค่ะ เช่นกินเฟนฟรายทอด 1 กล่องมื้อนั้นก็จะทานข้าวลดเหลือ 1 ทับพีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องเครียดค่ะ เราก็เป็น ทำอาหารทานเองค่ะ ส่วนมากใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล ถ้าติดหวาน ตอนแรกเครียดมากยิ่งเครียดน้ำตาลยิ่งขึ้น แม่เลยปล่อยเลยค่ะ อะไรที่หวานมากอยากก็คำ2คำ ทานข้าวน้อยๆโดยเฉพาะข้าวขาวเปลี่ยนไปเป็นข้าวกล้องแทน ทานผักเยอะแทน แม่ทานประจำนึ่งปลากับผักเต็มๆ ตรวจหลายรอบผ่านทุกรอบค่ะ อ้อแม่จะดื่มน้ำสิงห์เลม่อนโซดาแบบเวลาอยากสดชื่นค่ะ แต่ไม่บ่อยนะคะ☺️

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนนี้เปนเบาหวานตอนท้อง 2 ค่ะ แทบไม่ค่อยได้กินหวานเลยแต่เปนตั้งแต่ท้อง3 เดือน ตอนแรกเราไม่มีวินัยหมอให้ไปคุยกับนักโภชนาการ และนำมาปรับใช้เอาค่ะ หลักเลย คือ งด พวกแป้ง และของหวาน และเราทำไม่ค่อยได้ - เราทานข้าว 1 ทัพพี เน้นกับๆให้มาก เช่นเนื้อสัตว์ และพวกผัก - อาจลองแบ่งอาหารเปนมื้อเล็ก หรือกิน3 มื้อ และมีของว่างระหว่างมื้อ อย่าปล่อยให้หิวนาน

อ่านเพิ่มเติม

เราเป็นเบาหวานตอนท้อง เพราะกรรมพันธุ์เป็นเขาหวานอยู่แล้ว อยากบอกว่าพยายามลดทุกอย่าง กินข้าวกล้องข้าวไรเบอร์รี่ พลไม้กินแต่แอปเปลิ้กับฝรั่ง น้ำตาลก็ไม่ลด สรุปได้ฉีดอินซูลินมา2เดือนแล้ว กำหนดคลอด 6/10 ไม่ต้องเครียดนะคะคุณแม่สู้ๆค่ะ

12mo ago

ขอบคุณนะค่ะ✌️✌️

ต้มน้ำใบเตยเปล่าๆไม่ต้องใส่อะไรเพิ่มนะคะแล้วกรอกใส่ขวดแช่ตู้เย็นกินแทนน้ำเปล่าเลยแม่ ลดน้ำตาลดีมากบ้านนี้กินจนคลอดเพราะเสี่ยงค่ะ ดีมากภายใน1อาทิตน้ำตาลปกติเลยค่ะ

เราเป็นค่ะ หมอนัดเจาะเลือดสองอาทิตย์ครั้งผ่านทุกครั้งค่ะ คุมอาหารทำอาหารกินเอง ผลไม้ทานฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว กินแบบไม่เครียดค่ะ สู้ๆนะคะเพื่อเจ้าตัวเล็กนะคะ

12mo ago

อย่าเครียดด้วยค่ะที่สำคัญตอนแรกแม่เครียดแบบนี้เหมือนกันคุมหนักมากกินน้องจนลูกน้ำหนักไม่ขึ้นแม่น้ำหนักลงคุณหมอเลยให้เปลี่ยนพฤติกรรมการกินใหม่ตอนนี้ทำเหมือนที่บอกน้ำตาลลดลงเรื่อยๆจนอยู่ระดับดี น้ำหนักลูกก็ขึ้นมาตามเกน

ลดอาหราที่เป็นคาร์โบไฮเดรตลง ไม่ว่าจะข้าว ขนมปัง เป็นต้น ลดอาหารหรือของหวาน กินข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดสีแทนข้าวขาว กินทีละน้อย แต่บ่อยเอาค่ะ

งดของหวาน ข้าวต้องลดลง เน้นพวกโปรตีน ต้องมีเสริมตัวนี้เลยแม่เรากินอยู่ จมูกข้าวไรเบอร์รี่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด รีวิวเยอะมาก https://shope.ee/6KcDE5qZ5E

Post reply image

น้ำใบเตยค่ะ ต้มน้ำใบเตยแบบไม่ใส่น้ำตาล ทานแบบอุ่นๆก็ดีนะคะ หรือจะแช่เย็นก็ได้ค่ะ จิบบ่อยๆ ทานแทนน้ำเปล่าได้ยิ่งดีค่ะ สู้ๆนะคะ

บ้านนี้เป็นเพราะกรรมพันธุ์ส่วนนึง เเละชอบกินพวกชา น้ำอัดลมต่างๆ ตอนนี้ลดแค่ชาขนมน้ำอัดลม ที่เหลือแม่บ้านนี้ทานปกติค่ะ