คลอดเองหรือผ่าคลอดดี?

อยากถามประสบการณ์แม่ๆที่คลอดเองกับผ่าคลอดค่ะ ตอนนี้ลังเลใจอยู่ว่าจะคลอดเองหรือผ่าดีพอได้ยินมาบ้างเรื่องผ่าคลอดเกี่ยวกับการฟื้นตัว แต่ก็กังวลเรื่องคลอดเองแอบกลัวค่ะ

คลอดเองหรือผ่าคลอดดี?GIF
10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

(คลอดเอง)"ข้อดี"คือฟื้นตัวเร็ว ลูกคลอดมามีภูมิตั้งแต่เกิด คลอดแล้วอยู่ไฟได้ "ข้อเสีย"คือจะปวดท้องจนกว่าปากมดลูกจะเปิดครบ มีแผลที่จิมิที่ต้องรักษาต่อ (ผ่าคลอด) "ข้อดี"คือนัดวันได้เตรียมตัวได้ ตอนผ่าไม่รู้สึกเจ็บเลย ลูกตัวใหญ่ก็เอาออกได้ "ข้อเสีย"บล็อกหลังเจ็บนิดหน่อย หลังคลอดมา2วันต้องพยายามเดินทั้งที่เจ็บแผลมาก และอาการเจ็บแผลหายช้ากว่าคลอดธรรมชาติ กลับบ้านไปต้องรอเป็นเดือนถึงจะอยู่ไฟได้

อ่านเพิ่มเติม

เราท้องแรกตัดสินใจผ่าเลยค่ะ ชอบอะไรที่ควบคุมจัดการได้จะได้วางแผนลางานถูก เลือกวันเกิดลูกก็ได้ จะเอาวันไหนชื่อไหนเตรียมได้เลย ส่วนเรื่องแผลเราสบายใจกับการเจ็บหน้าท้องมากกว่าฝีเย็บค่ะ

ส่วนตัวเราคลอดเองท้องแรก ส่วนท้องนี้ก้อว่าจะคลอดเอง เพราะคลอดเอง มีประโยชน์มากกว่าทั้งเรื่อง ภูมิคุ้มกันของลูก การขับของเสีย การฟื้นตัวเร็ว น้ำนมก้อจะมาไวกว่า สำหรับเรานะค่ะ

บ้านนี้คลอดเอง2ท้องเพราะมีลมเบ่งแต่คนที่2หมอให้ผ่าเพราะน​้องตัวใหญ่กลัวน้องไหล่หลุดแต่แม่มีลมเบ่งคลอดเองออกมา4,405gค่ะ​ คลอดเองหายไวกว่าผ่าคลอดค่ะข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

ส่วนตัวผ่าคลอดคมาค่ะ ถอดสายฉี่ก็เดินสะดวกขึ้นแล้วค่ะ แต่มีอาการเจ็บหลังบ่อยเพราะบล็อกหลัง แต่อาจจะแล้วแต่บ้านแล้วแต่คนด้วยค่ะ

ลองศึกษาทั้งข้อดีข้อเสียของทั้ง2แบบนะคะ และคุณแม่ไหวแบบไหนด้วย ทางนี้เลือกคลอดธรรมชาติค่ะ กำลังรอลุ้นว่าจะได้คลอดมั้ย😅

เราคลอดเองทั้งสองท้อง ท้องนี้ท้องที่สามมีภาวะเป็นเบาหวาน อยากจะคลอดเอง แต่เหมือนหมอจะให้ผ่าคลอดค่ะ

2y ago

คุณหมอจะดูภาวะความเสี่ยงค่ะ สองท้องแรกก็มีภาวะเบาหวานค่ะ แต่สามารถคุมน้ำตาลได้ แต่ท้องนี้ต้องฉีดอินซูลินเลยค่ะ หมอเลยบอกต้องดูก่อนว่าจะคลอดเองได้ไหม

ศึกษาข้อดีข้อเสียของทั้งสองวิธีแล้วเปรียบเทียบดํค่ะ แต่ละบ้านจะสะดวกไม่เหมือนกัน

Super Mum

ประโยชน์การคลอดเองมีมากกว่าค่ะ 😊

ส่วนตัวเลือกคลอดเองค่ะ