น้อง 1 ขวบ 1 เดือน ไม่ยอมพูด พัฒนาการน้องช้าไหมค่ะ

สอบถามผู้รู้หน่อยค่ะ น้อง 1 ขวบ 1 เดือน แล้ว แต่ไม่ยอดหัดพูดเลยค่ะ ไม่ทำตามคำสั่ง แม่พยายามสอนให้โบกมือบ๊าย บาย ก็ไม่ทำ หัดให้สวัสดี ก็ไม่ทำ แต่ดูเหมือนน้องจะเข้าใจในส่งที่เราพูดนะคะ แต่ไม่ยอมทำตาม เรียกไม่หัน ก่อนหน้านี้จะติดทีวีค่ะ แต่พักหลังมาเริ่มติดเล่น ติดออกข้างนอก แต่ก็ยังไม่ยอมทำตามคำสั่ง ไม่ยอมพูดเหมือนเดิม แบบนี้พัฒนาการของน้อง ปรกติไหมค่ะ ( พัฒนาการอย่างอื่นน้องทำได้หมดค่ะ )

น้อง 1 ขวบ 1 เดือน ไม่ยอมพูด พัฒนาการน้องช้าไหมค่ะ
18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ค่อยๆสอนค่อยๆปรับค่ะแม่​ จะให้น้องพูดเลยปุบปับแบบที่แม่บอกนั้นเรียกว่าการบังคับค่ะ ซึ่งเด็กส่วนมากถ้าถูกบังคับหรือถูกสั่งให้ทำตาม เขาจะไม่ทำเขาจะไม่สนใจ แม่ลองพาน้องออกไปเดินเล่นดูนู้นดูนี่ แล้วคอยบอกน้องว่านี่คืออะไรนั้นคืออะไร หรือว่าชวนน้องเล่นของเล่น ให้น้องเล่นอะไรเพลินๆแล้วค่อยๆบอกค่อยๆสอนค่ะ ตอนสอนน้องพูดแม่ต้องยิ้มไปด้วยสอนไปด้วย ทำให้น้องรู้ว่าแม่ไม่ได้ดุนะ และต้องสบตาน้องแล้วพูดช้าๆให้น้องฟังที่ละคำค่ะ น้องจะค่อยๆจำคำที่แม่พูดแล้วจะเริ่มพูดโต้ตอบค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลองสังเกตให้ดีก่อนค่ะว่าน้องเข้าใจคำพูดหรือเปล่า ถ้าไม่เข้าใจ ควรรีบไปตรวจการได้ยินก่อนเลยค่ะ ถ้าเข้าใจ ต้องปิดช่องทางทีวี โทรศัพท์เลยค่ะ แล้วฝึกโดยให้เค้ามองหน้า อ่านปากของคนที่พูดชัด ๆค่ะ จะช่วยได้เร็วเลยค่ะ

VIP Member

บ้านนี้1.4ขวบก็ไม่พูดค่ะ ได้แค่หม่ำๆ ไปๆ จ้าๆ ติดออกนอกบ้านเหมือนกันค่ะสั่งให้สวัสดีบ๊ายบายอะไรทำหมดแต่จะทำแค่1รอบให้ทำอีกรอบจะเดินหนี😂😂😂 น่าจะเป็นช่วงวัยของน้องค่ะแม่

บ้านนี้หลานชายได้3ขวบยังไม่พูดเลย หมอบอกว่าเขาฟังรุ้เรื่องรุ้ทุกอย่างแต่ปากหนักเลยยังไม่พูด

ไม่หรอกค่ะบ้านนี้น้องสามขวบพึ่งจะเริมพูดตอนนี้น้อง4ขวบกว่าแล้วพูดได้เยอะมากค่ะฟังแทบไม่ทัน

ถ้าน้องได้เล่นกับเด็กอายุประมาณเดียวกันน้องจะพยายามสื่อสารมากขึ้นค่ะ

บ้านนี้พูดได้สามสี่คำตอนสี่ขวบค่ะ ตอนนี้เจ็ดขวบแล้วพูดไม่หยุดเลย 😂😂

ไม่ช้านะคะ ลูกดิฉัน 1 ขวบ 10 เดือนแล้ว ยังพูดได้เป็นบางคำอยู่เลยค่ะ

Super Mum

บ้านนี้ 1 ขวบ 3 เดือนยังไม่พูดเหมือนกันค่ะ แต่ฟังเข้าใจนะคะ

มีหลานค่ะ2ขวบครึ่งแล้วยังพูดได้เปนบางคำอยู่เลยค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง