ยา

สอบถามแม่ๆหน่อยใครได้ยาตัวนี้บ้างค่ะ กินยังใงค่ะไม่เข้าใจเคี้ยวหรอค่ะ

ยา
58 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราไม่ต้องเคี้ยวนะแต่ถ้าฉลากยาให้เคี้ยวก็เคี้ยวเถอะคะเพราะการดูดซึบมันต่างกัน..แต่ห้ามกินคู่กับยาธาตุเหล็กเม็ดสีแดงและนม.. ของเราหมอให้กินแค่วันละเม็ดหลังอาหาร..แต่การจะกินยากี่เม็ดน่าจะแล้วแต่คุณหมอสั่งนะเพราะร่างกายแม่แต่ละคนก็ต่างกันแต่แนะนำให้กินตามที่คุณหมอสั่งเลยเพราะจะเป็นผลดีต่อลูกเราแต่ถ้ากินยาตัวไหนแล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียนก็ให้บอกหมอเขาจะได้เปลื่ยนยาให้เพราะการที่เราทานอาหารอย่างเดียวสารอาหารอาจจะไม่พอสำหรับลูกเราก็ได้เวลาคุณแม่ตั้งครรภ์หมอถึงต้องมียาบำรุงให้ไงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอโทษทีนะตัวเองเราบอกผิดหมอห้ามกินยาแคลเซียมกับธาตุเหล็กพร้อมกันแต่ยาโฟลิกสามารถทานคู่กับยาตัวไหนก็ได้ค่ะ..ขอโทษทีนะคุณแม่..ที่ทำให้เข้าใจผิด

แปลกจัง แคลเซียมที่เรากินไม่ต้องเคี้ยวนะ และไม่ต้องกินพร้อมอาหารคำแรกด้วย และให้กินแค่วันละเม็ดเดียวหลังอาหารกลางวัน แยกมื้อกับวิตามินบำรุง เราว่าอาจมีความแตกต่างในร่างกายของผู้หญิงแต่ละคน หมอเลยสั่งไม่เหมือนกัน และปริมาณมิลลิกรัมในแคลเซียมแต่ละยี่ห้อก็ไม่เท่ากันด้วย ลองโทรกลับไปถามเภสัชกรที่เค้าเตอร์จ่ายยาของรพ.นะคะ เราไม่ได้ทานแคลเซียมยี่ห้อนี้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คุณแม่มีโรคประจำตัวอื่นไหมค่ะ แคลเซียมที่ให้ทานพร้อมอาหารเพื่อลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และการเคี้ยวพร้อมอาหารคำแรกเพื่อให้ยาจับฟอสเฟตในอาหารและขับออกพร้อมอุจจาระค่ะ แต่ถ้าไม่มีปัญหาโรคประจำตัวอื่นๆรับยาครั้งหน้าแนะนำคุณแม่สอบถามเพิ่มเติมกับแพทย์สูติหรือเภสัชกรที่จ่ายยาได้เลยนะคะ

แม่ควรเชื่อหมอ ไม่ใช่มาเชื่อแม่ๆด้วยกัน คนเราช่วงตั้งครรถ์มีโรคแทรกซ้อนหรือภาวะต่างกัน หรือร่างกายอาจดูดซึมต่างกันหมอเขาถึงให้ไม่เหมือนกัน หน้าซองเขียนไว้ชัดเจนมาก แต่ถ้าแม่ไม่เชื่อเอากลับไปถามหมอนะคะว่าเพราะอะไรถึงทานไม่เหมือนแม่ท่านอื่น

VIP Member

วิธีกินยาตามหน้าซองเลยค่ะคุณแม่ บางคนหรือยาบางยี่ห้อวิธีการกินไม่เหมือนกันเฉยๆไม่ต้องกังวลค่ะ แต่แค่ไม่กินยาแคลเซียมกับนมหรือน้ำอัดลมก็เป็นพอค่ะ ไม่งั้นยาจะไม่ถูกดูดซึมเข้าร่างกายค่ะ 😊

ถ้ากินเพิ่มแคลเซียม ไม่ต้องเคี้ยวก็ได้ กินหลังอาหารเลยแม่ ปล. ถ้าเคี้ยวพร้อมอาหารคำแรก จะแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคไต ที่แคลเซียมจะช่วยในการจับฟอสเฟสในอาหาร

คุณหมอและเภสัช แนะนำให้ทานหลังอาหารเย็นทันที 1 เม็ด [ไม่เคี้ยว] เพราะแคลเซี่ยมในร่างกายจะสลายมากโดยเฉพาะกลางคืน จำเป็นต้องทานมื้อเย็นค่ะ

บ้านนี้หมอบอกกินหลังอาหารแค่ตอนเช้าจ้ะ ยาตัวเดียวกันเลย ไม่เคี้ยวนะคะ กินกับน้ำเหมือนกินยาเลย

แม่ไม่เข้าใจตรงเคี้ยวใช่ไหมค่ะ 555 บ้านนี้เคี้ยวจ้าพร้อมอาหารเช้า หมอสั่งมาแบบนี้✌️✌️✌️✌️

ได้คะ แต่แม่กินตามที่หมอสั่ง แล้วหมอให้กิน 3 เวลาคะ เช้า กลางวัน เย็น พร้อมอาหารคะ