สอบถามแม่ๆ

สอบถามแม่ๆค่ะ เรามีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หมอให้คุมอาหาร บวกเจาะเลือด วันละ 4 รอบ ตอนนี้น้ำหนักลด ทั้งที่เราก้กินแค่เอาพออิ่ม แค่งดผลไม้กับพวกน้ำหวาน กินเยอะน้ำตาลก็ขึ้น เครียดมากค่ะ เราควรทำไง #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้คุมอาหารเหมือนกันค่ะคุมตั้งแต่เริ่มฝากครรภ์จนตอนนี้จะ 6 เดือนแล้วค่ะ ช่วงแรกน้ำหนักลดไป 2 กิโลไม่ขึ้นเลยแอบกังวลเหมือนกันแต่น้ำหนักน้องตามเกณฑ์นะคะน้ำหนักพึ่งมาขึ้นตอน 5-6 เดือน 2.6 กิโล วิธีกินก็จะกินข้าวกล้องผสมข้าวไรซ์เบอรี่มื้อละ 1 ทัพพีเล็ก(ถ้าเทียบกับช้อนก็ประมาณ 4 ช้อน) กับข้าวกินแบบต้ม นึ่ง ย่าง ไม่ใส่กะทิ ไม่กินของผัดทอด งดของหวาน นมกินวันละ 1 กล่องรสจืดหรือหวานน้อยนะคะ ต้มน้ำใบเตยกินแทนน้ำเปล่า ตอนนี้หมอให้เจาะเลือดอาทิตย์ละครั้งก็พยายามคุมให้ได้เหมือนกันเพราะหมอบอกว่าถ้าคุมอาหารไม่ได้อาจจะต้องเปลี่ยนมาฉีดอินซูลินแทน สู้ๆนะคะแม่พยายามคุมให้ได้เพื่อตัวเองและตัวเล็ก✌✌

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ทรมานมากค่ะแม่ แต่บ้านนี้ ยังไม่ได้ซาวด์ดูน้องเลยเครียด กว่ามีผลกระทบกับตัวเล็ก แต่น้องก็ดิ้นปกติ แต่แอบกลัวค่ะ เลยมาปรึกษาแม่ๆดู

TapFluencer

ลดแป้งด้วยค่ะ ไม่ใช่แค่ผลไม้กับน้ำหวาน ข้าวให้เปลี่ยนเป็นข้าวไรซ์เบอรี่ ลดการกินข้าวเหนียว เส้นขนมจีน เส้นก๋วยเตี๋ยว กินเน้นกับอย่าเน้นข้าว ปกติถ้าเจอภาวะเบาหวานขนาดต้องเจาะหลังทานข้าว หมอจะให้คุยกับนักโภชนาการก่อนนี่คะ ไม่ได้คุยเลยหรอ ถ้าสะดวกก็ต้มน้ำใบเตยกินอทนน้ำเปล่าไปเลย กะปริมาณต้มวันละ2-3ลิตร เท่าปริมาณน้ำที่เรากินต่อวันอ่ะค่ะ ไม่ต้องใส่น้ำตาลหรือน้ำเชื่อมอะไรเลยนะคะ เอาแค่ใบเตยต้มกับน้ำเพียวๆเลย

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

น้ำตาลมันจะค่อยๆลดเองมั้งคะ ถ้าทำตามที่นักโภชนาการบอกทุกอย่างแล้ว เอาใจช่วยจ้า สู้ๆ

บ้านนี้เดิมทีก็เป็นเบาหวานอยู่แล้วคะ กินข้าวไร้เบอรี่หรือข้าวกล้องคะ ทำกับข้าวใช้น้ำตาลหญ้าหวานหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลคะ งดน้ำหวานน้ำอัดลม งดขนมหวานหรือของหวานผลไม้หวานๆคะ กินข้าวครั้งละน้อยๆแต่บ่อยๆคะ เวลาจะกินนมอะไรจะดูปริมาณน้ำตาลเป็นหลักคะ ยังไงค่อยๆปรับนะคะเพื่อน้องน้อยคะ

บ้านนี้โดนคุมเช่นกันค่ะ งดทุกอย่าง กินข้าวมื้อละ 1 ทัพพี แต่พวกสเต๊ก เนื้อสัตว์ สุกี้ต่างๆ กินไม่อั้น น้ำหนักเพิ่มเดือนละ 0.8 ขีดเองค่ะ แต่ลูกน้ำหนักดีมาก เพราะโปรตีนจากเนื้อสัตว์ค่ะ เจาะเลือดตรวจน้ำตาลหลังอาหาร เกินบ้างบางมื้อ ปกติบ้าง

2y ago

บ้านนี้เกินบางมื้อ แต่เวลาตรวจฉี่ยังไม่มีโปรตีนรั่วในฉี่ค่ะ คุณหมอโภชนาการก็ให้กลับมาคุมเหมือนเดิม ไม่มีโปรตีนรั่ว น้ำหนักแม่ไม่เพิ่มอย่างรวดเร็ว ถือว่าคุมอาหารได้ดีค่ะ

บ้านนี้ก็โดนคุมอาหารเหมือนกันค่ะ แม่ลองกินน้ำใบเตยแทนนะคะ กินข้าวไรซ์เบอรี่ หรือข้างกล้องก็ได้ค่ะ พยายามงดของหวานนะคะแม่ แต่เน้นๆคือน้ำใบเตยช่วยได้นะคะ ลองดูนะคะแม่น้ำใบเตยนะคะ

2y ago

ใบเตย ต้องเป็นใบเตยหอมใช้ไหมค่ะแม่

เราก็มีภาวะเบาหวานเหมือนกันคะ ตอนนี้28wแล้วคะ เริ่มคุมตั้งแต่18w งดแป้ง งดข้าว งดก๋วยเตี๋ยว งดของหวาน ข้าวเปลี่ยนเป็นข้าวกล้องคะ ส่วนกับข้าวจะเน้นต้ม ตุ๋น นึ่ง อะไรจืดๆมากกว่าคะ

แม่ลองเข้าเฟสดูนะคะมันจะมีกลุ่มที่แม่ๆเป็นเบาหวานคนท้อง หลายๆคนจะมาแชร์การกินแต่ละวันมีหลายเทคนิคค่ะ เผื่อแม่จะเข้าใจง่ายกว่าด้วยเพราะคุยกับพวกแม่ๆด้วยกัน

น้ำตาลขึ้นเป็นบางวันค่ะแม่ แต่น้ำหนักแม่ลด เลยเครียดกว่าตอนรู้ตัวว่าเป็นเบาหวานค่ะ

Post reply image

ทานข้าวเยอะแค่ไหนต่อมื้อคะ กี่ทัพพีแล้วกินข้าวไรซ์เบอรี่แทนข้าวขาวมั้ยคะ

2y ago

เห็นแม่ๆหลายคนใช้เครื่องปรุงคีโตแทนนะแม่ เพราะไม่มีน้ำตาลค่ะ พวกเครื่องปรุงถ้าลดน้ำตาลได้ก็ช่วยได้เยอะเหมือนกันนะคะ

เปลี่ยนเป็นข้าว กข 43 แทนค่ะ เหมาะกับสำหรับคนเป็นเบาหวาน