สอบถามหน่อยจ้า ยาเสริมแคลเซียมต้องกินห่างกับยาบำรุงเลือด 2ชม.หลังอาหาร จะกัดกะเพาะมั้ยคะ หรือว่ายาเสริมแคลเซียมเอาไว้กินหลังอาหารเวลาอื่นได้คะ

Post image
55 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยาบำรุงเลือดให้ทานตอนท้องว่างค่ะ แต่อาจจะมีผลทำให้คลื่นใส้ หมอเลยให้มาทานหลังอาหารเช้า ให้ทานห่างจากนมอย่างน้อย 2 ชั่วโมง แต่จะไม่ทานรวมกับแคลเซียมเพราะจะทำให้ดูดซึมได้ไม่ดี ทานยาบำรุงเลือดจะรู้ว่าได้ผลหรือไหมให้ดูที่สีอุจจาระของเราว่าสีดำหรือป่าว ถ้าดำหรืออาจมีอาการท้องผูกร่วมด้วยแสดงว่าได้ผลค่ะ

5y ago

อ่อค่ะคอบคีนค่ะ

VIP Member

ตอนท้อง ทานอยู่เหมือนกัน แต่แพ้สีที่เคลือบยา หมอต้องเปลี่ยนเป็นแคลเซียมสีขาว และโอบีมินทานไม่ได้เลย เปลี่ยนเป็นยาบำรุงเลือดเม็ดเล็กแทน เปลี่ยนยาแล้วก็ยังคลื่นไส้ หมอบอกไม่ต้องสนว่าตัวไหนเช้าเย็น ก่อนหรือหลังอาหาร ขอให้ทานให้ได้ก็พอ เพื่อลูก😄

Post reply image

ยาบำรุงเลือด/ธาตุเหล็ก ต้องกินแยกอยู่แล้วจ้า เพราะแคลเซียมต่างๆ จำพวกนม ขนม กาแฟ จะไปทำให้การดูดซึมของธาตุเหล็กน้อยลงมากกก กินห่างกันดีแล้วจ้า ไม่กัดกระเพาะ ถ้ายิ่งกินวิตามินซี เช่นส้ม ผลไม้เปรี้ยวต่างๆ จะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กดีขึ้นน้า

คุณหมอบอกว่าต้องทานห่างกัน ไม่ต่ำกว่า 4 ชม. ค่ะ โดยก่อนและหลังทางยาธาตุเหล็ก 2 ชม. ห้ามดื่มนมนะคะ (ให้ทานอาหารที่มีวิตามิน C จะทำให้ธาตุเหล็กดูดซึมได้ง่ายขึ้นค่ะ) ยาทั้งสองตัวมีผลข้างเคียงทำให้ท้องอืดในบางคนค่ะ แต่ไม่กัดกระเพราะอาหาร

อ่านเพิ่มเติม

ทานห่าง2ชมเป็นอย่างน้อยค่ะ เคยถามเภสัชที่รพ. บำรุงเลือดทานหลังอาหารเช้า แคลเซียมทานหลังอาหารเที่ยงได้ค่ะ ปล.ควรถามเภสัชนะคะ บางคนก็ไม่ได้รู้จริง ด้วยความหวังดีนะคะ

ถ้าคุณแม่กินเหล็กแล้วไม่คลื่นไส้ก็กินเช้าไแเลย แล้วแคลเซียมไปกินหลังอาหารกลางวันหรือเย็นก็ได้ค่ะ แต่ถ้ากินเหล็กแล้วคลื่นไส้ ก็เปลี่ยนมากินก่อนนอนค่ะ

ขอแชร์คะ พอดีทาน 2 ตัวนี้อยุ่จากศิริราช -หลังอาหารเช้า ทานบำรุงเลือดคะ หากมื้อเช้าทานนมให้เว้น 2 ชม.แล้วค่อยทานบำรุงเลือดคะ -หลังอาการเย็น ทานแคลเซียมคะ

ยาบำรุงครรถ์สำคัญกว่าค่ะกินหลังอาหารมื้อเช้าส่วนแคลเซียมให้ทานคนละมื้อกับยาบำรุง เป็นมื้อไหนก้ได้ ส่วนตัวทานแคลเซียมมื้อเย็นค่ะ

ของเราหมอให้ทานแคลเซียมก่อนอาหารเช้า30นาที วิตามินบำรุงเม็ดชมพูหลังอาหารเช้า และสุดท้ายยาบำรุงเลือดหลังอาหารเย็นค่ะ

VIP Member

บ้านเราหมอบอกห้ามกินยาแคลเซียมกับยาโอบีมินพร้อมกันจร้า แคลเซียมกินหลังอาหารเช้า โอบีมินกินหลังอะหารเย็นจร้า