การตั้งครรภ์

สอบถามหน่อยคะ เราจำเป็นไหมที่จะต้องตรวจดาวซินโดม แม่อายุ27พ่อ26 ท้องแรกแฝดคะ ทางครอบครัวไม่มีโรคแบบนั้น คิดอยากจะตรวจแต่ด้วยภาวะทางการเงินไม่พอคะหมอบอกหมื่นต้นๆเลย คิดหนักเลยคะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

ถ้าใช้สิทธิ์บัตรทอง มันตรวจฟรีนะคะ ถ้าแค่เจาะน้ำคร่ำตรวจดาวน์ คุณแม่แยกตามรายละเอียดก่อนนะคะ 1.เจาะน้ำคร่ำ ตรวจดาวน์ตามสิทธิ์ฟรี 2. เจาะเลือดตรวจดาวน์ 2500-4500 แล้วแต่ รพ อันนี้มันไม่ตามสิทธิ์ ต้องจ่ายเอง เพราะมันแค่คัดกรอง 3. ไอ้หมื่นกว่านั่น มันคิอการตรวจโครโมโซมคู่ xy หรือเรียกว่าตรวจnipt อันนี้มันความสมัครใจไม่เกี่ยวกับสิทธิ์ อยากตรวจต้องจ่ายเอง ไม่ใช่การตรวจแค่ดาวน์นะคะ มันเช็คคู่โครโมโซมที่ผิดปกติได้หลายตัว รวมถึงแบบ หูแหลม ปากแหว่งเพดานโหว่ และอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่ค่ะ แต่แบบเจาะน้ำคร่ำนะคะ

สำหรับเราถ้ามั่นใจว่าไม่ได้มีความเสี่ยงจริงๆไม่ตรวจก็ได้นะคะ เพราะเรา 3 ท้อง ก็ได้ตรวจท้องเดียว ลูกก็ยังปกติดีค่ะ ส่วนมากที่ตรวจเพราะกังวลกับผลที่ตามมาต่างๆ แล้วก็ได้รู้เผื่อมีภาวะแทรกซ้อน จะได้ป้องกันได้ทัน อีกอย่างได้รู้เพศของลูกเร็วด้วย คือถ้าไม่ค่อยมีกำลัง ไม่ตรวจก็ไม่เป็นไรค่ะ

ฝาก รพ.รัฐ ใช้สิทธิ 30 ลูกแฝดเหมือนกันค่ะ ไม่ได้ตรวจเหมือนกัน เพราะท้องแฝดเจาะน้ำคร่ำจะเสี่ยง ต้องส่งเลือดไปตรวจ เสียค่าใช้จ่ายเอง เป็นหมื่น เลยตัดสินใจไม่ตรวจ ยังไงน้องก็มาแล้ว ไม่ว่ายังไงก็จะเลี้ยง ตอนนี้ 30 W. แล้ว สู้ๆนะคะคุณแม่

ถ้าอายุครรภ์ไม่เยอะ ตรวจได้ก็ตรวจเลยค่ะแม่ ตามรพ.รัฐน่าจะตรวจฟรีอยู่นะคะ เราท้องแรกด้วยความไม่รู้ดันพลาดไม่ได้ตรวจเลยค่ะ มารู้ทีหลัง อย่างบ้านนี้ต้องมารอลุ้นเอาตอนคลอดค่ะ ได้แต่ภาวนาให้น้องคลอดออกมาปกติ

เราตรวจเเบบเจาะเลือดที่โรงพยาบาลของรัฐ ฟรีนะคะ เป็นสิทธิพื้นฐานอยู่เเล้ว ถ้าผลไม่เสี่ยงสูงก็ไม่ต้องเสียเงินเจาะน้ำคร่ำเพิ่ม เราอายุเท่ากันเค้าไม่บังคับตรวจเเต่ทางเราก็ตรวจเพื่อความสบายใจค่ะ

2y ago

โรงพยาบาลจะเจาะเลือดแล้วไปตรวจให้ค่ะ แล้วคุณแม่ก็รอฟังผล ว่าจะเสี่ยงสูงหรือตํ่า

VIP Member

จริงๆด้วยอายุแล้วทางการแพทย์ถือว่าอายุไม่เสี่ยงต่อภาวะดาวน์ซินโดรมนะคะไม่จำเป็นต้องตรวจค่า แต่ถ้าแม่กังวลจริงๆก็มีให้เลือกหลายแบบนะแม่ แบบเจาะเลือดราคาพันนิดๆๆก็มีค่ะ มีหลายราคา

TapFluencer

ดาวน์ซินโดรมคือความผิดปกติของโครโมโซมที่เกินมาไม่ใช่มาจากกรรมพันธุ์ค่ะ อายุเท่าไหร่ก็เสี่ยงหมด ลองถามรพ.รัฐค่ะ ตรวจฟรี เขาจะคัดกรองให้ก่อน ถ้าความเสี่ยงสูงถึงได้เจาะน้ำคล่ำ

ดาวน์เสี่ยงเป็นได้หมดไม่ได้อยู่ที่กรมพันธุ์นะคะ แต่อายุไม่ถึง 30 ไม่ตรวจก็ได้ ความเสี่ยงค่อนข้างน้อยค่ะ พี่สะใภ้เราก็ 27 ไม่ตรวจ หลานคลอดแล้วปกติดี

ถ้าเจาะเลือดตรวจไม่ได้ผลเฉพาะดาวน์ซิโดรมค่ะ จะได้รู้โรคอื่นๆ บางตัวด้วย ถ้ากัดฟันจ่ายได้ควรตรวจค่ะ ถ้าผลออกมาเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำค่ะ

เกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุ เราฝากท้องหาหมอคลินิค แต่หมอแนะนำให้ไปเจอเลือดตรวจดาวน์ซินโดรมฟรีที่รพ. ผลออกมา1:4200 ความเสี่ยงต่ำ

คำถามที่เกี่ยวข้อง