มีบ้านไหนแย่งกันตั้งชื่อเจ้าตัวเล็กบ้างคะ

วันที่ 23 มี.ค. เจ้าตัวเล็กออกมาดูโลก เราตั้งใจไว้แล้วว่าจะตั้งชื่อเล่นว่าฮันนี่ เราเรียกชื่อนี้ตั้งแต่เขาอยู่ในท้อง พอตัวเล็กออกมา เราก็บอกทุกคนว่าชื่อฮันนี่ แต่ค่ะแต่ พ่อสามีบอกว่าไม่เอา มีตัวการกิณี จะเอาชื่อหยก เรานี่ปรี๊ดดดเลย ได้แต่กรีดร้องในใจ ทำอะไรไม่ได้ ทั้งๆที่ลูกก็ลูกเราแท้ๆ แม่ๆบ้านไหนเจอเหตุการณ์แย่งกันตั้งชื่อลูกบ้างคะ แล้ว สรุปแล้วใช้ชื่อไหน

มีบ้านไหนแย่งกันตั้งชื่อเจ้าตัวเล็กบ้างคะ
108 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ของเราไม่แย่งค่ะ ปู่ย่า ตายาย ไม่เคยมาแย่งตั้งชื่อหลานเลย มีก็แต่ป้า ๆ พี่สาวของสามีนั่นหล่ะค่ะ จะตั้งชื่อเอาที่ตัวเองชอบให้ แต่เรากับสามีไม่ชอบ สามีชอบมอไซต์ ตอนแรกก็ทะเลาะกันนะคะ เพราะเราอยากได้ชื่อไทย ๆ หน่อย เราจะตั้งชื่อข้าวนึ่ง มีแต่คนบอกโอเค น่ารักดี แต่พ่อจะเอาชื่อเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ ฮาเล่ย์คือรถที่พ่อขี่ประจำ แต่เอามาตั้งไม่ได้ เพราะตั้งชื่อหมาไปแล้ว 5555 สรุปจบที่โมโต (ญี่ปุ่นก็คือมอไซต์ ฝรั่งก็แปลว่ามอไซต์) ส่วนคนน้องผู้ชายเช่นกัน ไม่คิดมาก เอาจีพี (กรังด์ปรีซ์) ต่อเลย เป็นรายการแข่งรถ Motogp พ่อชอบใจ ปู่ย่าตายายเรียกได้ แต่คนแก่ญาติ ๆ มักจะมีปัญหาเรียกผิด คนพี่ชอบเรียก โมโนบ้าง โตโมบ้าง เพี้ยนสุดเลยเรียกกาโม่ 555 ง่ายสุดเลยบอกเรียกง่าย ๆ เรียกโต ๆ ก็ได้ ส่วนคนน้องไม่มีปัญหาทุกคนเรียกจีพีได้ แรก ๆ เขิน ๆ ไม่ชิน ตอนนี้ ชินแล้ว ส่วนแม่นั้นเรียกบี๋ ๆ บ้าง คนพี่ตอนน้องคลอดแรก ๆ ตอนนั้นอายุ 2 ขวบ 2 เดือน ยังเรียกไม่ชัดมาก ก็จะมี อิปี๋ อิบี๋ ตอนนี้เรียกจีพีบ้าง ซีพีบ้าง เบบี๋บ้าง ก็โอเคปรับกันไป ส่วนชื่อจริงของพี่ชายตั้งวันที่คลอดมาแล้ว 1-2 วัน 5555 เนื่องจากครรภ์เป็นพิษแม่เลยคลอดด่วน ไม่ได้เตรียมชื่อจริงไว้ สรุปจบที่ ปุญญพัฒน์ แปลว่า ผู้เจริญด้วยบุญ พ่อชอบไม่เป็นกาลกิณีกับวันเกิดด้วย ผ่าน ส่วนคนน้องตั้งไว้ก่อน เพราะยังไงก็ต้องผ่าคลอด เลยเลือกวันคลอดได้ เอาวันศุกร์เหมือนพี่เลยละกัน ตอนแรกตั้งไว้ปุณณดล แปลว่า ผู้ที่เกิดจากบุญ อ่ะคล้องกับคนพี่ดี แต่ ๆ ๆ “ล” เป็นกาลกิณีวันเกิดจ้า อดเลย 😭 เลยเปลี่ยนเอาเป็น ปุณณพัฒน์ แปลว่า ผู้มีความเจริญรุ่งเรื่องอันบริบูรณ์ ตอนแรกกลัวมากว่าจะสับสนกับชื่อคนพี่ เพราะต่างกันแค่ ญ กับ ณ อ่านออกเสียงเหมือนกันเลย แต่พ่อบอกไม่หรอก จำได้ แยกได้ สุดท้ายพ่อจำผิดจ้า บอกชื่อลูกปัณณพัฒน์ 55555 พาไปหาคุณหมอตอนแรกหมอก็งงมากค่ะ เพราะตรวจพร้อมกัน 555 เกือบเขียนลงบันทึกผิดเลย

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้เรากับแฟนแย่งกันตั้งทั้งชื่อเล่นและชื่อจริงเลยค่ะ แฟนเราบอกจะตั้งเองหมดเพราะแฟนอยากได้ลูกชายมากแฟนบอกอยากมีลูกชายพอลูกชายเกิดมาแฟนก็บอกกับทุกคนเลยค่ะ ว่าคิดชื่อไว้เยอะเลยกับลูกชายแต่แม่ไม่ชอบสักชื่อ แฟนก็ไม่ชอบชื่อที่เราตั้ง สรุปแฟนเอาไปให้พระตั้งชื่อจริงค่ะ ส่วนชื่อเล่นแฟนตั้งเองสุดท้ายต้องยอมค่ะ พ่อเค้าเห่อลูกชายตั้งชื่อตั้งแต่ยังไม่คลอด พอคลอดมาเลยได้ตั้งสมใจ 🥰

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ค่ะ ลูกสาวคนโต เราคลอดออกมา เราตั้งชื่อเล่นให้น้อง สไปร์ท แต่พอคลอดมาแล้วแม่แฟนกับพี่สาวแฟนมา พี่สาวแฟนบอกให้ชื่อน้องเอม ตั้งชื่อจริงให้เสร็จสรรพเลยค่ะ เราก็เถียงบอกไม่เอา แต่สุดท้ายก็เรียกชื่อเอมกันหมด เราก็ไปบ่นๆ กับแฟน ว่าลูกตัวเองแท้ๆ แต่ตั้งชื่อเองไม่ได้ ตอนนี้ท้องคนที่ 2 กำหนดคลอด 24 นี้เราตั้งชื่อเล่นชื่อจริงไว้แล้ว รอบนี้เราจะไม่ยอมอีกเด็ดขาดเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่ต้องมีอภิสิทธิ์​เหนือคนอื่นค่ะ ตอกหน้าไปเลยว่า "อยากตั้งชื่อก็ให้ไปตั้งท้องเอง" แม่บ้านนี้ก็ตั้งชื่อเล่นน้องตั้งแต่รู้เพศค่ะ เป็นผญ.ชื่อน้องปันปันเพราะแม่ชื่อปินปินค่ะ🤟🏼 หมอบอกว่าน้องจะได้ยินเสียงแม่ประมาณ6เดือนค่ะ เค้าอยู่กับชื่อนี้มาหลายเดือนแล้ว เค้าจดจำแล้วค่ะ ปล.ชื่อน้องฮันนี่น่ารักแล้วค่าอย่าเปลี่ยนเลย

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้แม่สามีจะตั้งเองหมดเลยค่ะ แต่เราไม่ยอมเลยตั้งกันเอง แฟนตั้งชื่อเล่นตั้งแต่น้องยังไม่เกิด(ชื่อโอห์ม) (เราอยากให้ชื่อภูติแต่ไม่ได้บอกแฟน เพราะคิดว่าพ่อตั้งชื่อเล่นแม่ตั้งชื่อจริง อย่างน้อยก็มีส่วนร่วมกันตั้งชื่อลูก และคิดว่าชื่อที่พ่อแม่ตั้งนี่แหล่ะเป็นสิริมงคลกับลูกที่สุดแล้ว) ส่วนชื่อจริงแฟนให้เราตั้ง

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้แบ่งกันค่ะ แม่ตั้งชื่อเล่น พ่อตั้งชื่อจริง ได้ผ่าคลอดด่วน !! สาเหตุ สายสะดื้อพันคอน้องค่ะ คนเฒ่าคนแก่เค้าว่า เด็กสายสะดื้อพันคอ เปงเดกแข็งแกร่ง จะเป็นเจ้าเปงนายคน พ่อเค้าเรยตั้งชื่อ นฤบดิน แปลว่า ผุ้สูงส่ง ช่วยแม่ ชอบแบบอินเตอร์หน่อยๆเรย ตั้งชื่อว่า ติวเตอร์ จ้าาา 😂😂 น้องติวเตอร์ ดช.นฤบดิน ผิวผ่องคับบบบบ

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนกันค่ะ ตอนท้อง คุยกันว่าจะให้ชื่อเมษา เพราะกำหนดคลอด 9 เม.ษา ตกลงไว้ถ้าเปน ผญ.เอาตามนี้ พอ ออกจริงๆ27 มี.ค ทางบ้าน สามีจะให้ชื่อ มีนา ทางบ้านเราจะให้ชื่อเมษา ตอนยุในท้องทำเปนไม่สนใจตั้ง พอออกมา เเร้วจะมาตั้งชื่อ ปี๊ดจะเเตก ตัดปัญหา เดี้ยวเเม่ตั้งเองค่ะ สรุปชื่อ มินมิน. ปัญหา​บ้านเเตก แม่ผัวลูกสะใภ้ 😵

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้เรากะพ่อบ้านแย่งกันตั้งชื่อเล่นค่ะ ชื่อจริงยายเป็นคนตั้งให้ตั้งแต่ยังไม่คลอดค่ะ บ้านนี้ไม่ค่อยนิยมให้พระตั้งค่ะเพราะแม่เราเขาเป็นคนอิสลาม ตอนแรกพ่อบ้านจะเอาไปให้พระตั้งแต่แม่ไม่เอาค่ะ แม่จะเอาชื่อที่ยายตั้งให้ยอมให้ใช้นามสกุลเดียวกันกับพ่อด้วยแล้ว ชื่อก็ขอให้เป็นแบบที่ยายเขาตั้งเถอะ😂😂😂

บ้านนี้ตั้งไว้แต่ยังไม่ท้อง พอท้องเราก็เรียกของเราตามที่ตั้งคิดไว้ บอกไปเลยตอนขอให้เค้ามาเกิด บอกว่าถ้ามามีเด็กมาเกิดด้วยจะตั้งชื่อนี้ บอกเค้าไว้แล้วจะตั้งชื่อนี้เปลี่ยนไม่ได้😁(สุดท้ายยอมจ้า ตอนแรกจะตั้งสารพัดชื่อเลยแต่กะน่ารักๆทั้งนั้น ชื่อเล่นนะคะ ส่วนชื่อจริงหาในเน็ตเอา พ่อกะยายคนเลือกจ้า)

บ้านนี้ตอนท้องตั้งชื่อเล่นว่าอัญชัน​ เราตั้งเอง​ พอคลอด​เปลี่ยน​เป็น​กัสจัง​ ทั้งเราล่ะพ่อสามีชอบ​ แต่ไม่ถู​กใจแม่สามีๆเลยเปลี่ยน​ชื่อเป็น​เหมยเม่ยแทน​ วันไหนถ้าพ่อสามีกับแม่สามีมาหาหลานจะเถียงชื่อเล่นทุกครั้งที่มาหาหลาน😂😂สุดท้ายเลยได้ชื่ิอเล่นว่าเหมยเหม่ย​อย่าง​เป็น​ทางการ😂

คำถามที่เกี่ยวข้อง