ลูก1ขวบ2เดือนยังไม่เดินเลย

ลูกไม่เดินเลย1ขวบจะ3เดือนแล้ว

99 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคยเครียด​เหมือนกันค่ะ​ คุณ​แม่ชอบอุ้มน้องรึป่าวคะ​? ถ้าใช่​ อุ้มให้น้อยลงค่ะ​ (ถ้าอุ้มตลอดน้องจะไม่มีโอกาส​ได้ฝึกเดิน​)​ ​ พาไปเจอเพื่อนๆวัยเดียวกัน​นะคะ​ แล้วน้องจะอยากวิ่งอยากเดินบ้างแบบเพื่อนๆค่ะ​ ค่อยๆฝึกไปค่ะ​ ทำทุกวัน คอยเดินไปกับลูก​ จูงมือ​ อยู่ข้างๆเค้า​ เล่นไปด้วย คอยให้กำลังใจ​ ทำให้มันสนุกอะค่ะ​ อย่าไปกดดันหรือบังคับนะคะ​ เดี๋ยว​จะพาลเกลียด​การเดินอีก ลูกเราเริ่มลุกยืนเองตอน1.2​ กว่าๆ แล้วก็เกาะเดิน​ จน เริ่มเดินได้เอง​ เริ่มปล่อยมือแม่​ ก็ตอน1.3​ ค่ะ​ คุณ​แม่ไม่ต้องเครียด​นะคะ​

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

#ลองฝึกดูน่ะค่ะ# แม่ลูก 2 ค่ะ น้องเดินได้ตั้งแต่ 10 เดือนเลยค่ะไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้เสียสตางค์เลย 1.จับน้องนอน ทอนบนให้น้องจับนิ้วชี้เรา 2 ข้าง เริ่ม ซิทอัพ วันล่ะ. 1,2-..... ไปเรื่อยๆทุกๆเช้าหลังจากตื่นนอน 2.ทอนล่าง จับขาชนกัน ก็ทำวิธีเดี๋ยวกันยกขึ้นลงและก็นับ 1,2 ไปเรื่อยๆ 3.มั่นนวดขานวดหลังน้อง ทาด้วยออย เหมือนเรานวดสปาผู้ใหญ่ ลองดูน่ะค่ะ ตอนนี้. น้อง 1 ปี 3 เดือนวิ่งคล่องเลยค่ะ สู้ๆน่ะค่ะแม่ๆ บางครั้ง ปล่อยไปตามธรรมชาติ พัฒนาการ จะได้ไม่เครียดค่ะ **เป็นกำลังใจให้ทุกคนน่ะค่ะ*

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

อย่ากังวลเลยค่ะ ลูกเรา ก็เพิ่งเดิน ตอน 1 ขวบ 2 เดือนกว่าๆ เหมือนกัน ตอนแรกก็กังวล แต่เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ฝึกเค้า พาเค้าเดินจับมือบ่อยๆค่ะ เริ่มจากจับมือ2ข้าง พาเค้าเดิน จากนั้นเริ่มฝึกจับมือน้องข้างเดียว พาเดินเล่นตอนเช้าเป็นประจำทุกวัน หาของเล่นหรือสิ่งที่น้องชอบ เรียกร้องความสนใจน้อง เช่น ลูกบอล บางทีน้องเผลอ ปล่อยมือเราแล้วเดินเองเลยนะคะ อาจต้องมีสนับเข่าใส่ให้น้องด้วยนะค่ะ เวลาน้องล้มจะได้ไม่เจ็บมากค่ะ สู้ๆค่ะ💕

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ฝึกให้น้องเดินบ่อยๆค่ะคุณแม่ จับเขาเดิน เดินให้เขาดูค่ะ ตอนแรกบ้านนี้ 1ขวบ2เดือนก็ยังไม่เดินค่ะ น้องคลอดก่อนกำหนด และคุณแม่ก็ไม่เคยซื้อโต๊ะกลมไม่ได้พาน้องเดิน แต่พอเริ่มพาน้องเดินทุกวันแปปเดียวค่ะเดินเก่งเลยตอนนี้ 1ขวบ3เดือน เริ่มวิ่งได้แล้วค่ะ **อย่ากังวลนะคะ เด็กทุกคนพัฒนาการไม่เหมือนกัน เก่งคนละด้าน ฝึกน้องบ่อยๆค่ะ ช่วยได้ค่ะ ❤️**

อ่านเพิ่มเติม

ไม่รู้ว่าจะกังวลทำไม.. ลูกเราตอนนี้ขวบ 3เดือนแล้วก้อยังไม่เดินเหมือนกันค่ะ.. มีข้างบ้าน(ผู้หวังดี)ชอบเดินมาถามว่าอายุขนาดนี้แล้วยังไม่เดินอีกหรอ?! ลูกบ้านโน้นบ้านนี้(ที่เกิดปีเดียวกัน)เค้าเดินได้จนวิ่งได้ตั้งแต่ 9เดือนกันหมดแล้วนะ!! เอ่อ.. แบบนี้แม่ทำตัวไม่ถูกเลยค่ะ 😅😅 เลิกกังวลไปเลยค่ะ.. ไม่รู้จะกังวลทำไม!! 🐣🐣

อ่านเพิ่มเติม

แม่ไม่ต้องกังวนค่ะถ้าน้องสามารถเกาะเดินได้แล้ว เค้าแค่อาจจะกลัวที่จะปล่อยมือเดิน บ้านนี้เดินตอนขวบสองเดือนค่ะตอนแรกก้กังวนมีคนพูดเยอะมีคนชอบเปรียบเทียบ แม่บอกเลยแม่ไม่รีบ😁แต่พอตอนนี้คือจับไม่ทันขนาดเดินยังไม่แข็งแรงดี😂เก็บแรงไว้ค่ะแม่

บ้านนี้1ขวบ3เดือนจ้า.. เริ่มพยามเดินเองปล่อยมือเดินได้5-6ก้าวแล้ว ตอนแรกคิดว่าช้าเพราะรุ่นเดียวกันเดินกันคล่องล่ะ... แต่หลายคนบอกไม่ต้องกดดันไปเดี๋ยวน้องเดินได้เอง ตามเกณฑ์คือ1ขวบ6เดือนไปแล้วถึงจะเรียกว่าช้า...เดี๋ยวพอวิ่งได้แล้วจับไม่ทันนะ...

VIP Member

เด็กแต่ละคนเดินช้สเร็วต่างกันค่อยๆ กระตุ้นน้องค่ะ บ้านนี้พอเขาเกาะยืนได้คล่องก็ค่อยๆ จับมือเขาก้าวเดินช้าๆ ค่ะ อย่าเครียดมากนะคะ แต่ถ้าไม่สบายใจมากๆ ลองถามคุณหมอก็ได้ค่ะ และที่สำคัญอย่าเอาลูกเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นนะคะ

ไม่เป็นไรคะแม่ เริ่มพาเค้าจูงเดิน ช้าๆคะไม่ต้องไปกดดัน แต่ให้ฝึกเดินทุกเย็น เดียวก็เดินจ้า #เห็นแม่บางคนมาโชว์สกิลของลูกกันใหญ่ เดียวแม่จะเครียด เม้นนี้ให้กำลังใจนะคะ ไม่ต้องไปกดดัน เดียวเค้าก็เดินเองคะ

บ้านนี้ลูกคนแรก ขวบครึ่งกว่าจะเดินค่ะ ส่วนพูด ตอนนี้ก้ยังไม่ชัดเป็นบางตัวอักษร 6ขวบแล้วค่ะ ส่วนคนที่2 11เดือนเดินแล้วค่ะ พูดยังไม่พูดค่ะ ได้แต่ตา ยาย ส่วนแม่พ่อไม่ยอมพูด แล้วแต่พัฒนาการเด็กนะคะไม่ต้องกังวล

คำถามที่เกี่ยวข้อง