ลูก1ขวบ2เดือน19วัน ไม่ยอมยืนตั้งไข่หรือเดินเอง

ลูก1ขวบจะ3เดือนเเล้วค่ะเเต่ไม่ยอมเดินเอง ถ้ามีคนพาเดินถึงจะเดินต้องจับมือไว้ด้วยเวลาเดิน ถ้าเราปล่อยเค้า เค้าก็จะนั่งทันทีไม่เดินต่อเลยค่ะ ตอนพาเดิน เดินได้ดีเดินเร็วเเต่พอปล่อยก็จะนั่งอย่างเดียวเเบบนี้ผิดปกติไหมค่ะ😥 # ลูกน้อยไม่ยอมเดิน

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เริ่มฝึกให้น้องโผสั้นๆ2-3ก้าวจากจุดที่เค้าเกาะครับ เช่นยืนเกาะคอกอยู่แล้วเราไปนั่งใกล้ๆยื่นมือให้เค้าเกาะเปลี่ยนมาที่เรา ถ้าเค้ามั่นใจแล้วค่อยขยับถอยออกทีละนิด จะเริ่มจากปล่อยมือจากคอกเดินโผมาหาเรา1-2ก้าวครับ เล่นเรื่อยๆ ถ้าพ่อแม่ฝึกพร้อมกันก็ให้เล่นโผสลับไปมา กับอีกแบบคือให้เกาะเดิน หรือถ้าจูงเดินตอนของผมจะช้อนรักแร้สองข้างประคองไว้ เน้นให้ลงน้ำหนักลงเท้าตัวตั้งตรงๆ อย่าให้หน้าเทไปข้างหน้าหรือเทไปหลัง เพราะจะไม่ได้ฝึกให้น้องบาลานซ์ตัว พวกรถหัดเดิน แบบเกาะไถ(หน้า+น้ำหนักจะเทไปหน้า)หรือนั่งไถ(น้ำหนักตัวไม่ได้ลงขา ไม่ได้ฝึกพัฒนากล้ามเนื้อขาที่ถูกจุด) อย่าไปใช้นะครับ ไม่ได้เป็นการช่วยให้พัฒนาการที่ถูกต้อง

อ่านเพิ่มเติม

น้องยังไม่มั่นใจค่ะ เด็กบางคนจะมีความระมัดระวังตัวเองมากๆ รึอาจจะเคยล้มมาก่อน เลยเกิดความระแวง แม่ไม่ต้องรีบร้อนนะคะ ให้เวลาน้องซักหน่อย จูงมือน้องไปก่อนก็ได้ค่ะ ถ้าน้องมั่นใจ เดี๋ยวน้องจะปล่อยมือเราเองค่ะ หลังจากนั้น ความปวดหัวจะมาเยือนคุณแม่แล้ว 😁

น้องยังกลัวค่ะ คุณแม่พาน้องเดินบ่อยๆนะคะ หาราวให้น้องเกาะยืนเกาะเดินค่ะ พายืนแล้วปล่อยน้องยืนมั้ยคะ? หรือไม่ก็ต้องจับเดินจนน้องมั่นใจน้องก็จะยืนเดินเองค่ะ

ไม่ต้องเร่งเค้าค่ะ เดี๋ยวก็เดินเองค่ะ เค้าอาจไม่มั่นใจ เเละระวังตัวเองมากค่ะ

เหมือนกันเลยค่ะ แอบกังวลเหมือนกัน

หารถหัดเดินมาให้เกาะเดินค่ะ