เครียด เหนื่อย ท้อจังเลยค่ะ

ลูกพึ่งคลอดได้7วัน เลี้ยงลูกอยู่บ้าน กลางวันมีคนช่วย เลี้ยง แต่เลี้ยงคนเดียวตอนกลางคืนเป็นหลัก รู้สึก หมดกำลังใจ เหนื่อย ท้อจังเลยค่ะ รู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย ร้องไห้แข่งกับลูกทุกวัน แล้วยิ่งเวลาสามีออกไปทำงาน ยิ่งซึมเลยค่ะ รู้สึกเหมือนติดสามีมาก จะดึงตัวเองออกจากความรู้สึกแบบนี้ยังไงดีคะ 😞

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็เป็นค่ะ เลี้ยง 24 ชม. แล้วอยู่กันแค่ 2 คนกับสามี ลูกคนแรกด้วย ยังทำตัวไม่ถูกทั้งคู่ แต่โชคดีที่สามีทำ remote work เลยยังช่วยดูได้บ้าง ของเราจะเป็นอารมณ์เคว้ง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงให้นมลูกคนเดียว กับตอนเย็น ๆ พลบค่ำ จะรู้สึกเหงา โดดเดี่ยวมากค่ะ คิดถึงเวลาเก่า ๆ กับสามีตอนที่มีแค่ 2 คน เราเลยเอาลูกมานั่งข้าง ๆ สามี แล้วก็หาอะไรดึงความสนใจตอนให้นมลูก ดูซีรี่ส์ ช้อปปิ้ง วนไป เพราะยิ่งร้องไห้ ยิ่งดิ่งค่ะ สามีก็ช่วยดูลูกบางคืนให้ บางวันก็ให้เราออกจากบ้านไปหาอะไรทำค่ะ เลยดีขึ้นเยอะ ยังไงคุณแม่ควรคุยกับสามีนะคะ ระบายให้เขาฟัง หรือคนสนิทก็ได้ค่ะ มันจะโล่งมากจริง ๆ ค่ะ แล้วก็คืนไหนไม่ไหว หาคนช่วยดูได้ไหมคะ เพราะคุณแม่ต้องนอนด้วยนะคะ ต้องนอนให้ได้ REM ด้วยนะคะ ไม่งั้นยิ่งล้าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อาจเป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอดค่ะ หรือเป็นเพราะฮอร์โมนหลังคลอด ประมาณ 3 เดือนก็ดีขึ้นแม่ จัดตารางการนอนการกินของน้องให้เหมาะสม แม่จะได้มีเวลาพักผ่อน ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย ลองหาอะไรเบี่ยงเบนความสนใจดูค่ะ เรา 3 เดือนหลังคลอดดิ่งหนักมากเพราะเลี้ยงเอง 24 ชม.และทำงานประจำไปด้วย ไม่มีเวลาแม้แต่จะฉี่ เครียด นอนน้อย ร้องไห้ทุกวันเกลียดลูก ไม่มีความสุข ทุกข์ คิดสั้น แต่ก็พยายามฉุดรั้งตัวเองตลอด มันเป็นความคิดที่ควบคุมไม่ได้ถ้าคิดไม่ดีเมื่อไหร่เราจะบอกตัวเองว่า ไม่ใช่ ฉันรักลูกเขาคือทุกอย่างในชีวิต ต่อให้ต้องสละทุกอย่างในชีวิตเราก็ยินดีทำหน้าที่ตรงนี้ พอพ้น 3 เดือนก็เบาขึ้นค่ะ แต่ไม่หายสนิทนะ ถ้าช่วงไหนเครียด นอนน้อยก็จะกลับมาอีก

อ่านเพิ่มเติม
9mo ago

เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ เลี้ยงลูกมันเหนื่อย ถ้าพูดคุยกับคนใกล้ตัวได้แนะนำคุย ปรับตัวกันนะ แต่ถ้าคุยไม่ได้ทะเลาะก็ไม่เป็นไรค่ะ ให้กำลังใจตัวเองเยอะ ๆ ชมตัวเองบ่อย ๆ เพิ่มพลังบวกให้ตัวเอง เราทำหน้าที่ได้ดีแล้วไม่ต้องน้อยใจ คิดมาก ด่าตัวเองนะ

TapFluencer

เราก็เป็นค่ะ baby blue คลอดลูกได้ 12 วันรู้สึกเหงามากตอนสามีไม่อยู่ มีแม่สามีช่วยดูแลลูกแต่เวลาทำอะไรน้ำตาซึมตลอดมูฟออนจากความเศร้าไม่ได้พยายามปลอบใจตัวเองว่าเป็นเพราะฮอโมนหลังคลอด สามีคอยปลอบใจพาออกไปทานอาหารอร่อยๆข้างนอกก็พอจะฮีลใจได้บ้าง แต่ก็คงต้องใช้เวลาหน่อยค่ะ ผ่านไปด้วยกันนะคะแม่

บ้านนี้ก้อเป็นค่ะ กลางวันดูลูก ทำงานบ้าน จัดการตัวเอง คนเดวค่ะ แฟนไปทำงาน พอตกกลางคืน บางทีแฟนกลับบ้านไม่ตรงเวลา ก้อคิดนอนค่ะ กลัวบ้าง คิดไปทั่วค่ะ ดูลูกคนเดว ก้ออดคิดไม่ได้ค่ะ เราอยุ่ห้องเช่า... แต่ดีที่ลูกเราไม่ค่อยงอแงค่ะ... น้องได้ 12 วัน

นี่เจอเช่นกันค่ะ อยู่ไฟนะคะ ทำอะไรไม่ได้ กินอะไรตามใจไม่ได้เลย แถมโดนแม่ด่าตลอดอีกว่าเป็นแม่คนแล้วทำไมยังทำตัวแบบเดิมบลาๆ นี่ร้องไห้ทุกวันเลยค่ะ โคตรเหนื่อยเเถมนอนน้อยอีก

คำถามที่เกี่ยวข้อง