หมอเยื้อน กับ หมอบุญชัย ดีไหมคะ อยากเน้นเรื่องนมแม่ค่ะ

รบกวนแม่ๆ ที่มีประสบการณ์คลอด หมอเยื้อน บำรุงราษฎร์ bnh แชร์ประสบการณ์ทีนะคะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

"เอามาจากเพจนมแม่แฮปปี้ค่ะ รพ. ที่เราฝากครรภ์ สนับสนุนนมแม่หรือไม่? สังเกตง่ายๆ ค่ะ 1) คอร์สอบรมครรภ์คุณภาพ มีบ. นมผงมาเป็นสปอนเซอร์หรือไม่? เพราะถ้ามี นั่นเค้าดีลกันไว้แล้วนะคะ มีการจดข้อมูลเบอร์โทรของเรา ให้ทาง บ. เก็บไปทำการตลาด พอลูกคลอดเพียงไม่กี่เดือน จะมีคนโทรมาหา มาถามว่าทานนมอะไรอยู่ ส่งตัวอย่างมาให้ บางคนบอกว่าให้นมแม่ เดี๋ยว 6 ด. สารอาหารก็หมดนะคะ (ไม่เป็นความจริงแตือย่างใด) 2) คุณหมอแจกนมผงหรือไม่? ถ้าใช่ ก็แน่นอน หมอไม่ได้ผลิตนมผงเองแน่ๆ ถ้าหมอและรพ. แจกนมผง **ยิ่งป้อนนมผง น้ำนมแม่ยิ่งลด** แบบนี้บ่งบอกว่าไม่สนับสนุนนมแม่ค่ะ 3) แยกแม่ลูก จำกัดเวลาเยี่ยม มีข้ออ้างต่างๆ ทำให้ลูกได้กินนมแม่น้อย ป้อนนมผงโดยไม่จำเป็น อ้างว่าแม่นมไม่พอหรอก นมยังไม่มา ฯลฯ จริงๆ ก็เพราะป้อนนมผงน่ะค่ะ น้ำนมจึงไม่มาสักที รพ. ไหนที่สนับสนุนนมแม่จะพูดให้แม่สบายใจ ช่วยแม่เข้าเต้าอย่างถูกวิธี และให้คำปรึกษา แนะนำท่าอุ้มต่างๆ เป็นต้น แค่ 3 ข้อนี้ รพ.เอกชนส่วนใหญ่โดนหมด ทั้งที่อ้างกันจังว่าสนันสนุนนมแม่ มักป้อนขวด เสริมนมผง แม้จะป้อนแก้ว cupfeed ก็เป็นอุปสรรคทำให้ลูกดูดนมแม่ไม่เก่ง ดูดแผ่วๆ กินไม่อิ่มสักที ไม่ใช่เพราะลูกดูดแม่เก่งหรือแม่น้ำนมน้อย แต่เราไปทำให้ลูกไม่พยายามดูดเองต่างหาก พอลูกดูดๆ อมๆ ร้องๆ เราก็จะเครียดแล้วหวั่นไหว ก็จะเสริมนมผงแก้ขัดไปก่อน แต่ยิ่งเสริม น้ำนมแม่ก็จะถูกกระตุ้นน้อยลง และจะยิ่งต้องเสริมนมผสมในปริมาณมากขึ้น จนน้ำนมแม่หมดลงในที่สุด ในทางปฏิบัติ รพ. รัฐจะส่งเสริมเรื่องนมแม่มากกว่า แต่อาจมีบุคคลากรทางการแพทย์รับจ็อบแจกนมผง ได้ค่าแจกกระป๋องละไม่ต่ำกว่า 50 บาทค่ะ เหนื่อยเน้อ กว่าเราจะให้ลูกกินนมแม่ได้ ถ้าเราเริ่มต้นดี ฝากครรภ์กับรพ. ที่สนันสนุนนมแม่จริงๆ ทุกอย่างจะง่ายขึ้นค่ะ"

อ่านเพิ่มเติม

เราท้องแรกคลอดที่บำรุงราษฎร์กับหมอบุญชัยค่ะ หมอดูแลดีมากค่ะ คลอดแล้วถ้าบอกเนิสว่าจะให้นมแม่ เค้าก็จะพยายามช่วยเหลือเราอย่างเต็มที่ค่ะ ตอนนี้ตั้งครรภ์ 37+2 สัปดาห์ก็ยังฝากท้องกับหมอบุญชัยค่ะ น้องสะใภ้ท้องแรกคลอดกับหมอเยื้อนค่ะ แต่ท้องสองเปลี่ยนมาฝากกับหมอบุญชัยแทน เค้าให้เหตุผลว่าหมอพูดน้อยมากๆ เหมือนเวลาเจอก็เวลาน้อยมากๆค่ะ นานาจิตตังนะคะ เราเชื่อว่าหมอทั้ง 2 คนนี้เก่งและดีทั้งคู่ นมแม่นี่ต้องดูหมอเด็กหลังจากคลอดค่ะ ส่วนตัวเราชอบบำรุงราษฎร์มากกว่า bnh ค่ะ มี facility เยอะ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ คนที่มาเฝ้า มาเยี่ยมเราก็จะไม่ลำบาก สะดวกสบายค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เคยไปฝากครรภ์ที่นึงแล้วตอนอบรมมีแบรนด์นมผงมาเป็นสปอนเซอร์ให้ เดาทางออกเลยว่ายังไงแล้วเขาก็ต้องให้พวกตัวอย่างนมมาลอง ซึ่งถ้าเราให้ลูกกิน ไม่ปั๊มนม ยิ่งเท่ากับปิดโอกาสให้น้ำนมไหลค่ะ ต้องพยายามกระตุ้นตลอด ยิ่งปั๊มยิ่งไหลค่ะอย่าหยุดอย่าเหนื่อย

เราฝากที่ศิริราช ก็เน้นนมแม่นะคะ เราว่าทุกโรงพยาบาลก็เน้นหมดแหละ เพียงแต่ว่าจะมีนมผงเข้ามาเป็นตัวช่วยเสริมกรณีที่แม่ไม่มีน้ำนมจริงๆ ลองพยายามแล้ว เพราะยังไงลูกก็ต้องกินนมค่ะ จะปล่อยให้อดไม่ได้ ถ้าไม่มีนมก็ต้องนมผงแก้ขัดไปก่อนค่ะ

หมอเยื้อน ดังจริงค่ะ แต่เราเลือกหมอบุญชัยเพราะเดินทางสะดวกกว่า คุณหมอเก่งมาก พูดดี ใจเย็น พยาบาลห้องคลอดก็อัธยาศัยดีค่ะ เรื่องนมแม่เขาก็เน้นมากตามคำเล่าลือ ทุกวันนี้น้องสมบูรณ์แข็งแรง เลี้ยงง่ายค่ะ ไม่ป่วยบ่อย ประหยัดไปได้เยอะเลย

BNH ราคาถูกกว่าบำรุงราษฎร์นะคะ น้องแฟนเราเลือกอ.สุธีรา เป็นหมอเด็กได้เลย คุณหมอใจดี เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ตอนแรกๆ นางท้อมากเลยค่ะไม่มีน้ำนมเลยแต่ก็ได้คำแนะนำจากคุษหมอแล้วก็พยาบาลช่วยจนผ่านมาได้ค่ะ

เพื่อนเราคลอดที่บำรุงราษฏร์ค่ะ แพงเอาเรื่องอยู่ มีแต่ดาราไฮโซ คนมีตังค์ไปใช้บริการ เราว่าการดูแลเอาใจใส่ของหมอก็ตามราคาค่ะแม่ ยิ่งแพงยิ่งดี ส่วนเรื่องนมแม่นี่คิดว่าทุกโรงพยาบาลก็น่าจะเน้นเหมือนกันนะคะ

หมอ เยื้อน หมอบุญชัย มีชื่อเสียงทั้งคู่ค่ะ เพื่อนเราฝากบำรุงราษฏร์ หมอบุญชัย แต่ไปคลอดที่อื่น พอถึงวันผ่าคลอด ทางโรงพยาบาลจะโทรนัดหมอมาให้เองค่ะ แค่เตรียมเอกสารให้พร้อมค่ะ

เราว่าที่หมอพูดน้อยเพราะเขาต้องทำเวลาหรือเปล่าคะ แต่เรื่องข้อมูลเราว่าหมอเขาดูนิดเดียวก็รู้แล้วว่าท้องโอเคไหม ถ้าปกติดีก็ไม่ต้องแนะนำอะไรมากค่ะ ของเราก็ปกติดีค่ะ

เพิ่งคลอดมาค่ะ ที่บำรุงราษฎร์ เราเฉยๆ นะคะ ถ้าเลือกหมอดัง เวลาไปฝากครรภ์ก็ต้องรอนาน นานมากๆ เลย ต้องใจเย็นๆ ค่ะ ค่าบริการคลอดของเราผ่าคลอดรู้สึกจะแพงกว่า BNH นะคะ