สอบถามคุณแม่

มีแม่ๆท่านไหนไม่ได้ทานยาบำรุงครรภ์เสริมมั้ยคะ พวกแคลเซียม เหล็ก ไอโอดีน โฟลิคอ่ะค่ะ ถ้าไม่ได้ทานตั้งแต่แรกจะเป็นอะไรมั้ยคะ ยังไม่ได้ฝากครรภ์เลยค่ะ ?

92 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

โฟลิคควรกินตั้งแต่วางแผนจะตั้งครรภ์ ป้องกันหลอดประสาทของทารกไม่ปิด ธาตุเหล็ก กินตอนท้อง3เดือนเป็นต้นไป ป้องกันเลือดจางซึ่งมีผลกับเด็กได้ ไอโอดีน กินตอน3เดือนเป็นต้นไป ป้องกันภาวะปัญญาอ่อนในเด็ก แคลเซียม กินตอน3เดือนเป็นต้นไป ลูกจะดึงแคลเซียมแม่ไปใช้ แม่เสี่ยงกระดูกพรุนได้ในระยะยาว ถ้าไม่กินก็เสี่ยงตามนั้นค่ะ แค่เสี่ยงค่ะ ถ้าโชคดีกินอาหารที่มีสารพวกนี้ครบก็ไม่เป็นไรค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

โฟลิก สำคัญมากค่ะ หากยังไม่สะดวกฝากครรภ์ตอนนี้สามารถหาซื้อได้ร้านขายยาทั่วไปได้ค่ะ หรือฝากครรภ์คุณหมอจะให้ยานี้กับคุณแม่ค่ะ ส่วนอาหารเสริมอื่นๆ ยังไม่ได้ให้ในช่วง 3 เดือนแรก (ไม่แน่ใจว่าเหมือนกันทุก รพ.มั้ยนะคะ) หากคุณแม่ยังไม่ได้ทานก่อนตั้งครรภ์ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะวิตามินนี้อยู่ในพืชผักหลายอย่าง หากรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็สบายมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้คุณแม่กินนมที่มีแคลเซียมสูงวิตามินมากก เช่น แอนมันก่อนก็ได้คะ แต่ควรรีบไปฝากครรภ์ก่อนนะคะ จะได้ยาบำรุงมากิน คุณแม่ควรกินยาตามที่คุณหมอจ่ายมาให้นะคะ อาจจะดูเป็นแค่วิตามิน แต่สำคัญสำหรับแม่และลูกนะคะ แคลเซียมก็ลดการคุณแม่เป็นตะคิวเวลาตื่นนอนได้คะ ส่วนวิตามินอื่นๆสำคัญสำหรับลูก ลูกเราจะได้แข็งแรงไม่มีโรคแทรกซ้อนคะ

อ่านเพิ่มเติม

ทานตั้งแต่รู้ตัวว่าท้องแล้วไปฝากครรภ์ตั้งแต่ 6 week เลยค่ะ ช่วงแรกหมอให้วิตามินเม็ดสีชมพู กับโฟลิคเม็ดสีเหลืองมาทานค่ะ ทานทุกวันตั้งแต่เริ่มท้อง ถ้ากังวลว่าลูกในท้องจะเป็นอะไรมั้ย แนะนำให้รีบไปฝากครรภ์จะดีที่สุดนะคะ เพราะเราประเมินอาการเองไม่ได้นอกจากหมอตรวจเท่านั้นค่ะ ❤️

โฟลิคกินก่อนตั้งครรภ์ประมาณ 3-4 เดือนค่ะ แล้วก็กินมาเรื่อยๆจนตอนนี้ 6 เดือนครึ่งแล้ว ช่วงแรกที่รู้ว่าตั้งครรภ์แพ้ท้องหมอเลยให้วิตามิน B6 มาให้กินค่ะประมาณ 1 เดือนแต่ก็แพ้เหมือนเดิม 😅 ครบ 3 เดือนไปฝากท้องหมอให้ธาตุเหล็กมากิน จนครบ 6 เดือนหมอเพิ่มแคลเซียมให้ค่ะ

ของเรากินโอบีมินกับแคลเซียมหมอให้ค่ะ สองตัวหมอบอกเพียงพอแล้วอะค่ะ นอกนั้นก็อยู่ที่อาหารการกิน ทานนมตราหมีสีชมพูกับฟ้า แล้วก็ดีน่างาดำสูตรหวานน้อยค่ะ แม่บ้านนี้ดื่มนมวันละ2กล่อง ไม่กินพวกยาหรืออาหารเสริมเยอะเลยค่ะ

ควรกินตามหมอสั่งค่ะ ของเราได้ธาตุเหล็ก กับแคลเซียม ตอนท้องแรกชอบลืมบ่อย กินบ้างไม่กินบ้าง คิดว่าคงไม่เป็นไร พอตอนคลอดเราตกเลือดหนักมากค่ะ ตอนนี้ท้องสองแล้ว พยายามทานยาทุกวันค่ะ กลัวเป็นอีก

VIP Member

ถ้าแม่อายุน้อย และทานอาหารที่มีสารอาหารที่ดี ก็ไม่น่าห่วง แต่ถ้าคุณแม่ร่างกายไม่แข็งแรงมีโรคประจำตัวทานอาหารที่ไม่ดี ลูกก็จะเสี่ยงค่ะ เสี่ยงครรภ์เป็นพิษ เสี่ยงพิการ หรือเสี่ยงในการที่ออกมาไม่แข็งแรง

VIP Member

เรื่องปัญหาที่จะเกิด 50/50 ค่ะขึ้นอยู่กับสุขภาพแม่และเด็ก แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าสุขภาพเราและลูกเป็นแบบไหน บ้านนี้ไปฝากครรภ์ตั้งแต่ 3 week กว่าๆ ได้ยาบำรุงตามความเหมาะสม ได้ตรวจเลือด ฝากดีกว่าไม่ฝากค่ะ

เราไม่ได้ทานเพราะทานละอ้วกตลอดคลื่นไส้ทรมานค่ะ เรากินอาหารเอากินให้ครบ5หมู่เนื้อนมไข่ผักผลไม้ค่ะ กินนมกินแอนมัมเสริมบ้างน้ำเต้าหู้ข้าวไรเบอรี่ หมอบอกว่าลูกแข็งแรงดีทุกอย่างค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง