ตรวจดาวชินโดม

มีแม่บ้านไหนไม่ได้ตรวจดาวชอนโดมลูกบ้างค่ะ ถ้าไม่ได้ตรวจจะส่งผลอะไรกับลูกไหมค่ะ เราอายุ 26 แฟนอายุ 24 อายุครรภ์ 12 สัปดาห์

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การตรวจดาวซินโดรมเป็นการตรวจตามความสมัครใจของคุณแม่ค่ะ ถ้าไม่ตรวจแล้วลูกเกิดออกมาเป็นดาวซินโครมคุณแม่ก็ต้องยอมรับผลที่เกิดค่ะ แต่ถ้าตรวจก็จะรู้ว่าลูกเป็นดาวซินโดรมหรือไม่ ถ้าไม่เป็นก็ดีค่ะแต่ถ้าเป็นหมอก็จะให้คุณแม่ตัดสินใจว่าจะยุติการตั้งครรภ์หรือจะให้ลูกเกิดมาค่ะแต่เด็กที่เกิดจะมีความเสี่ยงในโรคต่างๆ. บ้านนี้คุณแม่อายุ26ค่ะ สมัครใจเข้ารับการตรวจคัดกรองด่วซินโดรมค่ะ ตอนแรกอายุครรภ์13weeksตรวจแบบเจาะเลือดค่ะแต่ผลเลือกออกมา1:120ความเสี่ยงสูงพอๆกับคนอายุ36เลยเข้ารับการตรวจคัดกรองดาวซินโดรมแบบเจาะน้ำคร่ำตอนอายุครรภ์18weeksอีกครั้งเพื่อดูโครโมโซมเด็กโดยตรงว่าปกติหรือไม่ ผลออกมาลูกปกติค่ะ การตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำทำให้รู้เพศลูกด้วยเป็นของแถม. หมอบอกว่าคนอายุน้อยก็มีความเสี่ยงพอกับคนอายุเยอะค่ะ.

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

โรงพยาบาลรัฐ. ค่าตรวจเลือดสองพันกว่าบาท ค่าเจาะน้ำคร่ำสี่พันกว่าบาทตรวจคัดกรองสองรอบหมดไปเกือบๆเจ็ดพันค่ะ. ค่าใช้จ่ายแต่ละโรงพยาบาลไม่เท่ากันนะค่ะ.

บ้านนี้ไม่ได้ตรวจค่ะ เรา 24 แฟน 26 ถ้าเลือกที่จะไม่ตรวจต้องทำใจไว้ค่ะในกรณีที่น้องออกมาเป็นดาวน์ซินโดรม แต่ถ้าตรวจก็จะดีมากจะได้วางแผนเลี้ยงน้องหลังคลอดได้ หรือวางแผนยุติการตั้งครรภ์ แต่คุณหมอที่เราฝากท้องด้วยเขาบอกว่าการที่เด็กเป็นดาวน์ซินโดรมไม่ใช่เหตุผลที่จะเอาเขาออก ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เดี๋ยวนี้อายุน้อยก็มีความเสี่ยงนะคะ ที่โรงพยาบาลรัฐตรวจฟรีค่ะ เจาะเลือดตรวจคำนวนดูความเสี่ยงค่ะ ถ้าเสี่ยงสูงต้องเจาะน้ำคร่ำ ถ้าเสี่ยงต่ำเราก็โล่งสบายใจด้วยยังไงแนะนำให้ตรวจนะคะ

5y ago

เราอยู่เชียงราย เค้าเจาะตรวจให้ทุกคนเลยจ้า เจาะเลือดดูความเสี่ยงก่อย ถ้าเสี่ยงสูงต้องเจาะน้ำคร่ำ เสี่งต่ำไม่ต้องเจาะค่ะ

ไม่ตรวจ ไม่มีผลอะไรในตอนตั้งครรภ์ แต่ต้องรับความเสี่ยงที่เด็กจะเป็นดาวน์ และภาระการดูแลหลังคลอดที่ต้องดูแลมากกว่าเด็กปกติค่ะ หากพบเด็กเป็นดาวน์จะได้ยุติการตั้งครรภ์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราไม่ตรวจค่ะ ที่บ้านไม่มีประวัติดาวน์ และอายุเรายังไม่มาก รพ.จะให้เซนต์ยินยอมด้วย หากเราจะไม่ตรวจเอง ส่วนมากที่ตรวจก็เพื่อความสบายใจอะเนอะ

คือการที่จะเป็นดาวไม่เกี่ยวกับว่าที่บ้านไม่มีประวัติเป็นนะค่ะ อยู่ที่แม่เลย ถ้าตรวจมันได้ความสบายใจแต่ถ้าไม่ตรวจก้อจะกังวลตลอดเวลา

อยู่ที่การพิจารณาของคุณหมอค่ะ ถ้าอายุคุณแม่ยังไม่เกิน 35 หรือคุณหมอไม่ได้แนะนำให้ตรวจก็ไม่น่ากังวลค่ะ

อายุ26ทั้งพ่อและแม่ค่ะ ตรวจ เพราะคลีนิคที่เราฝากพิเศษด้วยส่งตัวไปตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลรัฐฟรีค่ะ

อายุ28 ตรวจเพราะเจาะเลือดแล้วมีผลเสี่ยงค่ะ หมอแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำ ผลออกมาปกติค่ะ

VIP Member

ให้สมมุติว่าถ้าลูกเป็นดาวน์ คุณจะยังอยากเลี้ยงเค้ามั้ย ถ้าไม่ ควรตรวจค่ะ