วิธีกู้น้ำนมแบบได้ผล

มีเรื่องหนักใจมากๆเลยค่ะ เราน้ำนมหด แบบหายเลย ทั้งๆที่ปั๊มตลอด ตั้งเวลาปั๊มทุกๆ 3 ชั่วโมง กินน้ำขิง กินน้ำหัวปลี กินอินทผาลัม อะไรที่เขาแนะนำว่าน้ำนมจะมา เราทำหมดเลยค่ะ แต่ทุกๆวันนี้ทำยังไงก็ไม่มาจริงๆ ปั๊มวันนึงได้รวมกันไม่ถึง 3 ออนซ์ น้อยถึงน้อยมากๆ พยายามเอาลูกเข้าเต้า ตอนเขาดูดเราแทบไม่รู้สึกอะไรที่หัวนม ปกติตอนแรกรู้สึกเจ็บจี๊ดเหมือนมีอะไรกระตุ้น แต่ตอนนี้ไม่รู้สึกเลย นมไม่ออกจนลูกไม่โอเค รู้สึกเสียใจและรู้สึกแย่มากๆ เวลาชงนมผงให้เขากิน ไม่อยากจะเครียดหรือร้องให้แต่มันห้ามไม่อยู่จริงๆค่ะ พยายามทำใจให้สบาย เขากินนมวัวก็อึฉี่ปกติทุกวัน น้ำหนักดี โตตามเกณฑ์ อารมณ์ดีน่ารัก แต่ยังไงนมแม่ก็สำคัญสุด อยากให้เขามีภูมิคุ้มกันที่ดีติดตัวไว้บ้าง อายุแค่ 2 เดือนแต่นมเราไม่มีให้ลูกกินแล้ว รบกวนด้วยนะคะใครมีเคล็ดลับดีๆที่กู้น้ำนมได้บอกหน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆค่ะ ???

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อย่าเครียดค่ะแม่ คิดว่าลูกกินอิ่มนอนหลับ ถ่ายคล่อง ไม่แพ้นมวัว โตตามเกณฑ์ ก็ดีใจแล้วค่ะ เราปั๊มได้ครั้งละ 2-3ออน วันนึงได้แค่ 10 -12 ออน ปั๊มล้วน ลูกอยู่ ตจว ตอนนี้น้อง 4 เดือน เสริมนมผงมาตั้งแต่แรกเกิด หาวิธีสารพัดให้มีน้ำนมมากกว่านี้ แต่มันก็ได้เท่านี้จริงๆ ตอนนี้เราทำใจแล้วค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ตอนนี้ยังไม่ยอมแพ้ค่ะ กำลังจะไปคลินิกนมแม่ค่ะ เผื่ออะไรจะดีขึ้น แค่แปลกใจค่ะ เพราะคลอดอาทิตย์แรกนี่ปั๊มได้เยอะมากๆค่ะ รอบนึงได้ 6-7 ออนซ์ต่อครั้งเลยค่ะ อยู่ดีๆก็หายไปจนงงเลยค่ะ

เป็นเหมือยกันเลยคะ ไม่ทีน้ำนมเลย ตอนนี้น้องเพิ่ง 15วัน กินนมแม่ไม่ค่อยออก ต้องชงนม ร่วมไม่อยากให้กินนมชง แต่ก็ต้องยอม แม่บ้านนี้ก็ร้องไห้คะแต่สู้ๆนะคะ เพิ่งซื้อmadaเพื่อเพิ่มน้ำนมมาลองกินเหมือนกันคะ

5y ago

madaค่ะ

ดื่มน้ำเยอะๆ ทานผักที่มีฤทธิ์ร้อน พวกใบกระเพรา ใบแมงลัก ขิง บ้านนี้ทานน้ำขิงต้มสด ไม่ได้ทานแบบผงสำเร็จ แล้วก็อย่าหยุดปั๊ม ปั๊มอย่าตกรอบ เดี๋ยวก็ค่อยๆคืนมา

Post reply image
5y ago

ขอบคุณมากๆค่ะคุณแม่

บ้านนี้น้ำนมไม่มีเหมือนกัน น้องอายุ9วัน พรุ่งนี้ไปคลินิกน้ำนมแม่ แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังนะคะว่ามีวิธีอื่นอีกไหม แต่บ้านนี้ปั้มได้แค่1ออน เอง

5y ago

ตามคะ

กู้น้ำนมที่ดีที่สุดคือปั๊มบ่อยๆ ให้ลูกเข้าเต้าช่วย สลับกับการนวดนม ช่วยได้เยอะเลยค่ะ https://th.theasianparent.com/ปฏิบัติการกู้น้ำนม-มีวินัย-ช่วงไหนก็กู้ได้

5y ago

ทำหมดเลยค่ะวิธีนี้ ปั๊มทุกๆ 3 ชั่วโมง นวดนมก่อนปั๊มตลอดค่ะ แต่ก็เท่าเดิมเลย

VIP Member

ตามค่ะแม่ น้ำนมหายเหมือนกันค่ะน้องไม่เอาเต้าด้วยบ้านนี้ไม่ถึงออนเลยค่ะ

5y ago

หลังจากไป กระตุ้นเต้ามา เขาจะสอนเรื่องการบีบเต้าใช้นิ้วชี้นิ้วกลางวางที่ฐานนมและนิ้วโป้ง บนฐานหัวนมบนของเราคะแล้วบีบ หัวนม น้ำนมจะพุ่งปี้ดเลย แต่ก่อนบีบนวดๆคลึงๆก่อนนะคะ วิธีนวดเปิดดูตามnetเลยคะ. และคุนแม่ต้องดื่มน้ำอุ่นมากๆนะคะ สู้ๆกันคะ

ให้น้องดูดเยอะๆค่ะ แม่ใช้สลิงดูดนมชงและดร็อปใส่ปากเวลาน้องดูดนมเราเอา

5y ago

โอเคค่ะ จะลองวิธีนี้ดูค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ

ได้ผลคะ madaกินวันเดียว จากปั้มไม่มีนม ได้เกือบสองออน ค่ะใช้เวลาแค่15นาที

VIP Member

ร้านขายยามีขายคะซองละ50บาท เพื่อนกินแล้วเห็นผลคะ

5y ago

แม่บ้านนี้หนักเลยค่ะ น้องเพดานโหว่+พังผืดใต้ลิ้นตัดแล้วนะคะ น้องดูดเต้าเราคล่องข้างลำบากค่ะวันที่ผ่าน้องออกมาหมอเขาจับป้อนขวดแล้วสำลักประมาณวันที่3น้องกินขวดได้วันที่6กลับมาเลี้ยงเองน้องไม่เอาเต้าเพราะเขาเจ็บลิ้นค่ะถามหมอมาเขาก็บอกทำให้ดูดเต้าลำบาก เป็นเหตุที่ทำให้น้ำนมน้อยค่ะลูกไม่ได้กระตุ้นแต่ก็หาวิธีสารพัด ตอนนี้ก็ปั้มเก็บไว้เรื่อยๆน้อยแค่ไหนก็ต้องปั้มค่ะ เราต้องอดทนมาก 😣

ความเครียด ก็ทำให้นมหดได้นะคะ

5y ago

ปั้มบ่อยๆ เอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆ อย่าท้องเน้ออออ

คำถามที่เกี่ยวข้อง