🍰 ขวบปีแรก กับเดือนที่ 4 ของหนู เป็นยังไงบ้างแม่จ๋า 👶

พัฒนาการของหนูน้อย 1 ปี 4 เดือน 1️⃣ ลูกพูดเป็นคำได้อย่างน้อย 7 คำ 2️⃣ ลูกเดินถือของได้ เช่น ของเล่น 3️⃣ ลูกมีอารมณ์เกรี้ยวกราด หรือดูพัฒนาการอื่น ๆ ของลูกได้ที่ฟีเจอร์ checklists แล้วคุณแม่ล่ะคะชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง หรือเจ้าหนูน้อยมีอาการอื่นๆยังไงบ้างมาแชร์กันตรงนี้ เก็บเป็นไดอารี่กันนะแม่ๆ 📌 แม่ๆทีมใกล้ตลอด ปักหมุด กดริบบิ้นติดตามอ่านไว้ได้เลย มีประโยชน์ชัวร์ๆ การเลี้ยงลูกไม่เหงาแน่นอนค่า🔖

🍰 ขวบปีแรก กับเดือนที่ 4 ของหนู เป็นยังไงบ้างแม่จ๋า 👶
48 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

1ขวบ4เดือน เดินได้คล่อง วิ่งได้เร็ว ปีนป่ายเก่ง ชี้สิ่งที่เห็นและอยากได้ ใช้ไปหยิบแพมเพิส นม น้ำ ผ้าห่ม หวี แป้ง ของเล่นต่างๆที่เคยเลยได้ถูกต้อง เริ่มมีอารมณ์ เอาแต่ใจบ้าง พูดได้แค่ ปาป๋า แม่ ย่า ตา ปาก ช้าง กา ปลา ปะปะ จ๊ะจ๋า จิจ๊ะ หมาป่า จ๋าจ๋า, ไป, ทาม ตาม,มา ส่วนมากสระอา รู้จักชี้รูปสัตว์ได้ ประมาณ30สิบกว่าตัว ชี้รูปผลไม้ได้10กว่าอย่าง ชอบฟังเพลง ได้ยินเสียงเพลงแล้วสายหัว เต้นตามเพลงเบบี้ชาร์คทำท่าได้ ชี้หูตาจมูกปากแก้มได้

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

1 ขวบ 4 เดือน 11 วัน พูดคำว่า แม่ ปลา พ่อ ไป ชื่อคนในบ้านได้แต่พูดไม่ชัด ยังไม่ตั้งไข่เดินเองไม่ได้ เกาะยืนเองได้เวลาเดินต้องจับมือเดิน ไหว้เป็น ส่งจุ๊บ บ๊ายบาย ส่ายหน้า สั่งให้ทำอะไรทำได้หมด เช่นไปหยิบของเล่น ไปหยิบขนม อารมณ์เอาแต่ใจ ไม่ค่อยให้คนแปลกหน้าอุ้ม ติดแม่ เวลานอนต้องดูดเต้า นมเสริมแทบไม่กิน

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

บ้านนี้1ปี4เดือนค่ะเดินเก่งแบบวิ่งเลยค่ะจะพูดได้หลายคำเช่นไก่,ไป,ใส่,นอน,หม่ำ,ผ้า,แม่,ตา,จ๋าป๋า,ชอบแปรงฟันเอง,กินข้าวเอง,รู้จักส่ายหน้าหรือเป็นการปฏิเสธ,รู้จักพยักหน้าเมื่ออยากได้,รู้จักไหว้เมื่อรับของ,บ๊ายๆ,ส่งจุ๊ปก็มา,เวลานอนก็จะแยกว่าผ้าห่มของใคร,

Post reply image

น้องเผ่าคับ 1 ขวบ 4 เดือน พูดได้ไม่กี่คำ แต่สื่อสารและฟังเรารู้เรื่องหมด ไม่กลัวคน ชอบวิ่ง เป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบให้อยอก เล่นกับพี่ๆได้ จดจำคนได้ถ้าคุ้นเคยจะวิ่งไปหาทันที กินข้าวกินอาหารเก่ง แต่กินนมน้อยลง เริ่มเอาแต่ใจ เรียกร้องความสนใจ

Post reply image

1 ขวบ 4 เดือน 20 วัน พูดได้ ปะป๊า แม่ หม่ำๆ ไป แกะ เลียนแบบเสียงสัตว์ได้ หลายคำ ชอบเปิดหนังสือ เดิน ทั้งวัน อิอิ คุณแม่โคตรมีความสุขที่ได้มีเทอ น้องมะลิย์

Post reply image

น้องฮาริสครับ1ขวบ4เดือนพูดได้ไม่กี่คำ เช่น แมวๆ จิ้งจก ป๊า บัง บีม ป้า บอกให้หยิบของมาให้ได้เป็นบางอย่าง เป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบหัวเราะครับ

Post reply image

1ขวบ4เดือน 22 วัน วิ่งจับไม่ทันเลยค่ะ พูดได้เยอะขึ้น ไก่ ไป ขวด ม่ำมั่ย แม่ รู้จักส่ายหน้าถ้าไม่รับ ขี้ห่วงของใช้ส่วนตัวสุดๆค่ะ

Post reply image

ชอบปีนบันได พูดตามท้ายประโยคได้ ยกมือสวัสดีครับ โบกมือบ้ายบาย ส่ายหน้าปฏิเสธเมืาอไม่ต้องการได้ #น้องริวกิ

Post reply image

น้องแฟนต้า1ปี4เดือน น้องกลัวคนแปลกหน้า ไม่ชอบให้ใครจับใครอุ้ม ป้าเอบอกป้าสวยก็ไม่ยอมให้อุ้ม ร้องลั่นเลย

Post reply image

1ขวบ4เดือนจร้า เริ่มพูดได้หลายคำ เรียกทุกคนในครอบครัวได้แล้วคะ คำแรกที่เรียกคือชื่อพี่เลยคะ555(เบียร์)

Post reply image