🍰 ขวบปีแรก กับเดือนที่ 10 ของหนู เป็นยังไงบ้างแม่จ๋า 👶

พัฒนาการของหนูน้อย 1 ปี 10 เดือน 1️⃣ ลูกสนุกกับการเล่นบทบาทสมมติ 2️⃣ ลูกมีส่วนร่วมเวลาคุณแม่ร้องเพลง 3️⃣ ลูกเตะลูกบอล หรือดูพัฒนาการอื่น ๆ ของลูกได้ที่ฟีเจอร์ checklists แล้วคุณแม่ล่ะคะชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง หรือเจ้าหนูน้อยมีอาการอื่นๆยังไงบ้างมาแชร์กันตรงนี้ เก็บเป็นไดอารี่กันนะแม่ๆ 📌 แม่ๆทีมใกล้ตลอด ปักหมุด กดริบบิ้นติดตามอ่านไว้ได้เลย มีประโยชน์ชัวร์ๆ การเลี้ยงลูกไม่เหงาแน่นอนค่า🔖

🍰 ขวบปีแรก กับเดือนที่ 10 ของหนู เป็นยังไงบ้างแม่จ๋า 👶
14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกสาว 1 ขวบ 10 เดือน พูดเก่งมาก พูดทั้งวัน ไม่ค่อยซน ไม่ชอบเล่นดิน ไม่ชอบเลอะดิน ชอบเล่นน้ำ กินเก่ง ช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น กินข้าวเอง กินนมจากกล่องเองไม่บีบหกแล้ว ควบคุมน้ำหนักมือตัวเองได้ดีขึ้น ทำตามคำสั่งได้ เช่น แม่ขอให้ช่วยเดินไปหยิบของก็เดินไปหยิบได้ถูก น่าจะเข้าวัยทองสองขวบ ร้องไห้เก่ง แต่เริ่มสอนน้องให้รู้จักอารมณ์ตัวเองและจัดการมาสัก 3-4 เดือนแล้ว เดี๋ยวนี้พอบอกว่าตอนนี้เขากำลังรู้สึกอะไรอยู่ เขาจะจัดการอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้น ฮึบได้ไว แต่ถึงอย่างนั้นแม่ก็ยังมึนอยู่ดี ฮึบกันทั้งวัน

อ่านเพิ่มเติม

1.10 ช่างพูด เป็น 1-3 คำติดกัน หนูเป็นเด็ก2ภาษาแม่ภาษาอังกฤษพ่อภาษาไทย หนูชอบวิ่ง ชอบเล่น ตอนนี้สนใจรถ trucks ต่างๆ ชอบต่อบล๊อก ชอบเล่นน้ำ ใจกล้า ไม่กลัว เป็นเด็กอารมณ์ดี บางมีตืดไปทางเป็นเด็กตลก ขี้แกล้ง อาจจะเนื่องจากตอนท้องอารมณ์ดีมาก ไม่เครียดเลย แต่หนูกินข้าวไม่เก่ง ไม่ผอม ค่อนข้างสูง ตามพ่อและแม่ เป็นเด็กนมแม่ ถึง 1 ขวบ สุขภาพแข็งแรงดี ตอนนี้บอก ฉี่ๆ ได้แล้ว คาดว่า อีกสักพัก ครบ 2 ขวบแม่จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการฝึกเลิกเพิส แล้วครับ ❤️🤍 เป็นกำลังใจให้พ่อแม่ เด็ก 1.10 นะครับ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

วัยกำลังเรียนรู้มาก จดจำคำศัพท์ ประโยคที่พ่อแม่พูดคุยกัน แล้วพูดตาม คำสั้นๆ เข้าใจประโยคง่ายๆ ทำตามคำสั่งง่ายๆได้ นับเลขภาษาไทย1-10 นับเลขภาษาอังกฤษได้ 1-20 ท่อง ก-ฮ ได้ กำลังเรียนท่อง A-Z จากการร้องเพลงกับแม่ ชอบแต่งตัวเลือกเสื้อผ้าเอง ชอบฟังเพลง เล่นกีตาร์และเปียโนแบบเล่นมั่วๆไปก่อน พ่อแม่ไม่ได้จริงจังฝึกให้ อยากให้น้องเค้าเรียนรู้+เล่นๆไปก่อน

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
TapFluencer

น้องเริ่มหัดพูด 1-3 คำ แล้วค่ะ เช่น แม่แม่, (สอนให้เรียกว่า "พ่อ" แต่น้องเรียกว่า "ปะป๊ะ") หมาหมา, แมวแมว, แตงโม.....ช่วยหยิบของตามที่แม่บอกได้, เอาขยะไปใส่ในถังขยะได้, ยกตะกร้าผ้าไปที่เครื่องซักผ้าได้ ก็ประมาณนี้ล่ะค่ะ

Post reply image

1 ขวบ 10 เดือน พูดคุยตอบโต้ได้หมด รู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเยอะมากไม่ต่ำกว่า 60 คำ ท่อง ก-ฮ , A-Z ได้ แยกได้ว่าตัวไหนเป็นตัวไหน ท่องภาษาจีนได้ นับเลขเป็นภาษาอังกฤษ ไทย ได้หมด

Post reply image
VIP Member

นิ่งคือหลับ ที่เหลือขยับตลาดเวลา พลังเยอะ ทานเยอะ เเต่ตัวเล็ก เเสบสุดๆ ทำตามคำสั่งได้ รู้จักอวัยวะร่างกายของตัวเอง รู้จักสี พูด1-3คำติดได้ สื่อสารได้ว่าต้องการอะไร 🫶🏼

Post reply image

วัยที่เลียนแบบเก่ง กินเยอะพูดคุยใช้ได้ พูดมลายู-ไทยพอรู้เรื่อง ช่วงนี้เริ่มงอแงเอาใจตัวเองละ จะทำในสิ่งที่ตนต้องการ ใครขัดคือร้องหยุดยากมาก

Post reply image
VIP Member

รู้คำสั่งทำตามได้ปฎิเสธเป็น ชอบปลามากก่อนนอนต้องได้อ่านสำรวจโลกทุกคืน ติดพี่ๆที่มาเล่นด้วยบ่อยๆ

Post reply image

ซนสุดๆๆค่ะ​ งอแงเก่งยังพูดเป็นคำๆๆอยู่ค่ะ​ กินน้อย

Post reply image

ซนมากเลยค่ะ เบรคไม่ค่อยจะอยู่ 🤣

Post reply image
คำถามที่เกี่ยวข้อง