🍰 ขวบปีแรก กับเดือนที่ 6 ของหนู เป็นยังไงบ้างแม่จ๋า 👶

พัฒนาการของหนูน้อย 1 ปี 6 เดือน 1️⃣ ลูกเดินอย่างมั่นคง และสามารถเดินถอยหลังได้ 2️⃣ ลูกพูดได้อย่างชัดเจน 3-5 คำ 3️⃣ ลูกเล่นของเล่นเป็น หรือดูพัฒนาการอื่น ๆ ของลูกได้ที่ฟีเจอร์ checklists แล้วคุณแม่ล่ะคะชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง หรือเจ้าหนูน้อยมีอาการอื่นๆยังไงบ้างมาแชร์กันตรงนี้ เก็บเป็นไดอารี่กันนะแม่ๆ 📌 แม่ๆทีมใกล้ตลอด ปักหมุด กดริบบิ้นติดตามอ่านไว้ได้เลย มีประโยชน์ชัวร์ๆ การเลี้ยงลูกไม่เหงาแน่นอนค่า🔖

🍰 ขวบปีแรก กับเดือนที่ 6 ของหนู เป็นยังไงบ้างแม่จ๋า 👶
37 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

1ขวบ6เดือน30วัน ซนสุดๆชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่เจออยู่เสมอค่ะ กำลังหัดพูด แต่เรียกชื่อพ่อ แม่ ทวด ยาย ปู่ อา ได้ แล้วก็จำชื่อคนที่มาหาได้ทุกคน แค่อาจจะยังออกเสียงเรียกได้ไม่ชัด เสียงสัตว์ต่างๆที่แม่สอนทำได้หมดจำได้หมดค่ะ ชอบดูสัตว์ มีร้องเอาแต่ใจบ้างเวลาที่ทำอะไรไม่ได้หรือไม่ได้ของตามทีตัวเองจะได้ บออกให้หยิบอะไรไปเอาอะไรมารู้เรื่องหมดทุกอย่างทำได้ทุกอย่าง กินเก่งกินผักผลไม้ได้เกือบทุกชนิด เป็นเด็กอารมณ์ดี ยิ้มเก่ง นอนหลับง่ายไม่งอแงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

1ขวบ6เดือน26วัน รู้เรื่องและเข้าใจตามวัยแต่ไม่เรียกแม่ แต่เรียกป๊าเรียกชื่อแมวที่เลี้ยงได้ กลับมาจากบ้านฝั่งพ่อทีไรจะมีคำหยาบติดปากมาด้วยเสมอ และไม่ค่อยฟังและทำตามเหมือนตอนอยู่ด้วยกัน2คนซักเท่าไร บางทีก็ทะเลาะกับแฟนว่าตามใจลูกจนเกินไป หรือเป็นเพราะเรากดดันเข้มงวดกับลูกมากไป

น้องอัญชัน​ พูดเก่ง​มาก​ ชอบร้องเพลง​ชอบเต้น กินข้าวใช้ช้อนเก่งแล้ว​ ทำตามคำสั่งแม่ได้ทุกอย่าง​ช่วยแม่ตากผ้า​เก็บผ้า​ รดน้ำต้นไม้​ กวาดบ้าน​ เก็บของเล่นเอง​ ทำของหกหนูก็ปัดกวาดเช็ดถูเองจ้า​ แม่สบายเลย เวลาหนูเห็นขยะตกหนูก็จะเก็บไปทิ้งถังขยะเป็นแล้วจ้า​

Post reply image

1 ขวบ 6 เดือน 19 วันค่ะ เป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบเข้าสังคม ทานเก่ง ทานได้ทุกอย่าง พูดเก่ง พูดแบบฟังรู้เรื่อง 5-15 คำ แต่พูดฟังไม่รู้เรื่องเยอะมากค่ะ ทำตามคำสั่งแบบมี 2 เงื่อนไขได้ กลางคืนหลับยาว แต่ยังต้องดูดขวดอยู่ค่ะ บอกฉี่ได้แต่อึได้เป็นบ้างครั้ง

Post reply image

1 ขวบ 6 เดือน 29 วัน ดื้อสุดๆ บอกให้พูดตามไม่ค่อยพูดตาม แต่จะพูดคนเดียว ภาษาตัวเอง 😂 เรียก แม่ ป๊ะป๊า ปู่ ย่า ตา ยาย ชื่อเพื่อนได้บางคน นิชา เรียก ชา ริชซ่า เรียก ซ่า 😂 บอกเปิดปิด พัดลม ปิดประตู รู้เรื่องทุกอย่าง แต่ไม่ยอมพูดตามคะ😂

Post reply image

1ขวบ6เดือน24วัน พูดได้พยางค์เดียว แต่พูดได้เยอะมาก รู้จักคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์มากกว่า50คำ และคำศัพท์อื่นๆ เล่นเกมเก่ง จับคู่ ต่อบล๊อค ตกปลา ร้อยกระดุม อละอื่นๆ ชอบให้แม่อ่านหนังสือให้ฟังที่สุด งดจอ100%ค่ะ 😁😁

Post reply image

1ขวบ6เดือน8วัน พัฒนาการถือว่าดีคะพูดอยู่คะเเต่ไม่รู้พูดอะไรเหมือนบ่นมากกว่าคะแต่รู้เรื่องหมดคะให้หยิบอะไรสามารถหยิบได้คะ น้องชอบดูเพลงกาตูนร์ที่เป็นภาษาอังกฤษคะเเล้วน้องก็จะเต้นตามคะ❤

Post reply image
VIP Member

ลูก1ขวบ 6เดือน25วัน ย่าชอบเอาโทรศัพทํให้ดู พูดบ้างแล้วแต่อารมณ์ เวลาไม่พูด ก็ไม่พูดเลยทั้งวัน เวลาใครมาขัดใจชอบโยนของ ไม่ยากให้ลูกเล่นโทรศัพท์ก็ห้ามไม่ได้ จะเป็นปัญหาระยะยาวไหมครับ

7d ago

ถึงจะคุยกันเมื่อ 1 ปีก่อน แต่เป็นประโยชน์กับลูกเรามากค่ะ เราไม่ให้ลูกดูมือถือแต่เปิดทีวีทิ้งไว้เวลาเราไปทำอย่างอื่นไม่งั้นเขาจะร้องงอแงไม่เป็นอันทำอะไรค่ะ กลางวันเราเลี้ยงลูกคนเดียว ต่อไปจะจำกัดการดูทีวีมากขึ้นค่ะ ขอบคุณนะคะ ทั้งที่ถามและตอบ

พูดได้เยอะมากค่ะเช่น ป๊า แม่ ยาย ตา ปลา กุ๊กไก่ จิ๊งจก(อันนี้จะเรียกว่าจกคำเดียว) ตุกแก(เรียกว่าแกคำเดียว) มะแมว หมาฯลฯ เดิน วิ่งไว ใช้ให้ช่วยหยิบของได้ ชอบทานข้าวเอง และอื่นๆอีกเยะเลยค่ะ

Post reply image

1 ขวบ 6 เดือน 9 วัน ดื้อมากค่ะ เอาเเต่ใจด้วย ไม่ได้ดั่งใจก็ร้อง ก้มลงไปกับพื้น😂 เเต่ใช้อะไรก็ทำตามค่ะ ถอดรองเท้า ใส่รองเท้า เก็บวาง รองเท้าใว้ที่ชั้นรองเท้าได้ พูดได้ไม่กี่คำค่ะเเอบกังวล

Post reply image