ท้องวัยเรียน

พลาดตอนเรียนนี่แย่จังหรอค่ะ อายุ17 ท้อง33w ล่ะ แต่ก็อุ้มท้องไปเรียน สำหรับคนอื่นดูแย่มากหรอ

55 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถามว่าดูแย่ไหม ดูแย่มากค่ะ!เพราะ 1.หนูอายุยังน้อย อยู่ในวัยเรียนวันศึกษาหาความรู้ วัยสดใสไม่เหมาะที่จะมารับภาระอันหนักหน่วง ยิ่งใหญ่ ด้วยการเป็นแม่คน 2.หนูมีการศึกษา มีความรู้ในระดับหนึ่ง รู้จักการมีเพศสัมพันธ์แต่ไม่รู้จักการป้องกันที่ถูกวิธีหรืออาจไม่ได้ป้องกันเลย 3.หนูเรียนไม่จบ ไม่มีรายได้ที่จะมาดูแลลูกที่เกิดมาโดยไม่พึ่งพาพ่อแม่ของหนูได้ จริงๆมีอีกหลายข้อมากแต่หลักเอาแค่นี้ก่อนแต่ก็ต้องชื่นชมหนู ที่หนูไม่ทิ้งการเรียน หนูสามารถไปเรียนต่อจนจบได้เพราะมี พรบ.คุ้มครองอยู่เพียงแค่อดทนจากสายตาคนมอง คนนินทาให้ได้และพี่เชื่อว่าโรงเรียนเข้าใจและต้องให้การช่วยเหลือ มีแม่วัยเรียนหลายคนที่เป็นแบบนี้ แต่นังไม่ทิ้งการเรียน เรียนจนจบมีการมีงานที่ดีทำแต่นั่นเป็นเพราะคนครอบครัวคอยซัพพอร์ตด้วย ซึ่งมีน้อยมาก ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นอยู่กับแฟนไปสักพักก็จะเลิกกันต่างคนต่างมีครอบครัวใหม่ มีลูกใหม่ลูกยกให้เป็นลูกย่า ยายเลี้ยง แม่แทบไม่เจอหน้าลูก คนแก่ตามเด็กสมัยนี้ไม่ทันนะคะ แม่จะสั่งสอนลูกไม่ได้นะคะ เพราะไม่ได้เลี้ยงเขามา แล้วถ้าหนูมีลูกสาวโอกาสที่ปัญหานี้จะวนลูปกลับมามีสูงมากค่ะ และจะกลายเป็นปัญหาสังคมต่อไป ดังนั้นเมื่อปัญหาเกิดแล้ว ให้หนูตั้งใจเรียน หางานทำเลี้ยงดูลูกที่เกิดมาให้ดีที่สุด สู้ๆค่ะ ขอให้หนูผ่านปัญหานี้ไปได้ด้วยดีนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเราสามารถเป็นแม่ที่ดีจริงๆได้ อบรมสั่งสอนลูกให้เป็นคนดีของสังคมได้ ให้อนาคตที่ดีกับเค้าได้ ส่งเสียให้เค้าเรียนหนังสือจนจบปริญญาได้ ดูแลให้เค้ามี"คุณภาพชีวิตที่ดี"ตั้งแต่เค้าเกิดมาในท้องจนวินาทีสุดท้ายของชีวิตได้ ถ้าทำสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยตัวเราเอง ***โดยที่ไม่ต้องรบกวนคุณพ่อคุณแม่ของเรา ไม่ผลักให้เป็นภาระหน้าที่ของพวกท่าน*** ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ก็ไม่น่าอาย และกลับกันคือน่าชื่นชมค่ะ แต่ถ้าทำไม่ได้ มันก็ไม่ใช่เรื่องความอายหรอกค่ะ แต่มันใหญ่กว่านั้นมาก เพราะมันส่งผลเสียทั้งต่อตัวเอง ต่อตัวลูก และต่อสังคมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เรื่องง่ายๆคือ หน้าที่เรียนหนังสือ กับไปเล่นกับเพื่อน ยังทำไม่ได้เลย แล้วเราจะดูแลคนๆนึงได้ดีแค่ไหน หาเงินทำงานดูแลตัวเองได้รึยังหาเงินที่ไหนดูแลทั้งค่านมค่าเเพมเพิ้ด ค่ายา ค่าหมอ ยามลูกตัวเองป่วย คนที่ลำบากก็คือพ่อเเม่ เคยมองหน้าพ่อแม่ตัวเองก่อนไม ก่อนที่จะทำอะไรลงไป มันไม่แย่เกินถ้าคนคนๆนั้นอายุเท่านี้แต่ไม่แบเงินขอพ่อขอแม่อยู่.. แค่แต่เตือนสติ เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกนี้

อ่านเพิ่มเติม

เราคือคนนึงที่ท้องในวัยเรียนละตอนนี้ก็เรียนอยู่ เราก็อุ้มท้องไปเรียนเนี่ยแหละทำตัวเฉยๆไป คือเราเรียน ปวช. แต่ดีที่ท้องเราเล็กไม่ค่อยใหญ่มาก พอช่วงฝึกงานก็ฝึกงานไปเรื่อยๆ จนตอนนี้ก็คลอดแล้ว เปิดเทอมคงกลับไปเรียน อุ้มท้องไปเรียนสำหรับคนภายนอกเค้าจะมองเราแย่เรายังไงก็ชั่งเค้าเราพยายามอย่าไปเครียด คลอดแล้วกลับไปเรียนให้จบดีที่สุดค่ะ สู้ๆนะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเราอยากไปให้ถึงความสำเร็จก็ไม่ต้องเอาเวลาไปสนใจเสียงหมาเสียงกาหรอกค่ะ​ สำหรับเราเราคิดว่าแม่เก่งนะท้องแล้วยังแบกท้องไปเรียนได้แม่เก่งค่ะ​ แค่ท้องนิก็หนักพอแล้วยังจะต้องมาอ่านหนังสือเรียนอีก​ ไม่ใช่เรื่องแย่เลยค่ะ​ เขาสามารถ​ทำแบบแม่ได้รึป่าวถึงมาบอกว่าแย่? สู้ๆนะคะแม่​ เขาไม่ได้เลี้ยงลูกให้เราไม่ต้องไปแคร์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สำหรับคนอื่นเขาอาจจะดูเราแย่นะคะแต่ถ้ามองอีกมุมนึงคุณยังดีกว่าที่ยังเก็บลูกไว้และยังรับผิดชอบในการเรียนให้จบยังไงก็พลาดไปแล้วนะคะทุกคนมีข้อผิดพลาดกันได้แต่ถามว่าเหมาะสมมั้ยที่ท้องในเวลานี้คุณก็รู้อยู่แก่ใจนะคะแต่ในเมื่อมันพลาดไปแล้วและคุณรับผิดชอบคุนก็ถือว่าเป็นคนเก่งคนนึงค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

VIP Member

คนอื่นคิดยังไงก็ชั่งเขาค้ะ บางคนรุ้ว่าตัวเองท้องก็ทำแท้ง ถึงเราไม่พร้อมแต่เราก็ทำให้เขาเกิดมา แต่ก็ไม่น่าอายเท่าคนทำแท้งนะค้ะ ถึงเราจะไม่มีอะไรแต่อย่างน้อยเราก้มีความรับผิดชอบค้ะ บ้านนี้ก็ท้องก่อนวัยค้ะไม่แคร์สายตาใคร ถึงจะดูแย่แต่เราพยายามเป็นแม่ที่ดีให้เจ้าตัวน้อยก็พอค้ะ

ถามว่าดูแย่ไหม แย่ค่ะ ด้วยวุฒิภาวะที่ยังไม่มากพอ ยังรับผิดชอบตัวเองไม่ได้ เพราะยังเรียน แต่ในเมื่อมีน้องแล้ว ก็อย่าสนกับคำว่าแย่หรือไม่แย่เลยค่ะ แค่คิดต่อไปว่าจะเรียนให้จบ มีคุณภาพชีวิตมากขึ้น ทำให้ลูกเติบโตให้ดีที่สุดดีกว่านะคะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บางคนอาจจะมองว่าแย่.. แต่ถ้าเราเลี้ยงเค้าได้ไม่ทำแท้งไม่เอาไปทิ้งถือว่ามีความรับผิดชอบ คนอื่นอาจจะมองว่าแย่ แต่จงภูมิใจในสิ่งที่กำลังทำ คนโตกว่าเราบางคนยังทำแท้งยังเอาไปทิ้ง ถึงเราจะพลาดเเต่เราไม่ทิ้งเค้าถือว่าดีแล้วคะ เป็นกำลังใจให้คะ

ตอนนี้อายุ 17เหมือนกัน ได้ 6 เดือนเเล้ว ออกจาก รร แล้วค่ะ ที่รร เดินเรียนต้องขึ้นลงบันไดหลายชั้น คงไม่ไหวค่ะ แต่ท้องไม่ใหญ่มากแทบดูไม่ออกว่าท้อง รู้เเค่คนในครอบครัว สำหรับเรา แล้วเเต่คนรอบข้างจะพูดจะมอง คนในครอบครับเข้าใจก็พอค่ะ

5y ago

อันนี้ไปลาออกแล้ว เขามาให้เรียนจนจบเลยค่ะ ดูไม่ออกว่าท้องเหมือนกันเลยค่ะ