ธาลัสซีเมีย

ผลเลือดเราเพิ่งออกค่ะ เราเป็นพาหะชนิด E แฟนก็เป็นพาหะชนิดE ค่ะ คือเป็นชนิดเดียวกันทั้งคู่ ลูกมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคมากน้อยแค่ไหนคะ แล้วถ้าเป็นธาลัสซีเมียจะอันตรายมากแค่ไหน

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ของเราจำไม่ได้ว่าเป็นพาหะชนิดเดียวกันมั้ย แต่ได้เจาะตรวจให้แน่ใจอีกครั้งว่าพาหะของพ่อและแม่ มีตัวแฝงที่เป็นอันตรายต่อลูกในท้องมั้ย เช่นแท้งในครรภ์ ผลออกมาไม่มีตัวแฝงอันตรายก็โล่งใจ สมมุติถ้าตอนนั้นตรวจว่าเจอตัวอันตราย ก็ต้องไปตรวจอีกขั้นคือเจาะสายสะดือลูก ว่าลูกนั้นได้รับตัวอันตรายนั้นมั้ย ถ้าได้รับก็จะขอคุยเรื่องยุติการตั้งครรภ์ หมอบอกว่า พ่อกับแม่ถ้าเป็นพาหะทั้งคู่ จะมี 25% ที่ปกติ 50% เป็นพาหะเหมือนพ่อกับแม่ และอีก 25% ลูกจะเป็นโรคธาลัสซีเมีย ถ้าเป็นก็คือจะตัวเหลือง โหลกแก้มสูง ฟันยื่น พัฒนาการด้านความสูงน้อยกว่าคนอื่น

อ่านเพิ่มเติม

เป็นพาหะชนิดเดียวกันค่อนข้างจะอันตรายค่ะแม่ อาจจะต้องเจาะน้ำคร่ำหรือเจาะสายสะดือดูว่าลูกเป็นหรือไม่ ถ้าเป็นร้ายแรงหรือไม่ ถ้าร้ายแรงคุณหมออาจจะคุยเรื่องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ แต่เท่าที่ฟังคุณหมออธิบายแม่บ้านนี้มา พาหะชนิด eไม่ร้ายแรงเท่าชนิดอัลฟ่า อาจไม่ถึงขั้นต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ คุณแม่ลองปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ บ้านนี้ตรวจเลือด ทั้งพ่อและแม่3รอบผลออกมาแม่เป็นพาหะชนิดอัลฟ่า1 พ่อไม่เป็น

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นพาหะอีค่ะ สามีไม่เป็น แต่คุณหมอบอกว่า ลูกไม่เป็น แต่ถ้าเป็นทั้งพ่อและแม่ ลูกอาจจะมีโอกาสแค่เป็นพาหะ เพราะชนิดอีไม่ร้ายแรงมากค่ะ เพื่อนเราท้องสามีและเพื่อนเป็นทั้งคู่ลูกเป็นแค่พาหะค่ะไม่ได้มีผลร้ายแรงมาก เพราะไม่ใช่ชนิดรุนแรง

บ้านนี้แม่เป็นโรคธารัสซีเมียต้องให้เลือดตลอด ส่วนพ่อเป็นโรคธารัสซีเมียเหมือนกันแต่ไม่ต้องให้เลือดผลเจาะน้ำคร่ำออกมาลูกเป็นโรคแต่เป็นชนิดเดียวกับพ่อจ้าอยุ่ได้โดยไม่ต้องให้เลือด แม่นี่โล่งเลยยย

ลูกจะเป่นก้ได้ ไม่เป้นก้ได้ หรืออาจจะเป้นแค่พาหะจ้าแม่ ถ้าผลออกมาไม่ได้สูงมากก้ไม่อันตรายค่ะแม่ บ้านนี้ทั้งพ่อทั้งแม่เป่นพาหะเหมือนกันค่ะ ต้องเจาะ ถ้าไม่รุนแรงมาก ก้ไม่มีปัญหาค่ะแม่

บ้านนี้เเม่ก็เป็นพาหะธารัสซีเมียชนิดเหมือนกันเเต่พ่อเลือดปกติหมอบอกไม่เป็นไรตอนนี้ท้องได้29วีค+6เเล้วปกติดีนะค่ะดิ้นเก่งด้วยผุ้ชายค่ะเเม่ไม่ต้องเครียดนะเเม่สุ้ๆๆๆ

เป็นกรณีเดียวกันคะ เจาะเลือดรอบ 2 และยังไม่ซาวลูกเลยคะ แต่หมอแนะนำว่าไม่เป็นรัย กินไข่เป็ดไข่ไก่ วันละ 1 ฟองคะ อย่าเคลียส ด้วย สู้ๆนะคะ เรารอลุ้นผลเหมือนกัน

อันตรายคะถ้าพ่อแม่เป็นชนืดเดียวกัน หมอจะประเมินให้เจาะน้ำคล่ำเพื่อดูว่าลูกจะเป็นธารัสซีเมียร้ายแรงมั้ย ถ้าผลออกมาร้ายแรง หมออาจจะยุติการตั้งครรภ์ได้คะ

เป็นแบบเราเลยคะ แฟนก็เป็นชนิดเดียวกัน ไม่อันตรายนะคะ น้องแข็งแรงสามารถเกิดมาใช้ชีวิตได้ปกติคะ แต่ถ้าเราเป็น E แต่แฟนเป็นพาหะชนิดเบต้า จะอันตรายคะ

โอกาสลูกเป็นหนัก 25% แต่แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ บ้านนี้ก็เป็น E ทั้งคู่ หมอจะนัดเจาะเลือดทางสายสะดือประมาณตอน 20 วีคค่ะ ระหว่างนี้แม่รักษาสุขภาพดีๆนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง