สอบถามค่ะ ลูกสาวอายุ 3 ขวบ 5 เดือน

น้องมีอาการชอบทำร้ายตัวเอง และมีความโมโหร้าย ที่บ้านย่าเลี้ยงหลานด้วยความตามใจหลานมาก พอหลานไม่อยากไปโรงเรียนย่าจะชอบบอกว่าเดี๋ยวจะไปจัดการคนที่โรงเรียนให้ คือใครพูดขัดใจน้องนิดหน่อยน้องจะมีอาการร้องไห้มาทันที แม่ๆๆขอแนวทางแก้ไขหน่อยค่ะ เพราะพ่อกับแม่สอนน้องทีไรพอน้องร้องย่าจะเข้ามาตลอดเลย

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลองพูดตรงๆกับเขาค่อยๆเปลี่ยนนิสัยไป เชื่อว่ายังใช่

แก้ที่ต้นเหตุค่ะ เด็กอายุเท่านี้ คิดเองยังไม่เปนหรอกค่ะ บ้านนี้ก้ออายุ 3ขวบ9 แก้ที่ต้นเหตุ!! ถ้าไม่มีคนให้ท้าย เค้าจะหยุดร้องหรือหยุดโวยวายเอง ตอนโวยวายเราก้ออย่าไปสนใจ ใจแข็งไว้ ไม่งั้นดัดไม่อยู่ บอกไม่ฟังนะค่ะ แม่ๆต้องเอาจริง สุดท้ายจะดีจะชั่วเค้าก้อโทษที่ตัวพ่อแม่ค่ะ ไม่ใช่โทษคนที่ให้ท้าย แค่ได้ยินไหมค่ะเวลาเค้าด่าเด็กที่เกเร เค้าจะด่าว่า .... พ่อแม่ไม่สั่งสอนหรอ !! เค้าไม่ด่าคนที่ให้ท้ายนะ โปรดค่อยๆอ่าน

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนหลานที่บ้านเลยค่ะ พี่ 4 ขวบ น้อง 2 ขวบ ยายของเขา (ป้าของเรา) เลี้ยงหลานตามใจมาก ไม่ได้ดั่งใจคือทำลายข้าวของ กรี๊ด ลงไปนอนชักดิ้นชักงอเลยค่ะ แต่หลานเขา เราไปพูดมากเขาก็จะว่าเราอีก จริงๆ ต้องเลี้ยงน้อง สอนน้องด้วยเหตุผลค่ะว่าอันไหนผิดอันไหนถูก เวลาเขาทำตัวดี ทำตัวน่ารักก็ชมเขา เวลาทำผิดก็ต้องอธิบายเหตุผลให้เขาเข้าใจว่าที่เขาทำผิดยังไง ต้องแก้ไขยังไง รุ่นเรา .. ย่าเลี้ยงมาด้วยเหตุผล ผิดก็ทำโทษ แต่พอมารุ่นหลานย่าก็แก่ลงจนสอนหลานไม่ไหวแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ พอแม่พูดด้วยเหตุน้องก็ฟัง พอมีอาการอีกก็ยังเป็นแบบเดิม

คำถามที่เกี่ยวข้อง