สอบถามนะคะ ทำไมแม่ที่ไม่พร้อมถึงตั้งใจจะมีลูกคะ

ตามหัวข้อเลยค่ะ ทุกคนไม่ได้มีพร้อมเหมือนกันหมด ทุกคนไม่ได้พร้อม ถามแม่ๆที่ไม่พร้อมแล้วมีน้องขึ้นมา บางคนไม่มีงาน ไม่มีเงิน ลำบากแค่ลำพังตัวเองยังเอาตัวไม่รอด ท้องใกล้คลอดแต่ก็ยังไม่ได้เตรียมของให้ลูก ไม่เงินซื้อของ เอาจริงๆนะคะ เราลูก1คนแล้วค่าใช้จ่ายสูงมาก ความรับผิดชอบคือต้องมี พอพลาดมาแล้วทำไมถึงไม่หาทางแก้ละคะ ถุงยางก็มี ทำไมไม่ป้องกัน ไม่เข้าใจค่ะ จากใจก็ไม่อยากเห็นเด็กที่เกิดออกมาแล้วลำบากอะค่ะ ไม่ได้อยากจะยั่งสักเท่าไหร่ แต่เห็นโพสขอนั่นนี่ไม่ได้เตรีนมของไม่มีเงินซื้อของเราเห็นแล้วอดสงสารเด็กไม่ได้ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มีน้องที่รู้จัก ตอนน้องไม่มีลูก มายืมเงินเราบ่อยมาก แบบยืมสามพันบ้าง2-5ร้อยบ้าง พอคืนทยอยทีละ100-500คืนบ้าง เป็นแบบนี้มา4-5ปี วันหนึ่ง.น้องมาบอกท้อง เราก็บอกว่าพร้อมแล้วเหรอ ถ้าวันหนึ่งพี่ไม่มีเงินช่วยแล้วเราจะทำไง น้องมีแฟนนะ ช่วงแรกลูกคนแรกน้องยังไหวอยู่ สักพักน้องปล่อยมีอีกคน แล้วน้องก็ทักมายืมเงินเรา เรามีเราก็โอนให้เลยฟรีๆบ้าง หลังๆมาเราไม่มีให้แล้ว ได้แต่คิดในใจว่าเคยเตือนแล้วว่าจะไหวเหรอ เราไม่ใช่ญาติ เป็นแค่เพื่อนที่เคยทำงานร่วมกัน เราคงช่วยไม่ได้ตลอด น้องก็โพสต์ตัดพ้อชีวิต คนแรกถ้าพลาดไม่เป็นไร ถ้าไม่ไหวอย่าพึ่งมีอีก. ส่วนตัวไม่ได้พร้อมแบบ100%แต่เราก็มีพร้อมให้ลูกในระดับหนึ่งตั้งแต่ฝากท้องยันคลอด ...ลูกมีเรียนรัฐกับเอกชน..เพราะลูกอยู่คนละวัย แต่เรามีบ้านมีรถมีเครื่องอำนวยความสะดวกครบ แต่เทียบกับคนที่เขามีจริงๆเรายังเทียบไม่ได้.

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ท้องตอนที่ไม่พร้อมเหมือนกัน แต่เราไม่คิดว่ามันเป็นเพราะความผิดพลาดเพราะเด็กที่เกิดมาไม่ได้รู้เรื่องอะไร เราแต่งงานอยู่กับแฟนเราป้องกันด้วยยาคุมกำเนิดแต่อาจเพราะความสะเพร่าของตัวเองเลยลืมกินยาติดต่อกันเป็นเวลานานสุดท้ายก็มีน้องออกมา ถึงตอนนั้นเราแอบเผลอคิดว่ามันเป็นความผิดพลาดแต่พอเวลาผ่านไปจนคลอดน้องและได้เห็นหน้าลูกเท่านั้นแหละ อดไม่ได้ที่จะสงสารและคิดว่าเราเห็นลูกเป็นความผิดพลาดได้ยังไงทั้งๆที่เขาก็ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยซ้ำ ตั้งแต่นั้นมาเราก็ไม่เคยคิดว่าลูกเกิดมาจากความผิดพลาดเลย ถึงจะไม่มีเงินซื้ออะไรให้ลูกแต่เราก็ไม่เคยขอเงินหรือขอให้ใครซื้ออะไรให้เลย เอาเงินเก็บตัวเองมาซื้อของใช้ที่จำเป็นให้ลูกก่อน ค่อยทำงานหาใหม่ แต่เรายังโชคดีที่แฟนก็ยังแบ่งเบาช่วยเลี้ยงลูกตอนที่เราไม่ว่าง

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ค่ะ ไม่พร้อม และก็ไม่ได้คิดจะมีด้วย ตั้งใจหยุดกินยาคุมไปซักพัก (ก่อนหน้านี้กินติดต่อกันมาหลายปี จึงเข้าใจว่าตัวเองคงเป็นคนท้องยาก)​ผ่านไป 6 เดือน น้องก็มาโดยไม่ได้ตั้งตัวเลยค่ะ ตอนแรกก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน ไม่คิดว่าตัวเองจะมีโมเม้นท์ความเป็นแม่ ความอุ้มท้องโต ๆ มาทำงาน แต่จะทำยังไงได้ เขาอยากมาเกิดแล้ว แล้วเราก็อายุตั้ง 32 แล้ว (ความจริงไม่พร้อมเรื่องเงินและคนเลี้ยงให้ด้วย)​ มีแล้วก็ต้องเตรียมตัวเลี้ยง แผนชีวิตที่วางไว้ ก็ถูกเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติ พอเอาเข้าจริง ๆ เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะมีลูก กลับมีความพร้อมที่จะเป็นแม่ พร้อมที่จะรับผิดชอบชีวิต อีกชีวิตนึงไปเอง โดยที่เราก็ไม่คิดว่าจะทำได้เหมือนกัน ตอนนี้เด็กน้อยในท้องได้ 23w1d แล้วค่ะ ทำได้แค่ ขอให้เขาเกิดมาแล้วแข็งแรงก็พอ❤️

อ่านเพิ่มเติม
11mo ago

จริงมากเลยค่ะแม่

ไม่พร้อมค่ะ ไม่คิดว่าจะมี เพราะไม่คุมมา12ปีแต่ไม่เคยท้อง พอไปทำงานต่างประเทศได้5เดือนอาการก็เริ่มออก รถก็เพิ่งออก ค่าใช้จ่ายถือว่าเยอะมาก เงินเดือน6-70000หายไปในพริบตา ค่าตั๋วเครืองบินกลับค่าวีซ่าที่ตีแล้วตกเกือบ2แสน ชีวิตกำลังขาขึ้น แต่ไม่เคยโทษลูกที่มาเวลานี้ ต่อให้ไม่เหลือเงินก็ตั้งใจเก็บลูกไว้แม้อายุจะเยอะแล้ว บางคนเขาไม่ได้มีทางเลือกที่จะพร้อมรึไม่พร้อมแต่อยู่ที่จิตสำนึกความเป็นแม่จะทำแท้งให้ตัวเองสบายรึจะยอมลำบาก ถ้าไม่เดือดร้อนถึงเราก็ปล่อยเขาเถอะค่ะ ก็ให้กำลังใจไปภาวนาให้เด็กคนนั้นๆอยู่รอดปลอดภัยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ถ้าตอบแบบจริงๆไม่อ้อมค้อมเวลาเราเห็นโพสเหล่านั้นเราก็อดที่จะไม่สงสารเด็กไม่ได้เหมือนกันค่ะ เห็นหลายโพสที่แม่ๆแจกของ และก็มีหลายท่านที่ต้องการของ มาขอ เพราะตนเองไม่มีพอที่จะเตรียม มันทำให้เรามีคำถามในหัวมากมาย ไม่ว่าจะสงสารเด็กที่ไม่ควรไม่เจออะไรแบบนี้ เพราะสังคมแม่ๆแฮปปี้ที่จะแบ่งปัญอยู่แล้ว เราเองพยายามที่จะไม่ตัดสิน ไม่ติ และจะถือซะว่า กรรมใครกรรมมันค่ะ ปลงกับมันและปล่อยวางค่ะ ช่วยได้ก็ช่วย ช่วยไม่ได้ก็เป็นปัญหาของเขา เราเองจะได้ไม่ปวดใจ

อ่านเพิ่มเติม

เพราะความเชื่อเรื่องบุญบาปมั้งคะ ทำแล้วกลัวบาปเลยให้ลูกลำบากดีกว่า เราทำงานทั้งคู่ยังลากเลือดแทบตาย ถ้าย้อนกลับไปได้จะยังไม่มี ตอนจะมีก็คิดว่าพร้อม แต่พอมีมาจริง ๆ เราไม่พร้อมอะไรเลย ไม่ได้คิดถึงสภาวะตัวเอง นิสัยตัวเองและผัวเลยว่ามีลูกแล้วตัวเองต้องมาอยู่สภาพนี้ เราขอโทษลูกตลอดคิดทุกวันว่าถ้าเราพร้อมเรื่องเงินมากกว่านี้เราคงจะมีเวลาเลี้ยงลูก มีภาวะจิตใจที่ดีกว่านี้

อ่านเพิ่มเติม
11mo ago

ที่เราบอกว่าเราอยากพร้อมเรื่องเงินมากกว่านี้เพราะ 1.เราทำงานหาเงินเลี้ยงลูกเองค่ะ สามีไม่ได้ให้เงิน มากสุดก็ 1,000/เดือนซึ่งไม่ได้ให้ทุกเดือนนะ 2.เราทั้งคู่มีหนี้ผ่อนรถเดือนละ 10,000 จ่ายกันคนละครึ่ง 3.เราใช้เงินตัวเองในการซื้อของสดมาทำกับข้าวกินกันทั้งเดือน 4.เช้าเราทำ 1 จ็อบเงินเดือน 16,000 เย็นถึงเที่ยงคืนเรารับงานเสริมเป็นแอดมินเพจเงินเดือนแล้วแต่ยอดขาย และบางเดือนก็มีงานตัดต่อวีดีโอเข้ามา คลิปละ 7-800฿ 5.การหาเงินของเรามันทำให้เราไม่มีเวลาเลี้ยงลูกเท่าที่ควรทำ ซึ่งลดงานก็ไม่พอใช้ 6.เราปล่อยมีลูกเพราะแม่เราเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ hiv แกมีภาวะแทรกซ้อนต้องผ่าตัดลอกกระจกตา 2 ข้างและผ่าคอเพราะคอบวม แกเพ้อกับเราแกกลัวตายก่อนได้อุ้มหลาน แกอยากเห็นหน้าหลาน 7.เราเหลือแม่แค่คนเดียวค่ะ พ่อเราเสียไปนานมากแล้ว 8.แม่เราซัพพอร์ตเรื่องเงินนะ แต่เราเองอยากคืนให้แกไม่อยากเอามาดื้อ ๆ ทั้งหมดนี้เลยทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่พร้อมและผิดกับลูกไปมาก ๆ ค่ะ

เห็นคนขอของเยอะมาก เราเห็นเราก็สงสารเด็กน้อยนะคะ แต่ถ้ามองในมุมของแม่ๆก็คงจะสุดหนทางแล้วค่ะถึงจะกล้าขอของกันแบบนี้ บทจะไม่มีเงินมันก็ไม่มีจริงๆนะคะ บางคนไม่มียันค่าฝากท้อง ค่าคลอด เห็นใจค่ะ แต่ก็ไม่ควรจะขอจนเป็นนิสัย ควรดิ้นรนบ้าง ยุคเราเกิดของใช้ก็ไม่ได้เยอะเท่ารุ่นเราที่เป็นแม่ตอนนี้ เราก็ยังโตมาได้ สู้ค่ะมีลูกแล้วห้ามอ่อนแอ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องไม่พร้อมเหมือนกันค่ะ คิดว่าไม่อยากทำร้ายน้อนที่เกิดมา บางคนก็บอกเอาออกได้นะถ้าไม่พร้อมแพ้ตรงที่เห็นหัวใจน้อยๆเต้นตุ้บๆในจออัลตร้าซาวน์ ทำไม่ลงค่ะ เเต่เมื่อเป็นเเม่คนเเล้วเเม่คนนี้ขอสู้สุดใจเพื่อลูกค่ะ🥹ส่วนใครที่คิดว่ายังไม่พร้อมยังไม่อยากมีก็คุมไว้นะคะ

11mo ago

เห็นด้วยค่ะ

เราเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ท้องไม่พร้อมค่ะอายุ 20 ไม่ได้ตั้งใจมี แต่ในเมื่อเขามาแล้วเลยตัดสินใจเก็บไว้ ไม่ได้มีเงินเยอะแต่ก็ไม่ได้ขัดสนจนลูกต้องลำบาก ตั้งใจเก็บไว้เองเลยอยากเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดบางทีมองหน้าลูกยังสงสารเลยค่ะว่ามีให้เขาได้แค่นี้

เราก็ท้องไม่พร้อมค่ะเเต่ไม่คิดที่จะเอาออกเพราะเราคิดเเค่ว่ามันเป็นเป็นความผิดพลาดของเราไม่ใช่ของลูกไหนๆๆเขาก็มาเกิดเป็นลูกของเราเเล้วสิ่งที่เราต้องทำคือเตรียมพร้อมสำหรับการมีเขาเเละเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุดพ่อเเม่อดได้เเต่ลูกห้ามอดค่ะ