11 ตอบกลับ

จะลองตรวจดูก็ได้ครับคุณแม่เพื่อความสบายใจถ้าไม่ติดเรื่องเงินเรื่องทองลองตรวจดูก็ไม่เสียหายครับในเมืองไทยอิสลามได้เลยใครอยากตรวจก็ตะวันไม่ตรวจก็ได้ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาในอนาคตก็เตรียมรับมือกันเอาเองบ้านใครบ้านมันตัวใครตัวมันห่างกันเป็นที่อังกฤษคุณแม่ทุกคนไม่ว่าจะยุ่งมากหรือน้อยก็ตามเมื่อมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นเป็นนโยบายของชาติเลยครับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมาคือต้องมีการเจาะน้ำคร่ำตรวจโครโมโซมเด็ก ไหนคันทุกคนที่อังกฤษไม่นิยมทำนิตติ้งเทปเพราะไหนบาง KS เจาะเลือดดูแล้วน้องปกติไม่มีความผิดปกติเลยแต่พอลองตรวจด้วยการเจาะน้ำคร่ำอีกครั้งหรือจนน้องคลอดออกมาแล้วปรากฏว่าเด็กมีความผิดปกติเช่นเป็นดาวน์ซินโดรมเป็นต้นที่นี่เขาก็เลยออกข้อบังคับครับให้ทุกคนต้องตรวจหมดจะอายุมากหรือน้อยก็ต้องตรวจตอนท้องสองสาวบ้านนี้ก็เช่นกันคุณแม่อายุ 27 ปีทั้ง 2 บ้านไม่มีความเสี่ยงที่จะเป็นดาวน์ซินโดรม หรือโรคติดต่อทางพันธุกรรมที่ร้ายแรงแต่คุณหมอก็จับตัวทุกคนครับบ้านนี้ก็ไม่รับเวรจะออกมาแล้วน้องทั้งคู่ก็ไม่มีใครผิดปกติอะไรถือว่าโชคดีไปแต่ที่เมืองไทยเป็นอิสระครับใครจะตรวจหรือไม่ตรวจก็ได้เพราะว่าค่าใช้จ่ายค่อนข้างจะสูงอยู่ถ้าบ้านไหนดูแล้วไม่มีความผิดปกติหรือไม่มีใครที่เคยป่วยโรคติดต่อทางพันธุกรรมมาก็ไม่จำเป็นต้องตรวจก็ได้แต่ถ้าตรวจได้ก็ตัวเถอะครับเพื่อความสบายใจเพราะเราไม่รู้ว่ามันอาจจะมีอะไรเกิด เหมือนกับเราก็ได้

การเจาะน้ำคร่ำ เป็นวิธีการตรวจที่ให้ความแม่นยำมากที่สุด 99.99% เช่นเดียวกับการตัดชิ้นเนื้อรก เนื่องจากสามารถตรวจได้ทุกโครโมโซมในร่างกายของลูกทั้งหมด 46 แท่ง 23 คู่ บอกความเสียงของกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมได้แม่นยำ บอกเพศได้ถูกต้อง ตลอดจนความผิดปกติอื่นๆ ของทารกในครรภ์ แต่การเจาะน้ำคร่ำถือเป็นหัตถการที่มีความเสี่ยงต่อการแท้งลูกได้ ซึ่งหากคุณแม่ที่ตรวจด้วยวิธีการอื่นๆ และมีผลบวกหรือพบความผิดปกติของทารก แพทย์จึงจะแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยัน หรือวินิจฉัยได้แม่นยำมากขึ้นอีกครั้ง ส่วนวิธีการตรวจคัดกรอง NIPT วิธีการคือเจาะเลือดคุณแม่ ใส่หลอดไว้ประมาณ 10-20 ซีซี เพื่อนำเลือดไปตรวจโครโมโซมลูกน้อยประมาณ 4 คู่ ที่บอกความผิดปกติของลูก ผลการตรวจใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเพราะมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ความแม่นยำประมาณ 99% ค่ะ ในเบื้องต้นหากคุณแม่และคุณพ่อไม่มีประวัติครอบครัวมีอาการของดาวน์ซินโดรม วิธีที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณแม่ คือ วิธีการตรวจเลือด ทั้งนี้ควรสอบถามค่าใช้จ่ายเพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณาของคุณแม่อีกครั้งนะคะ

ถ้าเป็นที่อังกฤษคุณแม่ทุกคนต้องตรวจโดยวิธีการเจาะน้ำคร่ำทุกคนเลยครับคุณแม่บ้านนี้ก็โดนตรวจเช่นกันขนาดตอนท้องอายุไม่ได้มากทั้งสองบ้านไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคทางพันธุกรรมเลยค่อนข้างสมบูรณ์ทั้งคู่ก็ต้องตรวจเพราะมันเป็นนโยบายบังคับแห่งชาติเลยครับทางยุโรปเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยนิยมทำนิตติ้ง test แล้วไม่แน่ใจเพราะอะไรโดยเฉพาะในอังกฤษไม่นิยมทำเพราะว่าในช่วง 30 ปีย้อนหลังมาการทำนิตติ้ง test จะให้ผลที่ไม่ค่อยดีนักเราคือทางเลือกแล้วปกติแต่พออัลตร้าซาวด์หรือเจาะน้ำคร่ำดูอีกครั้งปรากฏว่าน้องมีความผิดปกติหรือบางคนตรวจเลือดแล้วปกติแต่พอคลอดน้องออกมากลับเป็นดาวน์ซินโดรมบ้างหรือโรคติดต่อทางพันธุกรรมอื่นๆเป็นต้นที่นี่ก็เลยเป็นนโยบายเลยครับตั้งแต่ 2010 มาว่าหญิงมีครรภ์ทุกคนต้องตรวจด้วยการเจาะน้ำคร่ำทุกคนเป็นนโยบายบังคับแห่งชาติเลยก็ว่าได้

ของเราคุณหมอก็ให้ตรวจค่ะ ค่าใช้จ่ายสองพันบาท เป็นการตรวจแบบเจาะเลือดร่วมกับซาวดูความหนาต้นคอเด็ก วิธีนี้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ จะเป็นแค่การบอกว่าเสี่ยงหรือไม่เสี่ยง ของเรามีโอกาสเสียงเพียงแค่ 1:19000 ถือว่าน้อยมากๆ แต่ถ้าอยากชัวร์เลย ก็คือการเจาะถุงน้ำคร่ำ นั้นจะรู้ได้เลย แต่ค่าใช้จ่ายก็เยอะค่ะ คุณหมอเห็นว่าเราอายุไม่มาก (27) เลยให้เลือกวิธีเจาะเลือดค่ะ ถ้าคนอายุ 35 ขึ้น คุณหมอจะแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำค่ะ

แล้วแต่ความสมัครใจค่ะ ถ้าแม่ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่เสี่ยงก็ไม่ต้องตรวจก็ได้ อย่างบ้านนี้ตรวจส่งlab นอก ตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมทุกอย่าง รู้เพศด้วย ค่าใช้จ่ายก็เกือบ20,000 แม่ก็ไม่ได้อยู่ในความเสี่ยงเหมือนกันเพราะอายุ29 แต่เอาแค่ความสบายใจตัวเอง ผลออกมาก็ความเสี่ยงต่ำอยู่ดี

เคยตรวจนะคะ ตอนท้องอายุ 26 หมอก็แนะนำให้ตรวจเพื่อความสบายใจ ก็เลยตรวจ จะได้ไม่ต้องมาลุ้นต้องน้องออกมา แต่ถ้าแม่ไม่สะดวกในเรื่องค่าใช้จ่าย ก็ไม่ต้องก็ได้ค่ะ เพราะแม่อายุยังไม่เยอะ น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

หมอไม่ได้แนะนำค่ะเพราะอายุเรายังน้อยแต่เราเลือกตวรจเพื่อความสบายใจ ผลออกมาปกติค่ะ

แพงมากครับ ผมก็พาเมียไปตรวจโดยวิธีเจาะเลือดตรวจ5000ครับ

อายุ34 คะ เลือกวิธีเจาะเลือด 5,500 คะ รพ.เอกชล

เราก็ตรวจpanorama ค่ะ 13,000 แต่ว่าเราอายุ35

หมอแนะนำเหมือนกันค่ะแต่ยังตัดสินใจไม่ได้เรย

VIP Member

เอาจริงๆอายุไม่ถึง 30 แทบไม่จำเป็น แต่ตอนเราฝากที่เอกชน เค้าก็แนะนำให้ตรวจ (เอกชนก็คืออะไรเป็นเงินเป็นทองให้ตรวจได้ก็ฟาดหมด) ก็เลยตรวจๆไป ค่าตรวจประมาณหนึ่งหมื่นบาทแน่ะ เราตรวจตอน 20 สัปดาห์

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง