รกเก่าะต่ำเครียดมาก

ตอนนี้7เดือนกว่า ไปซาวด์มา หมอบอกรกเก่าะต่ำรอบหน้าไปซาวด์อีกรอบถ้ารกยังไม่เคลื้อนขึ้นข้างบนและยังต่ำอยุ่ที่เดิมก็ต้องผ่าและมีความเสี่ยงอีกหลายอย่างทั้งตัวแม่เองและลูกด้วย แม่คนไหนเป็นรกต่ำเหมือนกันบ้างตัวลผุกก็เล็กด้วยแถมตัวเองยังเป็ยเบาหวานระยะตั้งครรภ์อีกไม่รุ้จะไปทางไหนก่อน

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราซาวตอน4เดือน คุณหมอบอกว่าเรามีภาวะรกเกาะต่ำเกือบปิดปากมดลูก หมอแนะนำให้ผ่าเพราะตัวเราอาจจะตกเลือดตายได้ถ้าคลอดเอง แต่หมอก็บอกว่าพอจะมีโอกาสอยู่ รอให้อายุครรภ์มากกว่านี้แล้วมาดูกันว่ารกจะเคลื่อนสูงขึ้นมั้ย ปัจจุบัน7เดือนแล้วค่ะลองซาวดูปรากฏว่ารกสูงขึ้นแต่หมอก็ยังตอบเราไม่ได้ว่าเราจะผ่าหรือคลอดเองดี หมอบอกจะให้คำตอบเราได้ช่วง32สัปดาห์ แต่ใจเราก็อยากรู้เลยจะได้เตรียมตัวเตรียมใจถ้าต้องผ่าตัด เราไม่อยากมานั่งลุ้นว่าจะคลอดเองหรือลูกออกมาเองไม่ได้ ต้องผ่าแนวตรงแบบฉุกเฉิน 😓 ส่วนตัวถ้าเราคิดว่าเรามีความเสี่ยงก็อยากจะตัดสินใจผ่าบล้อคหลังเอาดีกว่าค่ะ เพราะรอยแผลผ่าตัดจะเป็นแนวบิกินี ถ้าเลือกคลอดเองในกรณีเกิดแอคซิเดนต้องผ่าฉุกเฉินเราจะโดนผ่าแนวตรง ซึ่งแผลมันรักษายากและเจ็บกว่าแนวบิกินีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

รกเกาะต่ำอันตรายอย่างไร ภาวะรกเกาะต่ำ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แม่ท้องมีเลือดออกทางช่องคลอด ส่วนใหญ่เลือดที่ออกครั้งแรกจะออกไม่มาก และมักจะหยุดเองถ้าไม่มีสิ่งไปกระตุ้น เช่น การมีเพศสัมพันธ์ แต่ถ้าแม่ท้องมีเลือดออกมาก จะมีผลต่อทั้งแม่และลูกในครรภ์ อาจจำเป็นต้องผ่าคลอดแม้ว่าอายุครรภ์จะยังไม่ถึงกำหนด หากหัวใจของทารกเต้นผิดปกติก็อาจทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้ และภาวะรกเกาะต่ำนี้อาจทำให้แม่ท้องตกเลือด และอาจช็อคจากการเสียเลือดจนเสียชีวิต บางครั้งหากมารดาเสียเลือดมากหลังผ่าตัดคลอดแล้ว อาจจำเป็นต้องตัดมดลูกออกเพื่อหยุดเลือดด้วย โดยอัตราการเสียชีวิตของแม่ท้องที่เกี่ยวข้องกับภาวะรกเกาะต่ำนั้น พบได้ 2 – 3 % ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่อันตรายมากเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะค่ะ

จะรู้ได้อย่างไรว่ามีรกเกาะต่ำ สำหรับคุณแม่ที่มีปัจจัยเสี่ยงดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ สามารถสังเกตได้จากอาการเหล่านี้ ไม่มีอาการปวดท้อง แต่มีเลือดไหลออกมาทางช่องคลอด เลือดไหลออกมาไม่มาก แต่เลือดออกบ่อยครั้ง หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น ไม่ควรนิ่งนอนใจและควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน รกเกาะต่ำเป็นเรื่องสำคัญที่แม่ท้องหลายคนมองข้าม และเป็นอีกเรื่องที่เป็นอันตรายถึงขั้นที่อาจทำให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เสียชีวิตได้ หากรู้ว่าตั้งครรภ์ควรรีบไปฝากครรภ์ และควรไปตรวจครรภ์อย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงจากรกเกาะต่ำแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะที่เป็นอันตรายอื่นๆได้อีกด้วยนะครับ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

กเกาะต่ำ คืออะไร ก่อนจะทำความรู้จักกับ รกเกาะต่ำ เรามาทำความรู้จักกับรกกันก่อนครับ รกคืออวัยวะพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงตั้งครรภ์จากไข่ที่ผสมแล้ว โดยรกนั้นจะเจริญเติบโตไปพร้อมๆกับทารกในครรภ์ และทำหน้าที่นำสารอาหารจากคุณแม่ส่งผ่านมาเลี้ยงลูกน้อยที่อยู่ในท้อง ซึ่งโดยปกติแล้วรกควรจะเกาะอยู่ที่ผนังส่วนบนของโพรงมดลูก ทำให้ไม่มีสิ่งกีดขวางทางคลอดของทารก แต่ถ้ารกมาเกาะอยู่บริเวณส่วนล่างของมดลูก หรือคลุมมาถึงด้านในของปากมดลูก ลักษณะแบบนี้จะเรียกว่า รกเกาะต่ำซึ่งถือว่าเป็นภาวะไม่ปกติที่มักพบได้ในหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 1 ใน 200 คน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

รกเกาะต่ำมีกี่แบบ รกเกาะต่ำแบ่งได้เป็น 3 แบบใหญ่ๆ ตามความรุนแรง ดังนี้ครับ รกเกาะต่ำคลุมปากมดลูกทั้งหมดรกปิดปากมดลูกทั้งหมดทำให้ทารกคลอดทางช่องคลอดไม่ได้ ต้องผ่าคลอดทารกออกมา รกเกาะต่ำคลุมปากมดลูกเป็นบางส่วนปากมดลูกที่ขยายมากขึ้นอาจไปดึงให้รกขยับสูงขึ้น บางครั้งอาจไม่ขวางการคลอดของทารก แต่จะทำให้มีเลือดออกมาก ทำให้ต้องผ่าคลอดทารกออกมา รกเกาะต่ำบริเวณด้านล่างของมดลูกแต่ไม่คลุมปากมดลูกคือทารกสามารถคลอดทางช่องคลอดได้ แต่ถึงแม่จะสามารถคลอดทารกทางช่องคลอดได้ ก็ทำให้เลือดออกมามากเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

VIP Member

เป็นคะ​เรื่องรกเกาะต่ำก็คลอดธรรมชาติยาก... ควรผ่า​ และการผ่าง่ายกว่าคลอดธรรมชาติมากไม่ต้องกังวลแม่ ส่วนเบาหวานก็รักษาตามอาการ​ ตามวินิจฉัย​หมอ​ หมออาจจะให้อินซูลินก็ได้หรือไม่แล้วแต่ระดับน้ำตาลในเลือด อยากให้แม่ช่วยคุมน้ำตาลให้งดเลยคะมันยากแต่ก็ต้องทำดพื่อลูกในครรภ์​ ของเราเราเป็นเบาหวานเทียมต้องซื้อเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลเจาะสามครั้งหลังอาหารทุกวันคะ​ จนคลอด การเป็นเบาหวานเสี่ยงทำให้ลูกสามารถเป็นเบาหวานได้ง่ายหรือคลอดมาแล้วบวม

อ่านเพิ่มเติม

รกเกาะต่ำเกิดขึ้นได้อย่างไร ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่า รกเกาะต่ำเกิดขึ้นจากสาเหตุใด แต่ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะรกเกาะต่ำมีดังนี้ครับ ตั้งครรภ์มาแล้วหลายครั้ง ตั้งครรภ์ตอนอายุมาก หรือ 35 ปีขึ้นไป ตั้งครรภ์แฝด เคยผ่าตัดคลอดมาก่อน ยิ่งผ่าตัดหลายครั้ง ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น เคยขูดมดลูก แม่ท้องสูบบุหรี่จัด การติดเชื้อในครรภ์ เช่น ซิฟิลิส ทารกอยู่ในท่าผิดปกติ เช่น ท่าขวาง

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

รกเกาะต่ำ เเละมีเลือดออก ตอน5เดือน เลือดใหลอยู่ตลอดๆตั้งเเต่ 5เดือนหลัง คุณหมอ ให้หยุดการเคลื่อนใหวทุกอย่าง กินยากันเเท้ง 3 เวลานั้งกินนอนกินอย่างเด่ว ต้องหยุดทำงานยันคลอด ตอนนี้ ใด้ 34 วีค เเล้ว รออีกเดือนเดียว ก็จะผ่าออกเเล้ว ทรมานค่ะ เเต่ต้องทน เลือดออกทีรัย ร้องให้เเทบทุกครั้ง กลัวลูกเป็นอะไรไป เเต่ซาวน์มาครั้งลาสุด ลูกเเข็งเเรงดี ปกติ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเเม่ด้วยค่ะ อดทน คำเดียว

อ่านเพิ่มเติม

รกเกาะต่ำเหมือนกันค่ะ และยังมีหูดตรงปากมดลูกด้วย ต้องผ่าอย่างเดียวค่ะ ผ่าก็มีความเสี่ยงอีก ตอนแรกก็เครียดจนร้องให้ แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะ ดูแลตัวเองดีๆค่ะคุณแม่ ตอนนี้7เดือนเหมือนกันค่ะ ตรวจเจอตั้งแต่4เดือนกว่าๆ

5y ago

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้เคลียดเหมือนกัน ภาวะเสี่ยงมากมาย.

เคยเป็นค่ะตอนท้องคนแรก แต่โชคดีหน่อยตอนจะคลอดหมอบอกรกเคลื่อนแล้ว แอบกังวลเหทือนกันค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง