เจอเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ตอนนี้13วีค 6วัน ตรวจปัสสาวะเจอเบาหวาน2+ แม่ๆคนไหนมีวิธีแนะนำการกินและการปฏิบัติตัวยังไงบ้างคะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

อายุครรภ์เท่ากันเลยคะ แต่เราเป็นเบาหวานก่อนมีน้องคะ ตอนนี้เราคุมอยู่แต่เกินมานิดเดียวกมอเลยไม่ให้ฉีดอินซูลิน คุณแม่ต้องคุมเรื่องอาหารกินให้ดีๆ นะคะ โดยเฉพาะเรื่องของหวาน งดของทอด ของมัน กะทิ ไม่ทานจุกจิก เน้นทานผักและผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยๆ เยอะๆ ทานข้าวมื้อละ 1 ทัพพี (ทานข้าวกล้องหรือข้าวไม่ขัดสี งดข้าวเหนียวเลยคะ) ทานน้ำเปล่าให้มากกรือจะสลับกับน้ำต้มใบเตย (ไม่ใส่น้ำตาล) ก็ได้คะ มื้อที่ทานหนักสุดได้คือกลางวัน มื้อน้อยสุดคือเย็น ส่วนมื้อดึกพยายามทานผลไม้หรือโยเกิร์ตนะคะ อีกอย่างตอนนี้ลองออกกำลังกายเบาๆ ดู อย่างเช่น เดินแก่วงแขน นั่งยกขาสลับขึ้นลงบ้าง เราเองก็เพิ่งกลับมาทำคะ (ตอนก่อนมีน้องวิ่งทุกวัน ออกกำลังกายหนักทุกวันจนค่าน้ำตาลปกติ พอมีน้องลืมตัวคะ ซัดทุกอย่างจนน้ำตาลขึ้น) ป.ล.ผลไม้ทุกอย่างมีน้ำตาลหมดคะ ถึงแม้จะเป็นน้ำตาลธรรมชาติก็ตาม คุณแม่จะต้องทานให้พอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป ถ้าอยากทานหวาน ลองทานน้ำผึ้งแท้ดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราตรวจเจอเบาหวานตั้งแต่ไปฝากครรภ์ครั้งแรก (9วีค) เลยคะ แต่คุมอาหารได้ นอกจากจะลดของหวานแล้ว คาร์โบไฮเดรตก็ต้องลดนะ พวกข้าวขาว ขนมปังอะคะ. เน้นทานโปรตีน กับพวกผักคะ. ผลไม้บางชนิดก็น้ำตาลสูงนะคะ

เราก็ตรวจเจอน้ำตาลสูงค่ะพรุ่งนี้หมอนัด แล้ว ครั้งที่ 2 ต้องโดนเจาะ 2 ข้างเลย ให้งด ข้าวงดน้ำตั้งแต่เที่ยงคืนไปยัง 7 โมงเลยค่ะ อยากรู้จังว่าน้ำตาลลงยังลำบากใจมาก

งดของหวาน ออกกำลังกายเบาๆช่วยได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง