คุณแม่คนไหนเลือดกรุ๊ป B - บ้างคะ

ดิฉันกังวลมาก เพิ่งมาทราบตอนตั้งครรภ์ว่าตนเองมีเลือดกรุ๊ป B Rh- ซึ่งเป็นเลือดกรุ๊ปพิเศษหายากมาก คุณหมอบอกว่ามียาฉีดป้องกันการต่อต้านเลือดของลูกที่ไม่เข้ากันกับเลือดของแม่ จึงอยากทราบว่ามีแม่ๆคนไหนมีประสบการณ์บ้างคะ แล้วลูกจะเกิดมาปกติมั้ยคะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้เหมือนกันคะ กรุ๊ปเลือดเป็นกรุ๊ป AB rh- ทราบก่อนจะตั้งครรภ์เเล้วค่ะโดนเรียกบริจาคเลือดทุก3-6เดือนเลยเคยมีพยาบาลบอกเหมือนกันว่าเลือดกรุ๊ปนี้มีผลต่อการตั้งครรภ์การตรวจกรุ๊ปเลือดมีความสำคัญมากกับสตรีมีครรภ์ เพราะหากแม่มีกรุ๊ปเลือดอาร์เอชลบและพ่อมีกรุ๊ปเลือดอาร์เอชบวก เด็กอาจมีแนวโน้มที่มีกรุ๊ปเลือดชนิดอาร์เอชบวก มีโอกาสเสียชีวิตในครรภ์ได้ ซึ่งจะทำให้แม่ต้องได้รับยา Rh immunoglobulin (RhoGAM) โดยยาชนิดนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้แม่สร้างแอนติบอดีที่ไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดของทารกในกรณีที่เลือดของแม่เล็กเด็กเกิดการผสมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ เเต่หมอก็ให้กำลังใจนะค่ะว่าอาจจะเกิดขึ้น ส่วนใหญ่พบความเสี่ยงในการครรภ์ครั้งที่2เเต่บ้านนี้ก็ไม่ใว้ใจเท่าไหร่ท้องเเรกด้วยค่ะแต่ไปซาวเด็กแข็งเเรงค่ะ ใจเย็นๆนะค่ะคุณเเม่ มันอาจจะมีเเนวโน้มค่ะเเต่คุณหมอที่บ้านนี้พบก็บอกว่าเเค่อาจจะ ที่บ้านนี้มีเลือดกรุ๊ปพิเศษเพราะมีกรรมพันธุ์มาด้วยเเละก็ที่บ้านเป็นต่างชาติ เพราะคนไทยส่วนใหญ่คุณหมอบอกมีคนที่กรุ๊ปเลือดrh-เพียง0.3%-0.1% หรือ1,000คนจะเจอเพียง3คนเท่านั้นค่ะ อย่ากังวลไปเลยนะคะคุณหมอสมัยนี้เก่งคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากนะคะ สู้ๆคะ

เป็น B NEG เหมือนกันจ้า จะคลอพ กค.นี้เช่นกัน หมอบอกว่าจะสำรองเลือดไว้ให้เราก่อน เราเคยบริจาคเลือดไว้กับกาชาดมานานแล้ว แต่พอถึงเวลาตัวเองจริงๆไม่รู้จะหาเลือดได้ป่าว😊 แต่ก็คิดเข้าข้างตัวเองว่า คงปลอดภัยทั้งแม่และลูกแหละเนอะ😊

5y ago

สู้ๆคะถ้าเราคลอดได้ปกติก็ไม่มีอะไรคะ เอาใจช่วยนะคะคุณแม่

เป็นเหมือนกันค่ะ พึ่งมารู้ตอนท้อง หมอจะนัดฉีดยาตอน7เดือน กับหลังคลอดน้องได้3วัน แต่ก็ถามหมอตลอดว่าน้องจะแข็งแรงดีมั้ย หมอว่าน้องแข็งแรงดี แต่ตอนเกิดอาจจะตัวเหลืองนิดหน่อย ถ้าโชคดีน้องก็คงจะไม่ตัวเหลือง✌✌

ดีแล้วค่ะ ที่คุณแม่ทราบเร็ว หมอจะได้ฉีดยาให้ค่ะ เด็กเกิดมาอาจมีตัวเหลืองได้นิดหน่อย ถ้าน้องเป็น Rh + ค่ะ แต่ถ้าฉีดยาของหมอ ก็จะลดความเสี่ยง คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ คุณหมอจะดูแลให้เองค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะคุณหมอบอกต้องหาเลือดไว้ด้วยในกรณีผ่าคลอดหรือเกิดอะไรก็ตามเกี่ยวกับตัวเราเพราะเลือดนี้หายากมาก

บ้านนี้เเม่กรุ๊ป B น้องก็ปกตินะค่ะ กรุ๊ปเลือดที่หาง่ายมีกรุ๊ปO กรุ๊ปA กรุ๊ปB ค่ะหายาก กรุ๊ปAB ค่ะ

5y ago

ยินดีด้วยนะคะของดิฉันกรุ๊ป B Rh - ค่ะ ค่อนข้างหายากพบ 0.3%ของคนไทยเองค่ะ😢

VIP Member

ของเรา AB RH- คะ ตอนนี้สามี (กรุ๊ป O) เขาบริจาคเลือดเตรียมไว้ให้แล้วคะ คุณหมออนุญาตให้ทำได้คะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-116642)

เป็นกำลังใจให้นะคะ คลอด กค. เหมือนกันคะ ขอให้ผ่านพ้นไปจนถึงคลอดน้องนะคะ ((:

กำหนดคลอดเดือนไหนค่ะ เผื่อกรณีต้องใช้เลือดจะได้ บริจาคให้กันได้

5y ago

ช่วงเดียวกันเลยค่ะ