แม่ๆ ผ่าคลอด มีวิธีทำให้หน้าท้องยุบเร็วยังไงบ้างคะ

ช่วยแนะนำทีค่ะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สิ่งที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวของลูกน้อย ไม่เพียงแต่อาหารและโภชนาการจะสำคัญต่อน้ำหนักตัวของลูกแล้ว ปัจจัยต่าง ๆ ก็ยังส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นและลดลงของน้ำหนักได้ เช่น สภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตหรือไม่ มีพื้นที่ให้ลูกได้เคลื่อนไหวออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเรื่องพันธุกรรมของพ่อแม่ก็มีส่วน ถ้าคนในครอบครัวที่มีรูปร่างอวบอ้วนเด็กก็มีแนวโน้มที่จะอ้วนตามได้เช่นกัน อีกทั้งเรื่องของสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บ และการใช้ยาต่าง ๆ ก็ส่งผลต่อน้ำหนักตัวของเด็กได้ค่ะ แม้ว่าเรื่องน้ำหนักตัวของลูกน้อยเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอยู่สม่ำเสมอ แต่ก็อย่าวิตกกังวลจนเครียดเกินไปนะคะ เพราะร่างกายของเด็กมีระบบการย่อย การเผาผลาญ และการดูดซึมที่แตกต่างกัน อาจมีขึ้น ๆลง ๆ ในบางเดือน ที่สำคัญไม่ควรเอาน้ำหนักตัวของลูกไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น เพียงแต่ให้ดูว่าอยู่ตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ แต่หากสังเกตว่าลูกผอมหรืออ้วนมากไป อาจเกิดจากอาหารการกิน หรือความผิดปกติบางอย่างร่วมด้วย อย่างไรแล้วแนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์จะดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม

ก่อนผ่าคลอดเตรียมตัวอย่างไร เริ่มตั้งแต่ก่อนคลอด คุณแม่ที่ตัดสินใจผ่าคลอดหรือคุณหมอให้ความเห็นว่าควรผ่าคลอด ควรรักษาน้ำหนักตัวให้ดี อย่าให้น้ำหนักขึ้นมาก เนื่องจากเมื่อผ่าคลอดแล้วจะทำให้แผลติดยาก หากตั้งใจจะผ่าคลอด ควรต้องหาคนช่วยเลี้ยงลูกเตรียมไว้ระหว่างที่คุณแม่พักฟื้นหลังคลอด หากเป็นการผ่าคลอดที่วางแผนไว้ล่วงหน้า คุณแม่ควรทำความสะอาดร่างกายด้วยสบู่บริเวณที่หน้าท้องที่จะต้องรับการผ่าตัด และทำให้ร่างกายอบอุ่นเข้าไว้ โดยอาจขอผ้าห่ม ห่มคลุมร่างกาย เพื่อลดการติดเชื้อจากแบคทีเรียซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ สำหรับสิ่งที่คุณแม่กังวลใจมากอีกอย่างก็คือ แผลเป็นจากการผ่าคลอด ซึ่งเราหลีกเลี่ยงการเกิดรอยแผลไม่ได้ แต่ป้องกันการเกิดแผลเป็นได้ การป้องกันการเกิดรอยแผลเป็นหลังผ่าคลอดนั้น คุณแม่ควรเตรียมผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดรอยแผลเป็น เอาไว้ตั้งแต่ก่อนคลอด เพื่อความมั่นใจว่าหลังคลอดแล้ว คุณแม่จะกลับมาอวดหน้าท้องเนียนเรียบได้ดังเดิม

อ่านเพิ่มเติม

ดูแลแผลหลังผ่าคลอดอย่างไร หลังจากผ่าคลอด เมื่อคุณแม่สามารถลุกขึ้นเดินไหว ควรจะพยายามขยับตัวเดินไปมาช้า ๆ เพื่อให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และลดความเสี่ยงจากการเกิดพังผืดที่มดลูก ในระยะ 3 เดือนแรก อย่ายกของหนัก อย่าออกแรงมาก ๆ หรือขึ้นลงบันไดบ่อย ๆ ถ้าจะออกแรง ให้ออกแรงได้เท่าที่ไม่รู้สึกเจ็บ อย่าเพิ่งขับรถเองในระยะ 2 สัปดาห์แรก อย่าเพิ่งมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้ผ้าอนามัยแบบสอด จนกว่าได้พบแพทย์เพื่อตรวจหลังผ่าคลอดครั้งแรกไปแล้ว ไม่ควรงดอาหารจำพวกโปรตีน เนื้อสัตว์ นม ไข่ แม้คนโบราณจะเชื่อว่าห้ามกินของแสลงพวกไข่หรือนม แต่ก็ควรกิน เพราะโปรตีนจะช่วยให้แผลผ่าคลอดประสานเร็วขึ้น ไม่ควรเปิดแผลหรือให้แผลโดนน้ำ จนกว่าผลจะแห้งสนิท ถึงเปิดแผลได้ (ปัจจุบันคุณหมอจะปิดพลาสเตอร์กันน้ำให้อยู่แล้ว) ทาครีมที่มีวิตามิน E ตั้งแต่แผลปิดสนิท เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดรอยแผลเป็นนูนแข็งที่เรียกว่า คีลอยด์

อ่านเพิ่มเติม

วิธีดูแลแผลผ่าคลอดอย่างถูกวิธีให้แผลเป็นเนียนเร็ว ให้คุณแม่บอกลาแผลผ่าคลอด และสามารถมีหน้าท้องที่เนียนเรียบดังเดิมได้ วิธีดูแลแผลผ่าคลอดอย่างถูกวิธีให้แผลเป็นเนียนเร็ว จะทำอย่างไรไปติดตามกัน วิธีดูแลแผลผ่าคลอดอย่างถูกวิธี วิธีดูแลแผลผ่าคลอดอย่างถูกวิธี แผลผ่าคลอดไม่ใช่เรื่องเล็ก ในอดีตนั้นการผ่าคลอดทางหน้าท้องมักจะผ่าตัดในลักษณะแนวตั้ง ปัจจุบันนิยมผ่าตัดในลักษณะแนวนอน ซึ่งคุณแม่จะมีรอยแผลผ่าคลอดเป็นแนวบิกินี่ โดยมีขนาดความยาวอย่างน้อยถึง 10 เซนติเมตร

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ให้นมลูกเองเลี้ยงเองได้ยิ่งดีทำงานบ้านเดินไปเดินมาเลือกกินนิดหน่อยแต่ห้ามอด ลงแน่นอนเราก็ผ่าคลอดครบ1เดือนแล้วลงไปแล้ว10โล

ให้นมลูก แล้วก็ใช้สายรัดค่ะ