อยากถามแม่ๆคะ

คือตอนนี้หนูคลอดลูกวันที่5กุมภาจนน้องได้14วันคะน้องคลอดก่อนกำหนดนะคะ31+1คะ คือถ้าเราจะขอหมอกลับไปอยู่บ้านแล้วฝากน้องไว้กับหมอได้มัยคะคือหนูไม่มีตังจ่ายค่าโรงบาลแล้วคะหนูอยากจะขอกลับไปอยู่ที่บ้านหมอเค้าจะอานุญานเรามัยคะหรือต้องทำไงถึงจะได้กลับบ้านคะ??หนูคิดมากเลยคะ

อยากถามแม่ๆคะ
79 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น่าจะขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลนะคะ ปกติแล้วถ้าแม่แข็งแรงดี 3 วันคุณหมอก็ให้กลับบ้านได้ อย่างเคลสของเรา ผ่าคลอด 2 รพ.คนโตแฝดคลอดก่อนกำหนด รพ.ชลบุรี ลูกอยู่กับหมอแม่กับบ้านได้ แต่ต้องปั๊มนมมาส่ง เราคิดถึงลูกขอหมอมาอยู่กับลูกหมอเขาก็จะมีห้องให้สำหรับแม่ๆที่ลูกอยู่ห้องไอซียูเด็กเราอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ รพ.คิดค่าน้ำไฟ แค่ 100 บาทเองค่ะ ส่วนคนเล็ก คลอด รพ.เดชอุดม(อุบล) ลูกเราตัวเหลือง แม่กลับบ้านได้(หมายถึงไม่ต้องใส่ชุด รพ.)แต่หมอให้มานอนให้นมลูกอยู่ดูแลลูกไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น ยังไงก็ลองไปคุยกับหมอดูนะคะ ✌✌

อ่านเพิ่มเติม

ปกติถ้าแม่ไม่มีปัญหาด้านร่างกายหลังคลอด หมอจะให้แม่ออกจากรพ.ก่อนนะคะ ส่วนน้องแม่มาเยี่ยมได้ตามเวลาที่รพ.กำหนด ปั๊มนมมาส่งได้ทุกวันนะคะ บ้านนี้ตอนผ่าคลอดน้อง แม่อยู่รพ. 3 วันหมอให้กลับไม่ให้อยู่ต่อค่ะ ส่วนน้องต้องอยู่ห้อง sick newborn 1 สัปดาห์ จำได้วันกลับมีแม่อีกท่านที่ต้องออกจากรพ.ก่อนลูกเหมือนกัน ซึมกันไปจ้า แต่แม่สู้ๆ นะคะ ลองสอบถามคุณเลยหมอค่ะ ส่วนน้องขอให้ปลอดภัยแข็งแรงไวๆ นะคะ ตอนนี้น้องยังไม่พร้อมกลับ อยู่กับหมอดีที่สุดค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆทำได้คะ มีพี่ที่รู้จักคลอดก่อนกำหนดก็ออกมาอยู่บ้านและค่อยไปเยี่ยมน้องและเอาซื้อนมไปให้ทุกอาทิตย์ แต่ว่าต้องเป็นนมสตรูพิเศษให้น้องทานคุณพยาบาลจะเป็นคนให้นมน้อง แต่พี่เข้าบอกว่านมแพงเราก็ไม่รู้ว่าราคาเท่าไหร่ คุณแม่รองศึกษาดูและปรึกกับทางโรงพยาบาลดูคะ ระหว่างเลือกที่จะออกมาอยู่บ้านและซื้อนมให้น้องกับเลือกให้คุณแม่อยู่โรงบาลและค่อยปั้มนมให้นมให้น้องอันไหนจะเสียเยอะเสียน้อยกว่า

อ่านเพิ่มเติม

แม่ใช้สิทธิอะไรในการรักษา และรักษาโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน โดยส่วนมากถ้าเป็นคนไทยในโรงพยาบาลของรัฐ ถ้าเด็กป่วยโรงพยาบาลจะใช้สิทธิบัตรทองให้เด็กเลยนะ เราอยากให้แม่อยู่ดูแลน้อง พูดคุย ถ้ากอดได้กอดเลย ให้นมแม่ได้ก็ให้ เด็กคลอดก่อนกำหนดควรได้กินนมแม่ อย่าคิดมากเรื่องค่าใช้จ่ายเลยนะค่ะ ถ้าลำบากจริงๆก็ลองปรึกษาหมอดูนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

กลับได้นะค่ะ เราคลอดก่อนกำหนดเหมือนกันค่ะ 30w+1 ผ่าคลอด พักฟื้นอยู่3วัน ก็ออกจาก รพ แต่ลูกอยู่ต่อ อยู่nicu เราก็มานอนกับลูกนะค่ะ รพ มีที่พักให้ สำหรับแม่ที่คลอดก่อนกำหนด ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเราเสียค่าผ่าคลอด ส่วนของลูกนั่นใช้สิทธิบัตรทองค่ะ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น พวกค่าแพมเพิสค่ะ สู้ๆๆนะค่ะคุณแม่ ✌️

อ่านเพิ่มเติม

ทางที่ดีคุณแม่สงสัยรึไม่สบายใจอ่ะไรคุยกับคุณหมอกับพยายบาลได้เรยน่ะค่ะ เพราะเขาจะรู้อาการของคุณแม่กับน้องดีที่สุดค่ะ เพราะถ้าถามในแอพนี้ แม่ๆท่านอื่นก็ไม่ทราบอาการของน้องกับคุณแม่อยู่แล้ว อาจจะให้คำตอบไม่ได้ ทางออกคือถามหมอรึพยายบาลค่ะแม่ จะได้หายสงสัย เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ของหนูก็คลอดก่อนกำหนดเหมือนกันคะ แต่หมอไม่ให้กลับบ้านนะคะ ให้อยู่คอยปรับนมให้ลูกทาน คอยดูแลลูกคะ อยู่ รพ. เกือบเดือนเลยคะ แต่ของหนูใช้บัตรทองเลยไม่เสียค่าใช่จ่ายคะ เสียแค่30.- ตอนนี้น้องแข็งแรงมากคะ กินเก่ง อยากไงก็สู้ๆๆนะคะ เข้าใจความรู้สึกคะ

Post reply image

เคสเรานอนรพ10วันค่ะ น้องอยุ่เนอเซอรี่ ส่วนตัวแม่เป็นคนไข้ที่ให้ออกรพ.แล้วแต่หมอไม่ให้กลับค่ะ แต่เราต้องจ่ายค่าใช้จ่ายก่อน เราหมดประมาน21000เพราะผ่าคลอดทำหมันค่ะ หลังจากนั้นอยู่ฟรีจนกว่าลูกจะได้กลับ เสียแค่ค่าชาตแบตวันล่ะ20บาท รพ.ของรัฐค่ะ

ท้องแรกเราก้อคลอดตอน7เดือนเหมือนกัน..แต่ผ่าคลอดนะค้ะ..ลูกอยู่โรงบาลประมาน16วันก้อได้ออกโรงบาลแล้ว..ส่วนเรานอนรักษาตัว4วันหมอก้อให้ออกโรงบาลได้...แล้วมาหาน้องได้ทุกวัน..เพราะยังไงน้องก้ออยู่ในห้องปลอดเชื้อหมอไม่ให้นอนเฝ้าอยู่ดี

เคสเราก็เป็นแบบนี้คะ ถ้าน้องยังอยู่ในตู้ คุณหมอจะให้แม่กลับบ้านได้นะคะ แม่เเค่ปั้มนมมาส่งน้อง แต่ถ้าน้องออกจากตู้คุณแม่ต้องมานอนเฝ้าน้อง เพราะคุณหมอจะสอนเอาลูกเข้าเต้า อันนี้ รบ.รัฐบ้านเรานะคะ สู้ๆ เดี๋ยวก็ผ่านไป

คำถามที่เกี่ยวข้อง