น้ำนมไม่มีแม่ๆท่านไหนพอจะมีคำแนะนำไหมคะ

คลอดน้องได้ 15 วันแล้ว น้ำนม ยังปั้มได้ แค่รอบละไม่ถึง 1 ออนซ์ บางวัน ได้แค่ 2 ออนซ์ แม่ๆพอจะมีตัวช่วย หรือคำแนะนำไหมคะ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

จากประสบการณ์แม่บ้านนี้ค่ะ 👇 ☝️ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ช่วงแรกๆ ดื่ม 3 เวลาเลยค่ะ ☝️ในแต่ละวันดื่มน้ำให้ได้ 3 ลิตรเป็นอย่างน้อย ร้อน อุ่น เย็น ธรรมดาได้หมด ไม่มีผลต่อน้ำนม ☝️กินอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ อาจเน้นเมนูขิง หัวปลี กะเพรา มะละกอ (เมนูอาหารดูได้ในแอปนี้ หัวข้อ "สูตรอาหาร" นะคะ) แม่บ้านนี้ถูกกับเมนูหัวปลีมากๆ กินแล้วน้ำนมพุ่งค่ะ ☝️เอาลูกเข้าเต้าสม่ำเสมอ หรือปั๊มนมตามรอบ ทุก 2-3 ชม. / ลูกดูดได้ผลดีกว่าค่ะ ☝️ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ❤ ทำได้สม่ำเสมอก็จะมีน้ำนมพอให้ลูกดื่มค่ะ ❤ ทำแบบนี้ตั้งแต่คลอดใหม่ๆ และทำต่อเนื่องนะคะ น้ำนมไม่มาก ไม่ทำสต๊อค น้องเข้าเต้าอย่างเดียว ก็มีพอให้น้องกินจนตอนนี้ขวบห้าเดือนแล้วค่ะ สู้ๆ นะแม่

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ไม่ได้เสริมค่ะ

งดกินน้ำที่แช่ในตู้เย็นนะกินน้ำที่ผ่านการต้มสุกก่อน หัวปลีช่วยให้น้ำนมเยอะ แม่เราต้มใส่กระดูกหมูโรยหน้าด้วยใบกะเพรา หัวปลีแนะนำกินแบบสดดีว่าแบบชาในอุ่นนะ แถมปลอดภัยเพราะที่บ้านปลูกเอง ถ้าใจร้อนสั่งอินทผลัม มากินอันนี้รับรองพุ่งแน่คะ แต่ต้องกินน้ำอุ่นๆทุกวันนะ เพราคนที่คลอดลูกใหม่ๆ เสียเลือดไปร่างกายต้องการน้ำอุ่นๆคะแม่ เราบำรุงแค่นี้น้ำนมเราเยอะมากเยอะจนลูกกินไม่ทันเลย ไม่ได้ปั้มไวไม่เวลาปั้มแม่

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

หมายถึงอินทผลัมเหลอ อินทผลัมหมอที่อนามัยให้เราไปฟรีที่สวนคะแม่ ลองหาร้านในช้อปปี้ดูนะคะ

กินน้ำหัวปลีค่ะแม่ แต่ถ้าน้องไม่ถึงเดือนได้ครั้งละ1ออนถือว่าปกติน้ะแม่ไม่ต้องกังวนค่ะเพราะ1เดือนปั้มได้รอบล่ะ2ออนถือว่าน้ำนมเพียงพอให้น้องแล้ว

พยายามปั๊มตามรอบไปเรื่อยๆค่ะ ทุกๆ3ชม ข้างละ20นาที ดื่มน้ำเยอะๆ ให้ลูกช่วยกระตุ้น แรกๆได้น้อยปกติค่ะ ต้องพยายามมากๆค่ะ สู้ๆค่ะ

ให้น้องเข้าเต้า หายาประสระน้ำนมมาทาน ซองละ 40 บาท ช่วยได้ดีสุดและประหยัดกว่า อาหารเสริมน้ำนมที่ขายตามเน็ต

VIP Member

ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆค่ะแม่ กินน้ำเยอะไป กินผัดขิงใส่ไก่ ต้มหัวปลีใส่ไก่ค่ะบ้านนี้ กินน้ำขิง

กินนมอุ่นหรือน้ำธรรมดา กินขิงเม็ดค่ะหาซื้อได้ตามร้านขายยา กับข้าวให้กินพวกผัดขิง หัวปลีคะ

จิบน้ำขิง กินน้ำเยอะๆ ปั๊มแต่ละรอบให้ตรงเวลาทุกวัน ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆ

VIP Member

ให้น้องดูดกระตุ้นก่อนค่ะแม่ จากนั้นคือ ปั้มช่วย อย่าลืมดื่มน้ำมากๆนะคะ

4y ago

ให้น้องเข้าเต้าทุกครั้งเลยคะ แต่น้ำนมก็ไม่มากพอที่จะทำให้เค้าอิ่ม เลยอยากหาตัวช่วยพวกยาบำรุง หรืออะไร ที่ทำให้น้ำนมเยอะขึ้นคะ

น้ำขิงค่ะ กินแทนน้ำเลย กินเยอะๆจิบๆ งดน้ำเย็นนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง